Aa

Đâu là tâm điểm đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng?

Thứ Tư, 27/11/2019 - 16:30

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức, khung pháp lý của condotel chưa hoàn thiện, xu hướng du lịch đang có sự dịch chuyển từng ngày; thì đâu là tâm điểm cho các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng thời đại 4.0?

Để trả lời cho câu hỏi trên, chiều 26/11, tại Khách sạn Hà Nội, Tạp chí TheLEADER đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Bất động sản nghỉ dưỡng và homestay: Tâm điểm đầu tư mới” với sự tham gia của đại diện chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng, nhà đầu tư và kinh doanh homestay, nhà đầu tư cá nhân, nhà tư vấn, các cơ quan báo chí và truyền hình.

Toàn cảnh Tọa đàm

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, ông Nguyễn Cao Cương - Tổng biên tập Tạp chí TheLEADER nhận định: "Hiện nay thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có tính cạnh tranh ngày càng cao. Nguyên nhân là do số lượng dự án tăng mạnh, bên cạnh đó là vấn đề thuộc về bài toán quản lý và vận hành bất động sản nghỉ dưỡng của chủ đầu tư. Ngoài ra do thị hiếu của khách du lịch thay đổi đòi hỏi các sản phẩm nghỉ dưỡng phải có dịch vụ phù hợp, khai thác lợi thế tiềm năng tự nhiên, con người, đồng thời khai thác hiệu quả sự kết hợp của công nghệ 4.0 vào các sản phẩm và dịch vụ, từ đó đem lại kết quả kinh doanh tích cực, thu hút khách du lịch và tác động tốt đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng".

Ông Nguyễn Cao Cương - Tổng biên tập Tạp chí TheLEADER

"Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là làm thế nào để có chiến lược và hiện thực hóa bằng các giải pháp thích hợp trong bối cảnh thị trường còn nhiều thách thức? Đây là bài toán lớn rất cần được đưa ra thảo luận, phân tích cơ hội và thách thức. Từ đó tìm kiếm lời giải góp phần cho thị trường bất động sản nói chung, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng phát triển bền vững tại Việt Nam" - ông Cương đặt câu hỏi.

"80% ngôi nhà thứ hai trở thành homestay cho thuê..."

Tham luận tại Tọa đàm, ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội cho biết: "Hiện nay ngày càng nhiều khách du lịch thay vì lựa chọn khách sạn làm điểm nghỉ chân cho chuyến du lịch, thì họ lại lựa chọn các căn nhà, căn villa được cho thuê bởi các chủ đầu tư tư nhân thông qua những app, phần mềm mới được chia sẻ rộng rãi".

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh Nhà ở Savills Hà Nội 

"Theo khảo sát của Savills toàn cầu cho thấy, có khoảng 92% khách du lịch dự định sẽ thuê nguyên căn hộ, căn nhà trong khoảng 3 năm tới. Khoảng 49% khách du lịch hiện nay cho biết họ sẵn sàng thuê nguyên căn hộ, căn nhà so với 3 năm trước. Lý do tại sao? Bởi trước đây công nghệ chưa phát triển, thiếu nhiều công cụ hỗ trợ cho khách du lịch. Nhưng ngày nay, chỉ với smartphone, họ có thể tự đặt căn hộ, tự làm tour, thậm chí cả bản đồ hướng dẫn cho họ thay vì phải tìm đến các tour du lịch, hướng dẫn viên như trước kia", ông Hiển dẫn chứng.

Chính vì nhu cầu thực tế của du khách, xu hướng chia sẻ ngôi nhà thứ hai của các chủ sở hữu, nhà đầu tư cá nhân có sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội cho biết: "Theo khảo sát Savills toàn cầu, phần lớn nhà đầu tư mua nhà thứ hai với mục đích cho thuê ngắn hạn".

Đồng quan điểm với ông Hiển, ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty CP Phát triển Nghỉ dưỡng ngoại ô cho hay: "Khoảng năm 2009 - 2010, phong trào sở hữu ngôi nhà thứ hai ngoại ô gia tăng mạnh mẽ, hình thành các khu biệt thự nghỉ dưỡng ngoại ô, ven đô các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Khoảng năm 2012 - 2015, có sự chuyển hóa từ ngôi nhà thứ hai sang thị trường nghỉ dưỡng, tức có người mua, người bán, hay cho thuê và hình thành thị trường cho thuê. Đặc biệt những năm gần đây, trước sự biến đổi của thị trường bất động sản thì khoảng 80% ngôi nhà thứ hai trở thành homestay cho thuê".

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty CP Phát triển Nghỉ dưỡng ngoại ô

Ông Trung cho biết thêm, để có con số 80% cho thuê, phải kể đến sự chuyển biến trong tư duy của chủ nhà, họ muốn biến khoảng thời gian mà họ không có nhu cầu sử dụng thành khoản lợi nhuận, và lợi nhuận này không ngừng gia tăng theo thời gian, đặc biệt trước sự bùng nổ và ứng dụng của công nghệ 4.0 như hiện nay. 

"Nhờ công nghệ 4.0, thị trường Homestay trở nên đắt giá"

Như ông Dương Đức Hiển đã phân tích, hiện nay việc sử dụng smartphone đã rất phổ biến, do đó việc đặt phòng, tự thực hiện chuyến đi du lịch của du khách đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Khách hàng có thể tự chuẩn bị cho chuyến đi của mình bằng những cú click chuột, thông qua các App booking. Ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa - Giám đốc vận hành Luxstay chia sẻ: "Hiện nay, phần lớn khách hàng đều rất hiểu biết về công nghệ, sử dụng các App để so sánh dịch vụ, giá cả. Do vậy, hình thành các App hỗ trợ những người kinh doanh sở hữu homestay là cần thiết".

"Với tầm nhìn trở thành nền tảng kết nối nhu cầu cho thuê chỗ nghỉ cao cấp, tập trung vào phân khúc từ 3 sao trở lên, mô hình vận hành của Luxstay hướng đến đem lại trải nghiệm thân thiện với người dùng. Khách hàng có nhiều sự lựa chọn để đáp ứng được nhu cầu ăn ở, đi lại, vui chơi, trải nghiệm trong cùng 1 App" - ông Khoa chia sẻ về mô hình tiện ích của Luxstay.

Ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa - Giám đốc vận hành Luxstay

Không chỉ hỗ trợ tối đa phục vụ nhu cầu của khách hàng, Luxstay còn giải quyết các vấn đề mà không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ muốn cho thuê homestay  gặp phải trong vấn đề quản lý vận hành ngôi nhà thứ hai của họ. "Không phải ai cũng có kinh nghiệm, cũng biết chạy quảng cáo, quản lý ngân sách, quản lý nhân sự, tài chính,... Đặc biệt là phân tích thị trường, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để có những đầu tư phù hợp, thu hút được khách du lịch tiềm năng...". 

Nhưng khi liên kết qua Luxstay, homestay có nhu cầu cho thuê đó không chỉ tiếp cận được đông đảo khách hàng mà chủ homestay đó còn được hướng dẫn, cung cấp các dịch vụ tiện ích như dọn dẹp, chăm sóc căn nhà,... Thậm chí với công nghệ 4.0, hệ thống điện có thể tự động ngắt, mở; hay khách hàng có thể tự checkin/out mà không cần sự xuất hiện của chủ nhà, Giám đốc vận hành Luxstay dẫn chứng.

Như vậy có thể thấy rằng, bất động sản nghỉ dưỡng không nằm ngoài sự tác động của công nghệ 4.0, đặc biệt trong việc liên kết giữa các nhà đầu tư với khách hàng một cách dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng, tạo nên những trải nghiệm thực tế nhất. Bên cạnh đó, xu hướng du lịch thực tế, trải nghiệm đã đem đến những tác động tích cực cho thị trường homestay trong thời gian tới. Đồng thời với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, mô hình homestay hứa hẹn sẽ là đối thủ cạnh tranh với khách sạn truyền thống trong tương lai.   

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top