Aa

Đất nền: Điểm sáng của bức tranh bất động sản cuối năm 2018

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Chủ Nhật, 30/09/2018 - 06:01

Trước những biến động và dịch chuyển thất thường của thị trường bất động sản, phân khúc đất nền vẫn tiếp tục được giới đầu tư nhận định sẽ là điểm sáng cho bức tranh chung cuối năm 2018.

 “Tấc đất tấc vàng”

Tâm lý của người Việt từ xưa luôn coi đất nền là tài sản đáng giá, là của để dành. Thế nên, dù thị trường có biến động ra sao, dù đổ hàng tỉ đồng vào thì chỉ cần mảnh đất “cắm dùi” nhà đầu tư vẫn có cảm giác an tâm.

Dĩ nhiên, việc đầu tư vào đất nền không hoàn toàn mang lại tỷ suất lợi nhuận ngay lập tức nhưng nhà đầu tư hiểu rằng, xác suất phải cắt lỗ từ các sản phẩm bất động sản đất nền là thấp nhất trong tất cả các phân khúc bất động sản khác.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Nhận định về lý do khiến phân khúc đất nền luôn trở thành miếng bánh hấp dẫn nhà đầu tư, GS Đặng Hùng Võ cho rằng: “Do tâm lý “ăn chắc mặc bền”, thích đầu tư nền đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Việt bởi tính thanh khoản cao, cơ hội sinh lời lớn ở phân khúc này lớn”. Cũng theo GS Đặng Hùng Võ, với một mảnh đất, nhà đầu tư có thể để dành hoặc xây dựng, thiết kế ngôi nhà theo ý muốn của mình mà không lo sự ràng buộc. Đó là rất nhiều lý do khiến đất nền là "món ăn ưa thích" của giới đầu tư. 

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó Giám đốc Công ty CP Nhà đất Hùng Vương cho biết: "Tôi vẫn đánh giá cao đất thổ cư bởi tâm lý người Việt luôn mong muốn có một mảnh đất cho riêng mình. Những vụ cháy chung cư hay tình trạng xuống cấp trầm trọng của các tòa nhà cách đây 10 – 20 năm khiến người dân nhận thấy, thà ở mặt đất còn hơn ở trên cao".

Nguồn cung đất nền dồi dào

Giới đầu tư nhận định, thời điểm cuối năm 2018, sang đầu năm 2019 là giai đoạn nhiều chủ đầu tư lớn bắt đầu bung hàng các dự án đất nền. Không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà ngay tại các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Nguyên, một số dự án đất nền đã và đang trong quá trình đẩy ra thị trường ghi nhận mức giao dịch nhanh và thành công lớn. Sự xuất hiện của các dự án đất nền tung ra khiến thị trường trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn.

Mặc dù trước đó, những cơn sốt đất nền đặt ra nhiều dự báo rủi ro về cơn sốt ảo. Song giới chuyên gia nhận định, cơn sốt đất nền chỉ diễn ra cục bộ. Tại một số nơi, mức giá tăng lên tới 50 -  100%. Nhưng từ tháng 5 trở lại đây, giá đất nền đang trở lại quỹ đạo với mức vốn giá trị nguyên của nó.

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Miền Bắc và Miền Trung Việt Nam: “Đất nền tăng giá không phải là hiện tượng báo hiệu bong bóng bất động sản. Khi những con đường mở rộng, các dự án đất nền nằm tại đó sẽ lên giá. Bản chất nó đang trở về giá trị thực của mình”.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp cũng nhận định, tiềm năng của đất nền tại các khu vực ngoại ô vào cuối năm 2018 sẽ tiếp tục vẫn là điểm hút của nhà đầu tư. “Tại Hà Nội, khi các dự án Vincity (Gia Lâm) hay Vincity (Hoài Đức) chào hàng sẽ làm thay đổi cục diện thị trường ngoại thành. Bởi với cơ sở hạ tầng rất tốt, đồng bộ do Vingroup đầu tư, giá đất sẽ được đẩy lên nhanh chóng”.

GS Đặng Hùng Võ cũng cho hay, một điểm khiến cho phân khúc đất nền vẫn tiếp tục hút nhà đầu tư do hiện tại nhiều dự án đã được cho phép phân lô bán nền tạo ra nguồn cung dồi dào cho các nhà kinh doanh có cơ hội lựa chọn. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top