Aa

Cuộc chia tay ở dự án nghìn tỷ Trũng Kênh

Thứ Năm, 04/07/2019 - 02:20

Licogi 16 đã chia tay Liên danh nhà đầu tư, không tham gia thực hiện dự án Trũng Kênh (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) từ nhiều năm nay…

Không rõ cơ quan chức năng Hà Nội đã nắm được nội dung này chưa, song thực tế suốt thời gian qua, nhiều đơn vị vẫn rất tích cực ban hành các văn bản… phục vụ việc triển khai dự án.

Sau 3 năm, chỉ treo được mỗi tấm pa-nô

Ngày 20/6/2014, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 3258/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu chức năng đô thị Trũng Kênh kết hợp cải tạo chỉnh trang làng xóm cũ, thuộc phường Thịnh Liệt và Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (dự án Trũng Kênh).

Theo đó, dự án Trũng Kênh có quy mô khoảng 214.88,3m2, tổng dân số khoảng 5.188 người; phía Đông Bắc giáp với khu di dân Đồng Tàu, phía Tây giáp với đường Giải Phóng, phía Đông giáp với đường quy hoạch dự kiến, phía Nam giáp với tuyến đường tiếp giáp khu hành chính quận Hoàng Mai.

Gần 2 năm sau (ngày 23/3/2016), UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 1424/QĐ-UBND, về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho Liên danh nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Hà Thành (Công ty Hà Thành), Công ty Cổ phần Licogi 16 (Licogi 16) và Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.234,9 tỷ đồng.  

Tấm pa-nô dự án Trũng Kênh bị tán cây và dây leo che lấp một phần.

Tấm pa-nô dự án Trũng Kênh bị tán cây và dây leo che lấp một phần.

Sau gần 3 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, tới nay khu đô thị nghìn tỷ vẫn chỉ là những đống rác, phế liệu; là chuối, là rau, là cỏ, là cây bụi rậm rạp, mênh mông, bát ngát... Thứ duy nhất Liên danh chủ đầu tư xây dựng được là treo một tấm pa-nô thông tin sơ bộ về dự án. Tấm pa-nô này tới nay cũng đã bị tán cây và dây leo che lấp một phần.

Lạ lùng trụ sở Công ty Hà Thành

Ngày 16/6/2019, chúng tôi tới Công ty Hà Thành ở Khu đô thị mới Văn Quán (quận Hà Đông, TP. Hà Nội) để tìm câu trả lời dự án khi nào triển khai? Theo đăng ký kinh doanh, Công ty Hà Thành có địa chỉ tại A46-TT9 Khu đô thị mới Văn Quán. Tuy nhiên, khi chúng tôi tới địa chỉ này, chủ nhà cho biết Công ty Hà Thành không ở đây. “Các anh không phải là người đầu tiên hỏi. Nhiều năm nay, không ít đơn vị, có cả cán bộ cũng tới hỏi Công ty Hà Thành nhưng ở đây không có công ty nào tên Hà Thành”, chủ nhà A46 – TT9 khẳng định.

Rời địa chỉ A46-TT9, PV dành thêm hơn nửa ngày, “lục tung” Khu đô thị mới Văn Quán nhưng cũng không thấy Công ty Hà Thành. Trong khi đó, liên hệ vào những số điện thoại của lãnh đạo và Công ty Hà Thành mà chúng tôi có được, người thì "thuê bao không liên lạc được", người thì trả lời không còn công tác tại công ty từ rất lâu rồi…

Dự án sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

Dự án sau hơn 3 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt

Sau đó, chúng tôi hệ thống lại thông tin có được thì thấy trên tấm pa-nô ở dự án có một địa chỉ khác của Liên danh chủ đầu tư, là số 110 Trần Phú, phường Mộ Lao, quận Hà Đông cùng một số điện thoại bàn. Địa chỉ này là tòa nhà Ellipse Tower. Tuy nhiên, ngày 19/6/2019, khi tới nơi, chúng tôi hỏi bảo vệ, ban quản lý tòa nhà, đơn vị vận hành tòa nhà và lục tìm từ tầng 1 đến tầng 33 đều không thấy Công ty Hà Thành.
 

Liên hệ vào số điện thoại trên tấm pa-nô, sau những câu hỏi “thăm dò”, chúng tôi được đầu máy bên kia hướng dẫn sang tòa nhà đang xây dựng ở sát sườn. Lối vào công trường giăng tấm pa-nô, đề Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ba Đình.

Vào tòa nhà này, bảo vệ công trường khẳng định không có Công ty Hà Thành. Liên hệ lại với số điện thoại trên tấm pa-nô, chúng tôi được hướng dẫn lên tầng 2, vào Phòng Hành chính. Thực chất đây là một khu lán lợp tôn tạm bợ, phục vụ công nhân của công trường, không có bất cứ tấm biển nào thể hiện Công ty Hà Thành.

Trong lán rộng chừng 15m2, một phụ nữ tên Thủy, xưng là nhân viên của Công ty Hà Thanh, cho biết lãnh đạo đi công tác và để nghị phóng viên để lại nôi dung làm việc, sau khi lãnh đạo về sẽ thông tin lại. Thế nhưng từ đó đến nay, với nhiều lần liên hệ, câu trả lời chúng tôi nhận được vẫn chỉ là “lãnh đạo công tác… chưa về”.

Vỡ liên danh thầu

Theo nguồn tin riêng của Reatimes, Licogi 16 đã chia tay Liên danh, không tham gia triển khai dự án Trũng Kênh từ nhiều năm nay. Trong kỳ họp Đại hội Cổ đông thường niên năm 2016, được tổ chức vào tháng 4/2016, Ban Kiểm soát Licogi 16 cũng đề cập tới nội dung này. Cụ thể: Ban Kiểm soát cho biết HĐQT đã thông qua các Nghị quyết, quyết định không tiếp tục đầu tư dự án Trũng Kênh.

Thứ nữa, cán bộ có trách nhiệm của HANHUD cũng cho biết HANHUD không tham gia triển khai dự án Trũng Kênh.

Như vậy, có thể khẳng định Liên danh nhà đầu tư dự án Trũng Kênh đã vỡ từ lâu, không đủ điều kiện để tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

Không rõ cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và TP. Hà Nội đã nắm được thông tin này chưa? Tuy nhiên, có một thực tế là suốt từ thời gian qua, Sở Xây dựng TP. Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai và 2 phường Hoàng Liệt, Thịnh Liệt vẫn rất tích cực ban hành hàng loạt văn bản… phục vụ việc triển khai dự án.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top