Aa

Đầu tư vào đâu khi thị trường bất động sản Bắc Canada sắp "vỡ trận"?

Thứ Hai, 16/04/2018 - 06:00

Thành phố được đánh giá là đẹp nhất Bắc Mỹ, Vancouver (British Columbia, Canada) đang đứng trước nguy cơ phải đối mặt với sự sụp đổ của thị trường bất động sản. Những dấu hiệu tiêu cực của thị trường đang xuất hiện ở khắp mọi nơi, vậy đâu là cơ hội đầu tư vào lúc này?

Theo Ủy ban Bất động sản Vancouver, giá nhà đất tại Vancouver đã tăng từ khoảng 400.000 CAD (Dollar Canada)  lên 1,75 triệu CAD kể từ năm 2002, tương đương với 337% chỉ trong 15 năm. Với mức giá tăng nhanh kỉ lục, thị trường việc làm trong lĩnh vực này đã rộng mở với những người dân địa phương ở các vị trí như: môi giới bất động sản, phát triển bất động sản, xây dựng, sửa chữa và nhiều dịch vụ liên quan.

Tuy nhiên, bài học từ sự sụp đổ của thị trường nhà đất tại Las Vegas, San Diego và Phoenix (Mỹ) trong năm 2006 dễ khiến người ta liên tưởng đến trường hợp của Vancouver hiện tại.

Nguồn: Getty Images

Ảnh minh họa (Nguồn: Getty Images)

Học thuyết về kinh tế của Von Mises và Hayek (Áo) định nghĩa các bong bóng đầu cơ bắt nguồn từ việc giảm lãi suất do sự gia tăng cung tiền của chính phủ. Điều này khiến các nhà đầu tư tập trung nguồn tiền vào các loại hàng hóa thâm dụng hoặc có giá trị sử dụng lâu hơn so với hàng tiêu dùng thông thường, dẫn đến tình trạng dòng vốn chảy chủ yếu vào thị trường đầu cơ thay vì thị trường tự do. Tình trạng này diễn ra càng lâu thì bong bóng đầu cơ càng lớn. Lý thuyết trên hoàn toàn đã được minh chứng qua hàng loạt vụ đầu cơ trong quá khứ từ cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản đến nghệ thuật và thậm chí là cả hoa tulip.

Tuy nhiên, đa số người dân Canada tin rằng Vancouver sẽ không đi vào “vết xe đổ” của Las Vegas hay Phoenix trong năm 2006. Bởi lẽ, họ nhận định thành phố đẹp nhất Bắc Mỹ này với vị trí địa lí bị giới hạn (đại dương ở phía Tây, biên giới ở phía Nam và núi ở phía Bắc) sẽ chỉ khiến giá nhà ở ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, rất nhiều thành phố ven biển có điều kiện tự nhiên tương tự, ví dụ như New York, cũng đều đã trải qua chu kỳ bùng nổ và sụp đổ sau những biến động điển hình của thị trường bất động sản qua nhiều năm. Các nhà đầu tư được khuyến cáo cần phải thận trọng và nên nhìn nhận kĩ lưỡng các khả năng có thể xảy đến trước khi vung tiền vào các dự án bất động sản lớn tại Canada.

Vancouver - Thành phố đẹp nhất Bắc Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản Nguồn: Internet

Vancouver - thành phố đẹp nhất Bắc Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ bong bóng bất động sản
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Điển hình như, hiện tại, thuế và lãi suất đang ngày một tăng cao trong khi tỷ suất vốn hóa tài sản cho thuê hoặc thương mại rất thấp (1 - 3%). Trên thực tế, tỷ lệ giữa giá thuê và cho thuê của Canada hiện đã cao hơn mức Mỹ phải hứng chịu trong cuộc khủng hoảng nhà ở năm 2006. Theo Ngân hàng Canada, 47% tài sản thế chấp tại Canada sẽ được tái thiết lập trong 12 tháng tới. Nói cách khác, tỷ lệ thế chấp cố định trong vòng 5 năm tại Canada rơi vào khoảng 5,14%. Con số này cao hơn 11% so với mức tăng trung bình 4,64% trong 2 năm trở lại đây.

Nghiêm trọng hơn, các khoản đầu tư từ nước ngoài vào thị trường nhà đất tại Canada đang suy giảm khi chính quyền Trung Quốc ngày một thắt chặt chính sách kiểm soát vốn. IMF đưa ra cảnh báo về tỷ lệ nợ cá nhân cực kì cao tại Canada, Australia và Trung Quốc. Được biết, nợ khu vực tư nhân tại Canada đã lên tới 218% GDP.

Cựu Tổng thống Mỹ, ngài Ronal Reagan đưa ra nhận định: "Nếu bạn đang sở hữu một ngôi nhà, hãy bán nó. Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua nhà tại Vancouver, hãy đợi. Nếu bạn tự tin rằng bong bóng bất động sản tại Vancouver sẽ không vỡ, vậy chúc bạn may mắn!"

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top