Aa

Công ty Sao Mai từng bị xử phạt 50 triệu đồng vì xây sai thiết kế

Thứ Sáu, 12/10/2018 - 12:00

Trong quá trình thi công xây dựng, Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Sao Mai – Chủ đầu tư (CĐT) dự án Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê nằm trên khu đất 4.6-NO mặt đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xây sai thiết kế và bị xử phạt 50 triệu đồng.

CĐT thi công kiểu “trảm trước, tấu sau”

Liên quan đến vụ việc rơi vật liệu khi đơn vị thi công lắp vách kính tòa nhà 16 tầng trên đường Lê Văn Lương (thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khiến 1 người tử vong xảy ra tối ngày 27/9, được biết Dự án đã nhiều lần thay đổi CĐT và nay là Công ty Xuất nhập khẩu và Đầu tư Sao Mai (Công ty Sao Mai).

Không phải đến khi vụ việc tai nạn nghiêm trọng trên xảy ra, thì người dân mới lo lắng về vấn đề an toàn thi công tại dự án này.

Theo phản ánh, trước đó đã nhiều lần vật liệu xây dựng từ bên trong dự án “không cánh mà bay” thẳng vào phần sân của nhà dân. Nhiều người phải lắc đầu ngao ngán và cho rằng đã may mắn trước đó chưa có hậu quả đáng tiếc nào xảy ra.

Chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm 50 triệu đồng vì thi công kiểu

Chủ đầu tư bị xử phạt vi phạm 50 triệu đồng vì thi công kiểu "trảm trước, tấu sau", thay đổi thiết kế cầu thang bộ. (Ảnh: Trần Tiến)

Điều này đặt ra dấu hỏi lớn  về vấn đề đảm bảo an toàn trong thi công, cũng như việc chấp hành quy định về pháp luật xây dựng tại dự án của CĐT. Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân cho biết, trước đó ngày 1/6/2018, đơn vị đã lập biên bản vi phạm và tiến hành xử phạt vi phạm hành chính (mức phạt 50 triệu đồng) đối với chủ đầu tư Công ty Sao Mai, về hành vi thi công xây dựng sai thiết kế (thay đổi kiến trúc bên trong tòa nhà, cầu thang bộ,…).

“Sau khi phát hiện chủ đầu tư thi công thay đổi thiết kế, Đội đã tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính đối với CĐT và dự án bị đình chỉ thi công xây dựng. Đến tháng 8/2018 thì công ty đã xin thay đổi thiết kế và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Sau đó, dự án tiếp tục thi công và hiện đã thi công xong phần thô”, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Thanh Xuân cho hay.

Dự án

Dự án "nuốt" đường dân sinh, khiến cho khu vực này nhếch nhác và đảo lộn cuộc sống người dân. (Ảnh:Trần Tiến)

Về việc người dân phản ánh trong quá trình thi công dự án, đã gây mất an toàn và ảnh hưởng đến đời sống người dân, vị này cho biết trước đó chưa thấy có phản ánh lên Đội. Thế nhưng ghi nhận thực tế, người dân vẫn luôn cảm thấy bất an trong suốt một thời gian dài.

Dự án “nuốt đường", chậm GPMB?

Kể từ thời điểm bắt đầu thực hiện dự án, nhiều hộ dân sinh sống tại ngách 72/125 phố Hoàng Ngân, quận Thanh Xuân (giáp mặt phía sau của Dự án) đã có đơn kiến nghị, kêu cứu về việc dự án “nuốt đường” dân sinh gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là khi không may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Ngoài ra, điều mà người dân quan tâm đó là, tại sao dự án ban đầu có chiều cao trung bình 7,5 tầng, nhưng sau đấy lại được phê duyệt 16 tầng (trong khi diện tích khu đất vẫn chỉ rộng 1.573m2).

Căn cứ vào hồ sơ pháp lý dự án, được biết ngày 21/5/2004, UBND TP.Hà Nội có Quyết định số 3153/QĐ-UB về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư các dự án thí điểm xây dựng nhà ở cao tầng cho thuê tại các ô đất hai bên tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân.

Sau đó, Tổng công ty Xây dựng Sông Hồng được giao đất để thực hiện dự án tại ô đất 4.6 - NO tuyến đường Lê Văn Lương. Sau đó dự án được tổng công ty này chuyển đổi CĐT sang cho đơn vị thành viên là Công ty CP Phát triển xây dựng và Xuất nhập khẩu Sông Hồng.

Công trình thay đổi thành 16 tầng

Ban đầu dự án có chiều cao 7,5 tầng, sau điều chỉnh thành 16 tầng khiến việc đi lại của người dân khó khăn. (Ảnh: Trần Tiến) 

Theo quy hoạch chi tiết tuyến phố Láng Hạ - Thanh Xuân, tỷ lệ 1/500 đã được UBND TP phê duyệt thì khu đất trên có diện tích 1573m2, mật độ xây dựng 55% và tầng cao trung bình là 7,5 tầng. Tuy nhiên, theo quy hoạch mới thì ô đất 4.6 - NO được điều chỉnh bổ sung chức năng thành Dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê, tầng cao công trình lên 16 tầng.

Điều đáng nói, ngày 7/8/2009, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Văn bản số 222/TTr-TTrXD1, về việc trả lời đơn thư của công dân tại cụm Sỏi, cụm Chùa phường Nhân Chính. Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra thực tế, đoạn đường ô đất 4.5-N0; 4.6-N0 có mặt cắt 5,5m (lòng đường 3,5m) chưa phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và Quyết định số 12/2002/QĐ-UB ngày 6/8/2002 của UBND TP Hà Nội.

Đồng thời, Thanh tra Bộ Xây dựng đã yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phải thực hiện đúng Quyết định số 112/2002/QĐ-UB ngày 6/8/2002 của UBND TP. Hà Nội (thiết kế mạng đường nhánh trong khu vực này có mặt cắt ngang từ 13,5-17,5m). Vậy nhưng, không hiểu vì lý do gì mà sau đó dự án vẫn được phê duyệt cao 16 tầng và được cấp phép xây dựng.

Mặc dù Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định

Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định đoạn đường ô đất 4.5-N0; 4.6-N0 có mặt cắt 5,5m (lòng đường 3,5m) chưa phù hợp...(Ảnh: Trần Tiến)

...Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà dự án vẫn được phê duyệt 16 tầng và cấp giấy phép xây dựng. (Ảnh: Trần Tiến)

...Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà dự án vẫn được phê duyệt cao 16 tầng và cấp giấy phép xây dựng. (Ảnh: Trần Tiến)

Dự án sau đó chậm triển khai thi công xây dựng và bất ngờ hơn vào ngày 20/11/2014, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 9075/UBND-TNMT chấp thuận chủ trương về việc chuyển nhượng dự án sang Công ty Sao Mai (theo Hợp đồng chuyển nhượng lập ngày 13/1/2015 tại Văn phòng công chứng Hồ Gươm, số công chứng:000070/2015, quyển số 01TP/CC-SCC/HCN).

Ngày 8/7/2015, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 3148/QĐ-UBND, về việc thu hồi 1.573m2 tại lô đất 4.6NO đường Lê văn Lương giao cho Công ty Sao Mai sử dụng để tiếp tục thực hiện dự án “Xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê” giao cho UBND quận Thanh Xuân để tiếp tục GPMB xây dựng đường giao thông (362m2 trong tổng 1.573m2).

Chỉ đạo là vậy, thế nhưng trên thực tế thì dự án đã “nuốt đường" dân sinh và được thi công xây dựng xong phần thô, trong khi nhiệm vụ GPMB, bồi thường, hỗ trợ đối với những hộ dân bị thu hồi đất vẫn diễn ra ì ạch nhiều năm và đang gây bức xúc?

Liên quan những đến vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ các cơ quan có thẩm quyền trong việc lập quy hoạch và giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, nhưng chưa có thông tin phản hồi.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top