Aa

Đất Vân Đồn bị “thổi” giá gấp 5 – 6 lần so với giai đoạn 2016 - 2017

Thứ Tư, 10/01/2018 - 06:01

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thông tin Vân Đồn sẽ trở thành đặc khu kinh tế chỉ có thể khiến giá đất tại đây tăng giá trị khoảng 10 - 20% so với giai đoạn 2016 - 2017. Tuy nhiên, hiện đang có một số hiện tượng đầu cơ, môi giới bất động sản không chuyên thổi đẩy giá tạo giá trị ảo, với mức tăng khoảng 5 - 6 lần.

Những tháng cuối năm 2017, Vân Đồn quay cuồng trong "cơn sốt" đất trước thông tin huyện đảo này được đề xuất chọn làm một trong ba đặc khu kinh tế.

“Cò đất”, các đối tượng đầu cơ, thậm chí cả người dân cũng đang bị hút vào vòng xoáy của bão giá. Hàng loạt các trung tâm tư vấn nhà đất mọc lên san sát. Nhiều khu vực, mới năm ngoái mỗi mét vuông đất có giá 8 – 10 triệu đồng/m2 rao mãi không ai mua thì nay đã “nhảy” lên gấp 3 lần.

Theo đại diện chính quyền huyện Vân Đồn, trong 10 tháng năm 2017, đã có gần 1.100 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất; chỉ tính riêng trong tháng 7 có hơn 200 trường hợp, tháng 10 có đến 350 trường hợp. Hồ sơ giao dịch chủ yếu tập trung tại thị trấn Cái Rồng và các xã Hạ Long, Đông Xá.

Theo thống kê, số lượng hồ sơ làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giá đất ít nhất đã tăng gấp 2-3 lần so với hồi giữa năm 2017.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, tại Vân Đồn, hiện cũng có trên 10 dự án bất động sản quy lớn đã đăng ký đầu tư. Bên cạnh đó, đã có nhiều nhà đầu tư chính thức triển khai xây dựng.

Hàng loạt các trung tâm tư vấn nhà đất mọc lên san sát

Hàng loạt các trung tâm tư vấn nhà đất mọc lên san sát tại Vân Đồn. 

Trong tương lai, Vân Đồn chắc chắn sẽ là một vùng đất có nhiều tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, khi đến với Vân Đồn cần lưu ý, do chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết nên trước khi quyết định đầu tư vào đất đai, phải làm việc với các cơ quan quản lý địa phương để tránh rủi ro gặp đất quy hoạch giao thông, công cộng.

Thứ hai, về giá trị đất đai, do chưa có sự đầu tư lớn về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở khu vực này nên giá trị đất đai thực sự chưa cao, giá trị tăng lên chủ yếu nhờ vào thông tin Nhà nước dự định đưa Vân Đồn thành đặc khu kinh tế.

“Với yếu tố này, đất đai chỉ có thể tăng giá trị khoảng 10 - 20% so với 2016, 2017. Tuy nhiên, thực tế hiện tại, đang có một số hiện tượng đầu cơ, môi giới bất động sản không chuyên thổi giá tạo giá trị ảo, với mức tăng khoảng 5 - 6 lần giá trị”, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cảnh báo.

Về vấn đề này, tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh” diễn ra mới đây, bà Nguyễn Như Ý, Tổng Giám đốc Cty CP dịch vụ bất động sản Nhà thực bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn mang đến cho thị trường kênh thông tin cập nhật các chính sách về bất động sản. Các sản phẩm khác nhau theo định hướng phân khúc thị trường. Chúng tôi cũng có những cảm nhận thị trường bất động sản Vân Đồn đang "sốt" lên từng ngày, đó là cơ hội đối với nhà đầu tư, đặc biệt là quỹ đất dọc đường 334, quỹ đất dọc đường bao biển. Nhu cầu của nhà đầu tư rất lớn. Do đó, việc đầu cơ, tích trữ đất là khó tránh khỏi.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần những thông tin minh bạch, quy chuẩn để tư vấn cho nhà đầu tư an toàn về pháp lý, có khả năng sinh lời, góp phần tạo thị trường bền vững”.

Chủ tịch VNREA cho rằng, Giá đất bị thổi lên ầm ầm thì nhiều người sẽ mất tiền, như vậy sau này các nhà đầu tư vào sẽ gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng

Giá đất bị thổi lên thì nhiều người sẽ mất tiền, như vậy sau này các nhà đầu tư vào sẽ gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, hiện tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát để chốt lại các dự án đủ điều kiện đầu tư và những dự án chưa đủ điều kiện.

Đánh giá chung về tiềm năng thị trường bất động sản Quảng Ninh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, do được đầu tư mạnh vào hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị, chủ trương phát triển quy hoạch khá hấp dẫn và hiệu quả cho nên trong khoảng 5 năm trở lại đây, Quảng Ninh thu hút được đông đảo các nhà đầu tư. Trong đó, có nhiều thương hiệu lớn về bất động sản của Việt Nam như: HD Mon, FLC, Vin Group, Sun Group, CEO... đã triển khai đầu tư phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch và nhà ở, đã làm thay đổi bộ mặt đô thị của tỉnh.

Theo thống kê của Hội này, năm 2017, chỉ tính riêng khu vực TP. Hạ Long đã có khoảng 14 dự án bất động sản với quy mô lớn đã cung cấp ra thị trường khoảng 6.000 sản phẩm, bao gồm: nhà ở, shophouse và condotel.

“Nhìn chung, tính hấp thụ của thị trường Quảng Ninh cũng rất tốt, với tỷ lệ giao dịch thành công tại các dự án trên đều ở mức 70 - 80%. Đặc biệt là shophouse ở tất cả các dự án đều có lượng bán lên đến trên 85%”, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, để tăng sức hút và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh này, cần phải có quy hoạch rõ ràng như không gian, xây dựng... “Đã quy hoạch thì phải tuân thủ triệt để. Quy trình làm quy hoạch của chúng ta phải rất chặt chẽ, không được điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện. Chúng ta không thể quản lý và rơi vào vết xe đổ của một số địa phương khác, tránh việc để tình trạng đất "sốt xình xịch", đường sá chưa có, quy hoạch chưa có. Giá đất bị thổi lên ầm ầm thì nhiều người sẽ mất tiền, như vậy sau này, các nhà đầu tư vào sẽ gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, điều này liên quan đến quy hoạch”, ông Nam nói./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top