UBND TP. Cần Thơ mới có buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về dự án xây dựng tuyến đường bộ hơn 6.800 tỷ đồng, kết nối 3 tỉnh Vĩnh Long - Cần Thơ - Cà Mau.
Theo đó, dự án đã được Chính phủ phê duyệt đề xuất vào tháng 5 vừa qua, hướng đến mục tiêu phát triển giao thông khu vực Đông Nam Cần Thơ, phục vụ vận chuyển hàng hóa, sản xuất, ngăn xâm nhập mặn, chống triều cường và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho vùng.
Tuyến đường gồm hai hợp phần chính gồm tuyến đường tỉnh 935C, dài khoảng 39km, từ xã Đại Ngãi (giao với Quốc lộ 60 theo quy hoạch) đến ranh tỉnh Cà Mau tại xã Lai Hòa.

Đầu tư hơn 6.800 tỷ làm tuyến đường trọng điểm kết nối 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa
Tuyến được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 9m, gồm hai đơn nguyên cách nhau 37m, dự kiến xây dựng 61 cây cầu.
Tuyến đường bộ ven biển kết nối Trà Vinh - Bạc Liêu dài khoảng 31,4km, quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt cắt ngang 12m, dự kiến xây dựng 9 cây cầu.
Tổng mức đầu tư của dự án là 6.822,865 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của ADB là 4.516,879 tỷ đồng, vốn đối ứng trong nước 2.305,986 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến 2030.
Các tuyến đi qua địa bàn các xã, phường thuộc thị xã Vĩnh Châu, các huyện Long Phú, Trần Đề, Mỹ Xuyên và Cù Lao Dung (tỉnh Sóc Trăng cũ).
Một số địa danh hiện đang được Ban Quản lý dự án rà soát, cập nhật để bảo đảm tính chính xác trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Hiện Ban Quản lý dự án đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; dự kiến trong tháng 10/2025 sẽ phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng triển khai công việc.
Cuối năm 2025, UBND TP. Cần Thơ sẽ trình HĐND thành phố thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Theo kế hoạch, năm 2026 dự án sẽ hoàn thiện báo cáo khả thi, đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận hiệp định vay và triển khai công tác giải phóng mặt bằng.
Dự kiến năm 2027 khởi công xây dựng, thi công trong giai đoạn 2027-2029 và hoàn thành, bàn giao, quyết toán công trình vào năm 2030.
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa cho biết công trình có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo đảm quốc phòng.
Ông Hw Anhee Kim - chuyên gia giao thông - Trưởng đoàn ADB đánh giá, đây là dự án có ý nghĩa lớn, đồng thời đề nghị TP. Cần Thơ nghiên cứu kỹ để bảo đảm tính bền vững và phát huy hiệu quả lâu dài.