CTCP Quốc tế Sơn Hà (mã SHI) vừa công bố sắp tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2017. Theo tài liệu chuẩn bị cuộc họp, SHI sẽ xin ý kiến cổ đông về phương án sáp nhập và phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phần CTCP Sản xuất và Kinh doanh Toàn Mỹ.
Theo kế hoạch, SHI có thể sẽ phát hành thêm 18 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần cho cổ đông hiện hữu của Toàn Mỹ. Dự kiến tỷ lệ thực hiện là 1:2. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phần Toàn Mỹ tại thời điểm chốt quyền sẽ được đổi lấy 2 cổ phần SHI. Thời gian thực hiện trong năm 2017 hoặc đầu năm 2018.
Sau sáp nhập, Toàn Mỹ sẽ trở thành công ty con của SHI, hình thức hoạt động của Toàn Mỹ sẽ là CTCP nếu có từ 2 cổ đông trở lên không thực hiện hoán đổi, trường hợp còn lại sẽ chuyển thành công ty TNHH.
Theo tìm hiểu, Toàn Mỹ được thành lập từ 1993 với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Xây dựng Gia Phát. Công ty đăng ký kinh doanh lần đầu vào 12/10/2005 và thay đổi lần thứ 13 vào 27/07/2017. Vốn điều lệ hiện nay của Toàn Mỹ là 90 tỷ đồng.
Toàn Mỹ chuyên các sản phẩm chính như bồn nước, kệ bếp, chậu rửa, bồn nhựa nguyên sinh, máy lọc nước, hàng nội thất... Hiện hệ thống phân phối của Toàn Mỹ có hơn 20 chi nhánh, 600 đại lý. Một số sản phẩm inox của Toàn Mỹ đã được xuất khẩu.
Trong khi đó, Sơn Hà đã thực hiện tăng vốn điều lệ 6 lần từ 600 triệu đồng lên 150 tỷ đồng năm 2009. Hiện công ty có vốn điều lệ là 611 tỷ đồng. Khi hoàn tất tăng vốn để hoán đổi với Toàn Mỹ thì Sơn Hà dự kiến nâng vốn lên 822 tỷ đồng. Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết là 61,189,503 cổ phiếu, khối lượng cổ phiếu đang lưu hành là 63,913,546 cổ phiếu.
Sản phẩm của Sơn Hà được phân phối trên phạm vi toàn quốc thông qua hơn 500 nhà phân phối và hơn 5.000 nhà đại lý, hoặc xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài.
Được biết, Quý II/2017, doanh thu bán hàng cung cấp dịch vụ của Sơn Hà đạt 1.005 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 25,5 tỷ đồng.
Nếu việc sáp nhập với Toàn Mỹ thành công, Sơn Hà có thể tận dụng lợi thế sẵn có về năng lực sản xuất, hệ thống phân phối và thương hiệu của Toàn Mỹ tại thị trường phía Nam, công ty sẽ cắt giảm được chi phí trong quá trình mở rộng quy mô sản xuất, thị phần cũng như mở rộng hệ thống phân phối.