Phân đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan (Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng) hiện nay chỉ mới đầu tư 2 làn xe, trong khi các đoạn tuyến khác trên toàn quốc đã đầu tư 4 làn xe dẫn đến việc hạn chế đến năng lực thông hành sau này.
Đó là nguyên nhân khiến UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cho phép sử dụng nguồn vốn dự phòng (còn dư tại Dự án cao tốc, nếu có) để đầu tư nâng cấp từng bước phân đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn – Tuý Loan lên hoàn chỉnh 4 làn xe có dải phân cách, đảm bảo khai thác an toàn (giảm nguy cơ đối đầu), kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trước năm 2025.
Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Dự án được khởi công từ tháng 9/2019, tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 66,4km đã bàn giao 100% mặt bằng, di dời toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nền đường thông toàn tuyến và cơ bản hoàn thiện.
Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77,5 km; bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên từ km 0 - km 66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp III, bề ngang mặt đường 11m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60 - 80km/h.