Aa

Công viên Chuồn Chuồn - Điểm đến không thể bỏ qua khi tới Hội An

Chủ Nhật, 15/01/2017 - 21:00

Công viên Chuồn Chuồn là công trình đã tuân theo những điều kiện có lợi cho mẹ môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái cho con người. Các công trình được xây dựng phải là một phần của tự nhiên, cũng như ý tưởng thiết kế nên được lấy từ tự nhiên.

Đơn vị thiết kế: V-architecture

Địa điểm: thành phố Hội An, Quảng Nam, Việt Nam

Diện tích: 6.000 m2

Năm khởi công dự án: 2014

Ảnh: Oki Hiroyuki

Chi phí: 17.000 USD tương đương 385 triệu đồng

Thông thường kiến trúc sư đánh giá về một công trình dưới góc độ kết cấu, vật liệu, thẩm mỹ, màu sắc, địa điểm, không gian tối ưu có thể tận dụng, và các điều thường thấy khác khi thiết kế. Tuy nhiên, đối với một nhà sinh thái học lại nhìn nhận mọi thứ khác hơn, họ đánh giá một công trình kiến trúc và hệ sinh thái mà nó tương tác cùng. Điều này có nghĩa là họ thấy công trình đó không đơn giản chỉ có mỗi phần vỏ (tòa nhà) mà còn cả phần ruột (con người hoặc cây cối), tất cả các phần đó hợp lại thành một thể thống nhất hoạt động song song với những thể thống nhất khác dưới bầu sinh quyển mà tất cả chúng ta đang sinh sống.

Kiến trúc đang hướng tới phong cách thiết kế ít tác động tới môi trường nhất có thể. Công viên Chuồn Chuồn là công trình đã tuân theo những điều kiện có lợi cho mẹ môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái cho con người. Các công trình được xây dựng phải là một phần của tự nhiên, cũng như ý tưởng thiết kế nên được lấy từ tự nhiên. Công trình bền vững không chỉ về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, mà còn có thể thay đổi nhận thức và hành động của con người. Với mục đích làm cho con người ngày càng ít bị lệ thuộc vào các thiết bị số và ngày càng thân thiện với môi trường sống hơn.

Trước đây, phong cảnh ven biển Hội An là những đụn cát và cây cói bản địa. Các đụn cát được tạo hình nhờ gió, mưa và điều kiện địa lý, Chúng liên tục thay đổi theo thời tiết. Các loài cây có thể sống được trên những đụn cát đó là nhờ cơ chế thích nghi với điều kiện tự nhiên nơi đây vốn nhiều muối và thiếu nước. Tuy nhiên vào tầm hai mươi năm trở lại đây, với sự phát triển của kinh tế, du lịch đã dẫn tới sự bùng nổ xây dựng các khu nghỉ dưỡng ven biển dẫn đến địa hình ven biển bị bào phẳng, nhiều bê tông hơn cũng như có các loài cây lạ xâm nhập.
 

Chính sự thay đổi đó đã đem đến kết quả xấu cho môi trường tự nhiên nơi đây. Cát ven biển bị thay thế bằng những ngôi nhà cứng nhắc và các loài cây cảnh. Phong cảnh tự nhiên vốn định nghĩa thay cho Hội An giờ đã bị phá hủy. Hơn nữa, những khu nghỉ dưỡng xây gần bờ biển cũng chắn mất tầm nhìn ra biển của bà con trong vùng, làm giảm chất lượng sống của người bản địa.

Nhằm nâng cao nhận thức về việc xâm lấn một cách bừa bãi và tràn lan của các khu du lịch cũng như sự biến mất của các loài cây bản địa, công viên được thiết kế nhằm giữ lại được phong cảnh hướng biển. Đến đây, chúng ta có thể thỏa mình vào thiên nhiên, tham gia các hoạt động mà chúng ta muốn, rồi sau đó nghỉ dước bóng mát của cây rừng.
 

Có những hoạt động chính mà con bạn cũng như nhiều người khác có thể tham gia ví dụ như: Nằm võng trong rừng, có những buổi triển lãm hoặc giải trí được dựa trên thiên nhiên, diễn ra rất nhẹ nhàng và không làm hại gì đến những khu vực xung quanh

Bằng cách áp dụng quy luật của tự nhiên vào thiết kế, chúng ta có thể tạo ra một công trình an toàn với thiên nhiên. Trong tự nhiên, không có vật gì có hình dáng hoặc thiết kế thừa thãi, cái gì cũng có lí do riêng để tồn tại. Kết quả tốt nhất là khi chúng ta cho ra được một thiết kế mà cấu trúc của nó phù hợp với chức năng và vật liệu, hình dạng và bối cảnh có sự liên quan mật thiết lẫn nhau. Thiên nhiên thường đem lại cho chúng ta nguồn cảm hứng tuyệt vời và có thể dễ dàng áp dụng thành công. Có thể nói thiên nhiên có sức ảnh hưởng lớn đến thiết kế công trình của chúng tôi.

Công viên Chuồn Chuồn là một trong những dự án giúp tăng thêm sân chơi trong thành phố, được tài trợ bởi HSF và IUCN, với mục đích thay đổi nhận thức và đánh thức tư duy của những người cầm quyền thành phố đối với những dự án ven biển.
 

Công viên nằm bên bờ của Hội An, một trong số ít những nơi còn giữ được sự nguyên thủy của nó. Được gợi cảm hứng từ cách con chuồn chuồn đậu xuống mặt nước rất nhẹ nhàng, công viên này cũng thiết kế làm sao để giữ lại môi trường nguyên vẹn và không xâm phạm gì đến tài nguyên đất ở đây. Đó là cách mà chúng ta có thể lại gần hơn với nhiên nhiên và thay đổi nhận thức của chính mình.

Toàn bộ cây cối trong khu vực công trình được giữ nguyên vẹn. Ba khu vực được thêm vào bao gồm: khu vườn võng, nhà vệ sinh được tạo hình giống một con chuồn chuồn và khu vực vui chơi/triển lãm.

Khu vườn võng là nơi để chơi đùa cũng như nghỉ ngơi cho cả trẻ em lẫn bố mẹ của trẻ. Được lấy cảm hứng từ mạng nhện, các chiếc võng được mắc vào thân cây và được thay đổi vị trí nhiều lần trong ngày để đảm bảo lúc nào võng cũng được ở trong bóng râm. Những chiếc võng này đều được làm bởi người dân trong vùng.

Lấy cảm hứng từ con chuồn chuồn, nhà vệ sinh có thiết kế độc đáo này có hai chiếc cánh lớn. Hai cánh này được thiết kế đặc biệt để chống chọi được với gió biển mạnh đồng thời hứng nước mưa cho mục đích sử dụng. Mỗi năm, nhà vệ sinh này có thể thu được tới 180 m3 nước mưa, tương đương 5.000 lần xả nước bồn cầu.

 

Khu triển lãm này nằm sát biển, ý tưởng thiết kế được lấy từ những cây chết khô trên bãi biển do sự xói mòn. Các cành cây được chôn sâu xuống cát và được nối với nhau ở phía trên, trông rất giống rừng cây phi lao và cách mà những cây nàu chống đỡ nhau chống lại những cơn gió biển. Sau hai tháng, khối kiến trúc này sẽ được tái sử dụng làm sân chơi cho trẻ em.

Cùng ngắm những hình ảnh thân thiện của Công viên Chuồn Chuồn:

 
 

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top