Aa

Cư dân N04 Udic Complex mãi không lập được ban quản trị vì lý do "trời ơi đất hỡi"

Thứ Bảy, 01/10/2016 - 04:01

Dù Thành phố Hà Nội đã liên tục đốc thúc, nhưng việc thành lập ban quản trị (BQT) ở nhiều chung cư vẫn dậm chân tại chỗ vì những lý do “trời ơi đất hỡi”. Đó là tình trạng đang diễn ra ở tổ hợp chung cư cao cấp N04 Udic Complex (tổ dân phố 19, phường Trung Hòa, Cầu Giấy).

Thực tế một đằng, chính quyền kết luận một nẻo?

Khái niệm “cụm chung cư” hay “nhà chung cư” khác nhau hoàn toàn vì nó liên quan đến luật. Khái niệm này quyết định số lượng thành viên BQT chính thức mà cư dân được phép thành lập nên. Khi mà khái niệm này chưa “ngã ngũ”, thì chuyện thành lập BQT chính thức vẫn phải dừng… vô thời hạn, đến khi nào rõ ràng thì BQT đó mới được chính quyền địa phương công nhận.

Điều 3.3 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng nêu rất rõ, “cụm nhà chung cư” là tập hợp từ 2 tòa nhà trở lên được xây dựng trên một khu đất theo quy hoạch, hồ sơ dự án do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có cùng hình thức một chủ sở hữu hoặc nhiều chủ sở hữu. N04 Udic Complex rõ ràng là cụm nhà chung cư. Đối với cụm nhà chung cư, số lượng thành viên BQT được phép từ 6 - 25 thành viên, trong đó mỗi tòa nhà trong cụm có số lượng từ 3-5 thành viên.

Tổ hợp N04 với 3 tòa nhà khang trang ngay mặt đường Trần Duy Hưng

Tổ hợp N04 với 3 tòa nhà khang trang ngay mặt đường Trần Duy Hưng

Nếu chiểu theo đúng luật thì N04 Udic Complex là “cụm chung cư” vì có 3 tòa nhà khang trang với kí hiệu rõ ràng: tòa A, B và C. Theo các hộ sinh sống ở N04 Udic Complex, phải gần 2 năm sau khi bàn giao nhà, chủ đầu tư (CĐT) mới rậm rịch nghĩ đến chuyện thành lập BQT cho cư dân. Tháng 9 vừa qua, tất cả các hộ dân đều khấp khởi mừng khi nhận được hồ sơ tài liệu chuẩn bị cho hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tư, cư dân cả 3 tòa N04 đã mạnh dạn đề xuất lên UBND phường Trung Hòa số lượng BQT dự kiến là 11-13 người. Trong đó: dự kiến số lượng cư dân tham gia ban quản trị của tòa A là 4 người, tòa B và C mỗi tòa 3 người, 1 người của CĐT và 2 người đại diện cho các Chủ sở hữu khối đế.

Niềm vui của cư dân khi nhận được hồ sơ tài liệu cho hội nghị chung cư lần đầu đã bị... tan biến vì bất đồng khái niệm với chính quyền địa phương

Niềm vui của cư dân khi nhận được hồ sơ tài liệu cho hội nghị chung cư lần đầu đã bị... tan biến vì bất đồng khái niệm với chính quyền địa phương

Nhưng, sau nhiều lần trao đổi giữa CĐT, lãnh đạo UBND phường Trung Hòa và đại diện cư dân N04, chính quyền địa phương vẫn khăng khăng phương án: BQT của N04 chỉ được phép không quá 5 người! “Đại diện UBND phường Trung Hòa cho rằng tổ hợp N04 là “nhà chung cư” chứ không phải “cụm nhà chung cư”, nếu cư dân khăng khăng đề xuất số lượng thành viên BQT quá 5 người thì quận sẽ không công nhận BQT của chung cư N04” – một cư dân tầng 20 tòa A cho hay.

Suốt từ khi nhận được thông báo họp hội nghị chung cư đến nay, bất đồng quan điểm và bất đồng khái niệm giữa CĐT, đại diện cư dân và chính quyền phường Trung Hòa vẫn chưa có hồi kết. Người dân mong mỏi UBND phường xem xét lại, vì “số lượng thành viên BQT mà giới hạn chỉ 5 người thì BQT sau này hoạt động rất vất vả khi mỗi tòa nhà phát sinh hàng trăm vấn đề cần giải quyết như: cơ sở vật chất hỏng hóc, hệ thống hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, làm thủ tục cấp sổ đỏ... Mỗi tòa nhà ít nhất phải có 3-4 đại diện tham gia BQT mới có thể bảo đảm quyền lợi chính đáng của cư dân”.

"Bắc thang lên giời" đòi quyền lợi

Cư dân trong chung cư N04, với nhiều mối quan hệ riêng đã hỏi đại diện quận Cầu Giấy, tìm hiểu từ các cán bộ Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng… nhưng đến nay câu chuyện chưa ngã ngũ. Nhiều người dân thắc mắc, giờ bắc thang lên giời thì phải hỏi ai?

“Xung đột”, bất đồng quan điểm về khái niệm “tổ hợp chung cư cao tầng”,“cụm chung cư” và “nhà chung cư” giữa cư dân, CĐT và chính quyền đến hết tháng 9 vẫn đang là vấn đề “nóng” ở N04. Cho đến nay, phía UBND phường Trung Hòa vẫn kiên quyết bác bỏ khái niệm “cụm nhà chung cư” đối với 3 tòa nhà khang trang trong tổ hợp chung cư N04. Trong khi đó, CĐT yêu cầu hội nghị nhà chung cư phải tổ chức nhanh chóng, giới thiệu nhân sự BQT và trình lên UBND Quận công nhận BQT trong tháng 10/2016.

Các hộ dân đều đang sốt ruột chờ quyết định của lãnh đạo phường Trung Hòa

Các hộ dân đều đang sốt ruột chờ quyết định của lãnh đạo phường Trung Hòa

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại N04, tổ hợp chung cư N05 bên cạnh, có kết cấu giống hệt N04 đã đường hoàng được công nhận là “cụm nhà chung cư”. Tổ hợp N05 với 4 tòa hoành tráng, là nơi sinh sống của hơn 700 hộ dân đã được chính quyền chấp thuận bầu BQT chính thức với số lượng gần 20 thành viên. Còn tổ hợp nhà N04, đến nay, chính quyền vẫn chỉ một mực “ấn định” con số dưới 5 thành viên (?!).

Một cư dân tòa B cho biết thêm: hợp đồng mua bán nhà giữa CĐT và các hộ gia đình ghi rất rõ N04 là “tổ hợp chung cư”, hợp đồng cũng nêu rõ, số lượng người trong BQT do hội nghị nhà chung cư do dân biểu quyết vì đây là vấn đề ảnh hưởng quyền lợi kinh tế của mỗi hộ dân. Người dân mỗi tòa nhà có quyền đề cử người đại diện tham gia vào BQT, mỗi tòa  ít nhất 3-4 thành viên mới đảm bảo quyền lợi cho hơn 500 hộ dân ở đây.

Tối nay, ngày 30/9, để chuẩn bị sẵn sàng cho hội nghị chung cư sắp tới, cư dân N04 Udic Complex (tổ dân phố 19 Trung Hòa) đã quyết định tổ chức một cuộc họp “nội bộ” để cư dân ngồi với nhau thống nhất ý kiến, tìm phương án giải quyết, sau đó sẽ chính thức họp với CĐT, lãnh đạo phường để báo cáo.

Qua đường dây nóng, Reatimes được cư dân cho biết, tờ thông báo về cuộc họp "nội bộ" tối ngày 30/9 được dán lên thì bị "ai đó" bóc gỡ ngay lập tức. Người dân dán đi dán lại 5 lần vẫn bị bóc mất (?!). Chưa kể, khi cư dân ngỏ ý muốn sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng, ban quản lý tòa nhà tuyên bố không mở cửa. Người dân vô cùng bất bình và bức xúc.

Reatimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top