Hàng loạt giải pháp được Cục trưởng mới Đinh Việt Thắng đưa ra trong văn bản gửi Bộ GTVT. Theo đó, về hạ tầng, Cục hàng không đề nghị đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực hơn 19 ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8, đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay phía Bắc, đưa vào khai thác từng phần của dự án và hoàn thành trong quý II/2018, thay vì quý I/2019 và kiến nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay và quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục đề xuất nghiên cứu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu và hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất hạ cánh song song để tăng năng lực điều hành bay.
Cùng với đó, cơ quan chức năng rà soát, tối ưu hoá phương án lăn từ đường cất hạ cánh ra vào sân đỗ, nghiên cứu quy trình phân bổ vị trí đỗ có sự tham gia của nhân viên kiểm soát mặt đất.
Cục hàng không cũng đề xuất tăng slot (giờ hạ cất cánh) chuyến bay nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác, tăng tần suất bay trong dịp cao điểm hè đồng thời kiểm tra giám sát hãng hàng không khai thác thực tế đúng với slot được phân bổ. Đáng lưu ý, cơ quan này đề nghị các slot không khai thác 7 tuần liên tục trở lên, tỷ lệ khai thác đúng giờ không đạt 80% sẽ không được ưu tiên khi phân bổ slot sau này.
Ngoài các giải pháp cấp thiết cho giai đoạn 2018, Cục hàng không còn đưa ra các giải pháp dài hạn đến năm 2020 như, xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm, nghiên cứu xây dựng thêm một tầng tại nhà ga hành khách quốc nội để bổ sung diện tích phục vụ, xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370, đầu tư đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ...
Theo Cục hàng không, hạ tầng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng đã khiến cảng hàng không này “thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm” và với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32 triệu khách, năm 2017 dự kiến sẽ đạt tới 36 triệu khách.
Về hệ thống sân đỗ, sân bay có 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu (khoảng 80 - 82 vị trí đỗ).
Đầu năm nay, Bộ Giao thông tiếp nhận 21 ha đất quân sự từ Bộ Quốc phòng nhưng sau đó qua kiểm tra thực địa, 2 Bộ đã thống nhất ký kết biên bản bàn giao, điều chỉnh diện tích còn 19,79 ha.