Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng thông tin UBND thành phố vừa ban hành quyết định về việc hủy bỏ chủ trương đầu tư dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu. Trước đó, Sở Giao thông Vận tải đã có tờ trình gửi UBND TP. Đà Nẵng về dự án này. Tuy nhiên, do phát sinh một số vướng mắc liên quan đến nguồn vốn cũng như thay đổi quy hoạch tại khu vực dẫn đến chưa thể triển khai dự án đầu tư mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn.
Đến tháng 7/2021, qua rà soát các vướng mắc liên quan để công trình, nội dung đồ án quy hoạch chung thành phố cũng như quy định của Luật Kiến trúc 2019, UBND TP. Đà Nẵng đã có các thông báo về việc triển khai công tác thi tuyển kiến trúc đối với cụm nút giao thông đường Lê Thanh Nghị - Cách mạng tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, việc tiếp tục thực hiện triển khai dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu theo các quyết định phê duyệt năm 2017 không phù hợp với Luật Kiến trúc 2019 cũng như nội dung đồ án quy hoạch chung thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Để đảm bảo việc triển khai phù hợp với quy hoạch và quy định hiện hành, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã báo cáo và được UBND thành phố thống nhất chủ trương dừng dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu, triển khai thay thế bằng dự án cụm nút giao thông đường Lê Thanh Nghị - Cách mạng tháng Tám - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân.
Dự án mở rộng cầu Hòa Xuân và đường dẫn đầu cầu được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2455/QĐ-UBND ngày 5/5/2017. Chủ đầu tư kiêm điều hành dự án là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Đà Nẵng. Dự án có tổng chiều dài 303,4m, mức đầu tư gần 100 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và nguồn vốn đóng góp của doanh nghiệp. Dự án này nhằm nâng cao khả năng chịu tải của cầu, khả năng lưu thông xe qua cầu và đường dẫn đầu cầu, đồng thời đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật trong khu vực, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Về quy mô dự án gồm đầu tư, xây dựng cầu mới có tim cách tim cầu hiện trạng 12,8m về phía hạ lưu, kết cấu gồm 7 nhịp, sơ đồ dài 42m, dạng dầm đơn giản được liên tục hóa, dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực 40Mpa kéo sau, lắp ghép.