Aa

Để xuất đánh thuế căn nhà thứ hai: Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiên cứu kỹ

Thứ Bảy, 19/08/2017 - 14:33

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều BĐS để tránh đầu cơ được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu xem xét kỹ.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ đề xuất đánh thuế nhà thứ hai trở lên với người sở hữu nhiều tài sản là BĐS. 

Cụ thể, tại văn bản điểm một số tin kinh tế - xã hội ngày 10/8/2017 phản ánh nội dung: Trước đề xuất đánh thuế nhà căn thứ 2 trở lên của Bộ Tài chính, bên cạnh ý kiến ủng hộ với việc xây dựng thuế tài sản với nhà, có ý kiến cho rằng, thị trường sau nhiều năm trầm lắng đang rất cần sự hỗ trợ của chính sách nên việc áp thuế tăng thêm khi mua căn nhà thứ hai tại thời điểm này là không phù hợp.

Về nội dung này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiên cứu kỹ việc này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Tài chính có một báo cáo chuyên đề cho thấy việc cần thiết phải xây dựng một Luật Thuế tài sản riêng, bởi lẽ chính sách thuế liên quan đến tài sản hiện nay chưa đáp ứng được vai trò là một trong những nguồn thu ổn định cho ngân sách Nhà nước.

Do đó, theo Bộ Tài chính, xây dựng Luật Thuế tài sản nhằm thể chế hóa chủ trương về chính sách thuế đối với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ và sử dụng BĐS lãng phí.

Trước đề xuất này, nhiều chuyên gia kinh tế đã chỉ ra những bất cập và cho rằng để áp dụng đề xuất cần nghiên cứu thấu đáo.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, đề xuất đánh thuế theo giá trị căn nhà thứ hai mà Bộ Tài chính đưa ra là hợp lý. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn vướng mắc rất nhiều vấn đề.

Chẳng hạn, người dân sẽ sử dụng tên người khác để đứng tên căn nhà thứ hai, với mục đích trốn thuế. Hay nước ta chưa có hệ thống thông tin tập trung tại Trung ương, thế nên để xác định căn nhà thứ hai sau căn nhà thứ nhất sẽ là việc khó khăn. Bên cạnh đó, việc xác định sở hữu sẽ dẫn tới có một số người thì bị đánh thuế, số khác không bị phát hiện nên tránh được thuế và gây ra sự bất công.

Ông Trần Ngọc Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi cũng là điều phù hợp với quy luật thị trường vì điều này đã trở thành thông lệ trên thế giới, nhiều nước đã làm rồi, vấn đề là cách đánh thế nào, lộ trình thực hiện ra sao.

Trường hợp người dân có hai nhà nhưng trong đó có một nhà do ông bà, cha mẹ để lại, là nơi thờ cúng tổ tiên, thể hiện nét văn hóa, phong tục của người Việt thì không thể vì thực hiện theo quy định này mà phải bán đi một căn.

Ông Quang cho rằng, nếu đề xuất này được thực hiện, thì phải triển khai lộ trình ít nhất có dự lệnh trong khoảng hai năm. Đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế ở Việt Nam, chỉ nên đánh thuế từ ngôi nhà thứ ba trở đi.

Ngoài ra, chúng ta cần phải xem lại giá trị của căn nhà. Nếu giá trị cả đất và công trình xây dựng trên đất là cơ sở để đánh thuế mà mỗi năm giá trị thay đổi thì phải dựa vào đâu để có thể đánh thuế. Do đó, việc đánh thuế căn nhà thứ hai sẽ không phải là điều dễ dàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top