Aa

Đà Nẵng: “Đắt hàng” nhà ở xã hội

Thứ Ba, 14/03/2017 - 19:31

Nhu cầu nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn TP. Đà Nẵng hiện đang tương đối lớn, chiếm khoảng 50% dân số đang sinh sống tại đây nhưng nguồn cung lại có phần khiêm tốn.

Thực hiện “Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ, thời gian gần đây Đà Nẵng đã đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển NƠXH cho người có thu nhập thấp.

Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ xây dựng 187 khối nhà với khoảng 10.400 căn hộ từ nguồn vốn ngân sách. Hiện nay, thành phố này đã đưa trên 8.300 căn hộ vào sử dụng theo hình thức cho thuê và bán trả góp cho những đối tượng là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và những người có thu nhập thấp sinh sống, làm việc lâu dài trên địa bàn thành phố.

Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tương đối lớn, khoảng 50% dân số đang sinh sống tại đây thuộc nhóm người có thu nhập trung bình – thấp, là công nhân, viên chức, những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt... Hàng năm, thị trường này vẫn được bổ sung thêm các dự án mới nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của đại bộ phận người dân.

Theo tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn Đà Nẵng có 2 đơn vị sự nghiệp được thành phố giao quản lý vận hành và mở bán các dự án đó là Công ty quản lý nhà Đà Nẵng và Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng. Mỗi năm hai đơn vị này thực hiện mở bán từ 300 – 500 căn hộ NƠXH, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của người có thu nhập thấp.

nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tương đối lớn, khoảng 50% dân số đang sinh sống tại đây thuộc nhóm người có thu nhập trung bình – thấp

Nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tương đối lớn, khoảng 50% dân số đang sinh sống tại đây thuộc nhóm người có thu nhập trung bình – thấp.

Trong năm 2016 thành phố đã đưa thêm 450 căn hộ NƠXH phục vụ nhu cầu của người dân, riêng Công ty quản lý nhà được giao chỉ tiêu bán 230 căn, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng sau khi công bố mở bán, toàn bộ sản phẩm đã được bán hết. Vẫn còn rất nhiều hồ sơ chờ xử lý mà công ty chưa có nhà để bán.

Trong năm 2017, thành phố cũng sẽ đưa vào sử dụng 3 khối nhà chung cư xã hội thuộc dự án Phong Bắc, mỗi khối nhà có quy mô 7 tầng với tổng số 330 căn hộ, hiện tại đang nhận hồ sơ đăng ký và chỉ chờ thành phố phê duyệt giá sẽ tiến hành mở bán cho người dân. Giá dự kiến sẽ rơi vào khoảng 350 – 550 triệu đồng/căn, tùy thuộc vào vị trí và diện tích của từng căn. 

Trong quá trình thực hiện chủ trương về NƠXH dành cho những người có thu nhập thấp, bên cạnh việc sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, lãnh đạo TP. Đà Nẵng còn chủ động thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội hóa. Tuy nhiên, thực tế triển khai những dự án do doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư cho thấy, những dự án này đều có giá bán cao hơn những dự án có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, dẫn đến tình trạng người có thu nhập thấp không tiếp cận được những sản phẩm của doanh nghiệp mặc dù có nhu cầu thực về nhà ở. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở riêng Đà Nẵng mà ở nhiều tỉnh thành khác, rất nhiều cán bộ công chức, viên chức thu nhập thấp là những người ngoại tỉnh có nhu cầu thực về chỗ ở lại không có cơ hội mua NƠXH.

Bà Nguyễn Hoài An, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn, Công ty CBRE Việt Nam nhận định, phân khúc NƠXH và bình dân là phân khúc đang có nhu cầu lớn. Tuy nhiên, trong năm 2016, số lượng các dự án mới được chào bán ra thị trường ở phân khúc này có xu hướng giảm so với năm trước.

Bà An cho rằng, để phân khúc này phát triển hơn và thực sự đáp ứng được nhu cầu của thị trường, cần có sự hỗ trợ lớn hơn từ phía ngân hàng và nhà nước tạo điều kiện cho người mua NƠXH có đủ vốn để mua nhà.

“Cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp với các ưu đãi về chi phí thuê đất và thuế suất để nhà ở bình dân trở thành kênh đầu tư hấp dẫn cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, cải thiện quy hoạch đô thị như quy hoạch về dân số, đảm bảo điều tiết sức ép dân số, mật độ giao thông; ra tiêu chuẩn Nhà giá rẻ đảm bảo chất lượng sống tối thiểu cũng là những vấn đề cần được quan tâm”, bà An nhấn mạnh. Thực tế hiện nay một số tòa nhà chưng cư xã hội của Đà Nẵng đã đưa vào vận hành, sử dụng khoảng 10 năm bắt đầu có những hạng mục xuống cấp nhưng vẫn chưa thể bảo trì, duy tu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top