Aa

Cư dân chung cư Golden West "kéo nhau" lên quận Thanh Xuân kiến nghị về PCCC không an toàn

Thứ Tư, 28/03/2018 - 04:01

Bức xúc, lo lắng trong thời gian dài, sáng ngày 27/3, hàng chục cư dân chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung tại UBND quận Thanh Xuân để phản ánh về tình trạng vi phạm quy định an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chung cư do Vietradico làm chủ đầu tư này.

“5 lần kiến nghị trực tiếp”

Phản ánh với Reatimes, anh N.H., cư dân chung cư Golden West cho biết, việc khắc phục những tồn tại trong vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư Golden West chưa được giải quyết cụ thể. Đặc biệt hơn, hệ thống PCCC vẫn chưa đảm bảo an toàn, hàng trăm hộ dân đang sống tại chung cư này vẫn luôn cảm thấy bất an, lo lắng... rủi ro cháy nổ hàng ngày.

Mặc dù từ tháng 10/2016, chung cư Golden West đã có hơn 400 hộ dân về sinh sống nhưng tới nay, vấn đề cực kỳ cần thiết là hệ thống PCCC vẫn chưa được nghiệm thu. Trong khi đó, chủ đầu tư là công ty CP Thương mại và Phát triển Việt Nam (Vietradico) còn cho thuê mặt bằng hầm B1 làm rạp chiếu phim, nhà hàng ăn uống.

Cư dân Golden West tập trung tố cáo sai phạm chủ đầu tư ngày 20/5/2017. (Ảnh Trần Kháng).

Cũng theo anh H., tất cả sai phạm của chủ đầu tư từ thời điểm bàn giao nhà đến nay chưa được giải quyết. Cụ thể, nhiều hạng mục thi công PCCC còn dở dang; một phần hệ thống PCCC chủ đầu tư đã xây dựng xong nhưng lại không hoạt động như: Họng cứu hỏa không có nước, máy bơm thì không hoạt động... tiềm ẩn những thiệt hại lớn khi xảy ra cháy nổ.

“Mới đây, thường xuyên xảy ra các vụ cháy lớn nhỏ. Trong đó, vụ cháy tại chung cư (TP. HCM) đã khiến 13 người thiệt mạng và nhiều người khách bị thương đã khiến cư dân chúng tôi rất lo lắng. Thiết nghĩ, nếu không may có 1 đám cháy xuất hiện tại Golden West, với hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu thì hậu quả sẽ nặng nề như thế nào. Tính mạng của hàng nghìn cư dân chúng tôi sẽ ra sao trước sự thờ ơ, vô trách nhiệm của Vietradico”, đại diện cư dân trên bức xúc. 

Cư dân đang sống tại chung cư chung cư Golden West cho biết, chung cư chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu PCCC theo quy định.  

Quá bức xúc trước việc thờ ơ tính mạng của hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại chung cư Golden West, đúng ngày tiếp công dân của quận Thanh Xuân (27/3), khoảng gần 30 cư dân đã tập trung tại UBND quận Thanh Xuân để kiến nghị những bức xúc, mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết những bức xúc của cư dân. 

Tháng 10/2017, thông tin từ Cảnh sát PCC&CC Hà Nội cho biết, về việc xử lý vi phạm an toàn PCCC tại chung cư Golden West do Vietradico làm chủ đầu tư với số tiền là 80.000.000. Đồng thời, đình chỉ hoạt động thi công các hạng mục tầng hầm và các tầng thương mại chung cư Golden West.

“Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị, yêu cầu nhiều lần tới chủ đầu tư để khắc phục những vi phạm tồn tại ở chung cư Golden West nhưng không được giải quyết. Hôm nay chúng tôi lại tiếp tục kiến nghị lên UBND quận Thanh Xuân để mong những sai phạm của chủ đầu tư sớm được khắc phục, giúp đời sống cư dân được ổn định”, anh C., một cư dân tại toà nhà cho biết.

Thông tin thêm với Reatimes, anh C. cho biết, cư dân Golden West đã gửi kiến nghị trực tiếp tới UBND quận Thanh Xuân 5 lần. Lần này, cư dân đã phản ánh trực tiếp tới ông Khổng Minh Thảo - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân về những bức xúc liên quan tới việc xây dựng sai thiết kế, vi phạm PCCC của Vietradico tại chung cư Golden West. Lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân đã tiếp nhận kiến nghị trên và thông sẽ cho các đơn vị chức năng kiểm tra vào ngày mai (28/3). Tuy nhiên, UBND quận Thanh Xuân cũng không thông báo cụ thể thời gian trả lời cư dân.

Trước đó, tối ngày 24/3/2018 (sau 1 ngày xảy ra vụ hỏa hoạn tại chung cư Carina Plaza ở TP.HCM), nhiều cư dân Golden West lại xuống đường căng khẩu hiệu "tố" chủ đầu tư.

Sai phạm kéo dài

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, theo thiết kế được UBND TP. Hà Nội phê duyệt năm 2014, chung cư Chung cư Golden West có 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà. Tất cả 58 ô thoáng này đã tính vào giá thành của các hộ gia đình đã mua chung cư này.

Nhưng trong quá trình triển khai, chủ đầu tư Vietradico đã cố tình đổ bê tông kín các ô thoáng. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã tiến hành xin các cơ quan Nhà nước có liên quan về việc thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng.

Theo cư dân và nhiều chuyên gia lĩnh vực xây dựng khẳng định, sự thay đổi này là hoàn toàn vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người mua căn hộ thuộc dự án.

Sau khi tổ chức đổ kín các ô thoáng, chủ đầu tư có dấu hiệu biến các ô thoáng này thành căn hộ để bán.  

Hiện nay, hành lang các ô thoáng vẫn chưa được thi công và bỏ dở, ngổn ngang.   

Sai phạm này của Vietradico đã được nêu rõ trong Công văn số 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở xây dựng Hà Nội. Sau khi công văn trên được ban hành, cư dân chúng tôi đã có buổi làm việc với Vietradico và chủ đầu tư đã có Công văn số 0608/2016/CV-CT ngày 08/06/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà.

Nhưng đã gần 2 năm trôi qua, cư dân chưa hề được sử dụng bất kỳ ô thoáng nào làm diện tích sinh hoạt chung. Hàng ngày, cư dân phải lo lắng chịu đựng sự mất an toàn, nguy hiểm vô cùng khi công trình còn ngổn ngang nhiều hạng mục.

Vì những sai phạm của chủ đầu tư, nhiều lần cư dân đã phải căng băng rôn đấu tranh.

Được biết, quá bức xúc nên các hộ dân đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan liên quan. UBND phường Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân đã có nhiều văn bản đình chỉ, chỉ đạo khắc phục sai phạm, tranh chấp tại chung cư Golden West nhưng mọi việc chưa được giải quyết triệt để.

Tháng 9/2017, Ban dân nguyện Trung ương, văn phòng Quốc hội đã có chỉ đạo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tham gia giải quyết khiến nại của cư dân. Được biết, ông Hùng cũng đã trực tiếp thanh tra, có thừa nhận những sai phạm của chủ đầu tư và yêu cầu khắc phục những sai phạm… nhưng cũng kể từ thời điểm đó đến nay, cư dân vẫn không nhận được kết luận thông tin thanh tra, xử lý vi phạm.

Sáng ngày 27/3, Ban biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam nhận được công văn phản hồi về việc sử dụng hình ảnh "Cư dân Golden West tập trung tố cáo sai phạm chủ đầu tư ngày 20/5/2017" của Công ty CP Thương Mại Việt Nam (Vietradico) trong bài viết: "Danh sách chung cư chưa đủ điều kiện an toàn PCCC: Hàng vạn người dân vẫn đang sống trong các tòa chung cư "chờ cháy"" đăng vào ngày 23/03/2018.

Theo phản hồi của Vietradico, trong bài báo có đề cập đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) nhưng lại sử dụng hình ảnh của tòa Golden West kèm nội dung không đúng sự thật và thiếu kiểm chứng liên quan hệ thống PCCC của tòa nhà trên.

Về việc này, Ban Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam khẳng định: Việc sử dụng hình ảnh và thông tin nêu trong bài là chính xác, đúng quy định của Luật Báo chí, pháp luật hiện hành. Hình ảnh trực tiếp PV ghi nhận tại chung cư Golden West vào ngày 20/5/2017 khi cư dân tập trung phản đối những sai phạm của chủ đầu tư.

Nội dung thông tin trong bài được lấy từ nguồn thông tin chính của Cảnh sát PCC&CC TP. Hà Nội. Trong nội dung danh sách, Cảnh sát PCC&CC TP. Hà Nội chỉ đích danh chung cư Golden West đã vi phạm quy định an toàn PCCC, đưa cư dân về ở khi công trình chưa được nghiệm thu và xử phạt hành chính 80 triệu đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động thi công tại tầng hầm và các tầng thương mại tại chung cư này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top