Aa

Đầu năm, doanh nghiệp địa ốc chạy đua bán trái phiếu

Thứ Năm, 28/02/2019 - 20:01

Để thay thế nguồn vốn ngân hàng, ngay từ những ngày đầu năm 2019, các doanh nghiệp địa ốc đã nhanh chóng nhảy vào cuộc đua phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động vốn từ bên ngoài...

vg

Đầu năm, doanh nghiệp địa ốc chạy đua bán trái phiếu. Ảnh minh họa

Cuộc đua của những ông lớn

Một ông lớn phía Nam là CTCP Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland - Mã: NVL) vào tháng 12/2018 có quyết định phát hành 1.500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp. Công ty sẽ sử dụng tài sản của doanh nghiệp và bên thứ ba là quyền tài sản của CTCP Phát triển Đất Việt phát sinh từ Dự án Chung cư 100 Cô Giang, quận 1, TP.HCM để đảm bảo cho các nghĩa vụ của công ty liên quan đến trái phiếu.

Không chịu kém cạnh, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) cũng “bon chen” phát hành riêng lẻ tối đa 470 tỷ đồng trái phiếu. không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo lãnh. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, thời gian phát hành trong tháng 12/2018. Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ dùng để tăng quy mô hoạt động tài chính, thực hiện đầu tư vào các chương trình, dự án của công ty.

CTCP Cơ Điện lạnh (Mã: REE) có một mảng kinh doanh tới bất động sản, đó là cho thuê văn phòng, tòa nhà. Đợt vừa qua, REE cũng phát hành 2.320 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Số tiền thu được để phát triển các dự án bất động sản văn phòng cho thuê trên quỹ đất hiện hữu (khu văn phòng E.town) ở TP HCM và dùng cho việc thanh toán tiền sử dụng đất, mua đất, phát triển thêm quỹ đất. Tài sản đảm bảo là 60,47% cổ phần trong Thủy điện Thác Bà và 25,76% cổ phần trong Thủy điện Sông Ba Hạ.

Ngoài việc thực hiện phát hành trái phiếu, một số doanh nghiệp gần đây cũng thực hiện tăng vốn như CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cenland - Mã: CRE), CTCP Bất động sản Netland (Mã: NRC) hay Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (Mã: DIC).

Cụ thể, Cenland phát hành 30 triệu cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn. Sau phát hành, vốn điều lệ công ty là 800 tỷ đồng. Netland phát hành tăng vốn gấp đôi, lên 240 tỷ đồng.  DIG bán gần 48 triệu cổ phiếu ưu đãi cho cổ đông hiện hữu với giá chào bán 13.000 đồng/cp. Tổng số tiền dự kiến thu về gần 620 tỷ đồng sẽ dùng để đầu tư Dự án Khu đô thị du lịch Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Không nằm ngoài cuộc đua, ông lớn như Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã: VIC) cũng "tranh thủ" chiến dịch này đã huy động vốn thông qua phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm bằng tài sản và không phải là nợ thứ cấp. Thời hạn trái phiếu 2 năm, lãi suất năm đầu tiên 10%. Ngày phát hành dự kiến là 25/3.

Trái phiếu địa ốc sẽ “hút vốn” nhờ lãi suất cao

Trong năm 2018, theo chủ trương từ Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng phải thận trọng khi cho vay, đặc biệt với dòng vốn đổ tín dụng vào bất động sản cùng với chính sách tỷ lệ vốn vay ngắn hạn cho vay trung, dài hạn được rút về 40% thay vì 45% như trước đây. Do đó, để tránh phụ thuộc ngân hàng đòi hỏi doanh nghiệp địa ốc phải tìm nhiều giải pháp thay thế dòng vốn bị thắt chặt.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), để thay thế nguồn vốn ngân hàng, các doanh nghiệp có thể thực hiện phát hành cổ phiếu, trái phiếu, huy động vốn từ bên ngoài.

Đặc biệt, HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản quan tâm phương thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Bởi, trái phiếu doanh nghiệp đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư do lãi suất cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm cùng kỳ hạn, nhất là đối với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có uy tín thương hiệu và có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi.

Ngoài ra, Nghị định 163 của Chính phủ về quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/2/2019 có nhiều điểm mới, phù hợp thực tiễn.

Nghị định cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, để tăng quy mô vốn hoạt động hoặc để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp. Đồng thời, nghị định cũng quy định loại hình "Trái phiếu doanh nghiệp xanh" để đầu tư cho các dự án bảo vệ môi trường.

Điều kiện để doanh nghiệp phát hành trái phiếu là có báo cáo tài chính năm trước liền kề của năm phát hành được kiểm toán, mà không còn yêu cầu doanh nghiệp có kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành phải có lãi như quy định trước đây.

Với hành lang pháp lý hình thành trên cơ sở Nghị định 163, Luật chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Luật Các tổ chức tín dụng và nhu cầu vốn ngày càng tăng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, HoREA cho rằng thị trường phát hành trái phiếu sẽ tăng trưởng mạnh trong những năm sắp tới.

Tuy nhiên, để phát hành trái phiếu thành công, HoREA cũng lưu ý doanh nghiệp bất động sản phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích nguồn vốn huy động từ trái phiếu, thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và nhà đầu tư trái phiếu.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top