Aa

“Cuộc chơi mới” của ngành du lịch đang được dẫn dắt bởi ai?

Thứ Ba, 22/10/2019 - 13:00

Ngành du lịch Việt Nam, từ chỗ làm ăn manh mún, sẽ khó lòng lột xác phát triển nếu như không có sự dẫn dắt của những doanh nghiệp “đầu tàu”, những nhà đầu tư chiến lược.

Định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Hãy bắt đầu từ lĩnh vực khách sạn. Năm bảy năm trước, du lịch Việt Nam chỉ hấp dẫn du khách với rừng vàng biển bạc, phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ. Du khách quốc tế không biết đến Việt Nam với những khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp sánh ngang với những biệt thự nổi trên mặt biển ở Maldives hay những villa ẩn khuất trong rừng rậm ở Koh Samui, Thái Lan.

Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam nổi danh toàn cầu với Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ba năm liên tiếp sau đó, 2015, 2016, 2017, không có resort nào vượt qua được khu nghỉ dưỡng này, để soán ngôi vương. Kỷ lục đó khiến chính những người sáng lập nên Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) kinh ngạc.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort liên tiếp được trao tặng những giải thưởng quốc tế danh giá.

Tháng 12/2018, khách sạn này được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới 2018” ngay trong lần đầu tiên WTA đưa ra hạng mục giải thưởng này và coi đây là tiêu chuẩn mới cho mọi đẳng cấp nghỉ dưỡng.

Ông Graham Cooke, Chủ tịch WTA nói: “Nhu cầu và những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng xa xỉ nhất đang đặt yếu tố xanh lên hàng đầu; xanh trong thiết kế hài hòa với môi trường tự nhiên, xanh trong từng hoạt động nghỉ dưỡng... Đó là lý do chúng tôi đặt vào hệ thống giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới và xem đây là giải thưởng quan trọng hơn tất cả những danh hiệu khác”.

“Hàng trăm tiêu chí đã được đặt ra để một khu nghỉ dưỡng có thể đạt được giải thưởng này. Thật tuyệt vời, một lần nữa, chúng tôi chứng kiến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lần lượt vượt qua các đối thủ trong từng vòng bình chọn vô cùng khắt khe bởi khách nghỉ và các chuyên gia du lịch khó tính nhất từ hơn 140 nước, để lập nên kỳ tích sau 4 năm liên tiếp giữ ngôi vị Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới (2014-2017)”, ông Graham Cooke không giấu nổi sự kinh ngạc.

Cùng với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group đầu tư xây dựng ở Bãi Khem, Phú Quốc cũng đã được WTA vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới” vào năm 2017.

Hotel De La Coupole – MGallery vừa được WLHA vinh danh "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới 2019"

Và vừa mới đây, thế giới lại tiếp tục vinh danh hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng do Sun Group đầu tư. Trong đó, khách sạn 5 sao quốc tế mới Hotel De La Coupole – MGallery tại Sa Pa cùng lúc nhận nhiều danh hiệu, và nổi bật nhất là giải thưởng "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới 2019" do World Luxury Hotel Awards (WLHA) trao tặng. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Premier Village Phu Quoc Resort cũng giành được hàng loạt giải thưởng lớn khác tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á – châu Đại Dương 2019 vừa diễn ra tại Phú Quốc hôm 12/10 vừa qua.

Nhìn lại hạ tầng lưu trú của du lịch Việt Nam, từ chỗ chỉ có vài chục khách sạn 5 sao hơn 10 năm trước, đến nay, Việt Nam đã có gần 150 cơ sở lưu trú sang trọng gắn biển 5 sao, phần lớn thuộc sở hữu của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, FLC... Từ chỗ không có một khu vui chơi giải trí xứng tầm quốc tế nào để gia tăng sức hút cho các điểm đến, giờ đây, nhiều vùng đất đã trở thành thỏi nam châm hút khách, với những khu vui chơi siêu “khủng” như Sun World Ba Na Hills, Sun World Halong Complex, Sun World Danang Wonders… tầm cỡ, quy mô của Sun Group, hay những khu vui chơi giải trí Vinpearl hiện đại của Vingroup.

Cầu Vàng nổi tiếng thế giới tại Sun World Ba Na Hills của Sun Group

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phải khẳng định rằng: “Những dự án này góp phần làm tăng cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam, tạo ra những sản phẩm du lịch mới đẳng cấp và góp phần khẳng định thương hiệu không chỉ của doanh nghiệp mà còn của ngành du lịch Việt Nam nói chung”.

Với riêng nhà đầu tư Sun Group, ông Tuấn nhận định: “Sun Group là nhà đầu tư chiến lược chuyên đầu tư các dự án lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí lớn, có quy mô và chất lượng cao, tạo sự khác biệt. Họ làm các dự án với tầm nhìn rất dài và thực sự có tính chiến lược. Điều đó cũng khẳng định đây là nhà đầu tư quan trọng và có đóng góp hàng đầu cho du lịch Việt Nam”.

Tạo động lực phát triển cho nhiều ngành khác

Không chỉ phát triển ngành du lịch mà việc các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược rót vốn tạo nên những sản phẩm mang tính chất động lực, nổi trội, đẳng cấp quốc tế còn tác động lan toả, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế xã hội.

Việc Sun Group đầu tư vào hạ tầng giao thông cũng góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế (Ảnh: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long)

Câu chuyện ở Quảng Ninh là một ví dụ. Theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, kể từ khi Sun World Halong Complex của Sun Group được đầu tư tại Bãi Cháy, không những tạo ra sự sôi động ở khu vực mà còn có tác động lan tỏa, làm tăng công suất của tất cả các khách sạn trong khu vực, giá phòng cũng tăng lên, kích thích sản xuất và lưu thông hàng hóa. Các nhà hàng, cửa hàng mua bán, ăn uống của cộng đồng dân cư, từ người lái xe ôm đến người bán hàng rong… đều được hưởng lợi từ tác động đó.

Tập đoàn Sun Group cũng đang góp phần tạo nên những động lực mới mạnh mẽ hơn, để đưa Quảng Ninh tiến gần hơn đến cái đích trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bằng cách đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng du lịch, trong đó nổi bật nhất là Sân bay quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng Hành khách quốc tế Hạ Long và tới đây nữa là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thay đổi những vùng đất nghèo khó, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, thay đổi những số phận, những mảnh đời thiếu thốn, kích thích những ngành nghề khác cùng phát triển, đưa du lịch Việt tiến ra thế giới, đó mới là đích đến, là giá trị cao nhất mà các Tập đoàn đầu tư chiến lược trong ngành du lịch như Sun Group đang hướng tới. Nó cũng thể hiện sứ mệnh tiên phong của các tập đoàn kinh tế lớn trong việc khơi thông điểm nghẽn, mở đường phát triển cho kinh tế nước nhà. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top