Chiều 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai nghiên cứu mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô hoàn chỉnh.
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Xây dựng cho biết, căn cứ vào tiến độ thực hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để đẩy nhanh thi công, giải ngân và đáp ứng nhu cầu vận tải, Bộ kiến nghị trước mắt nghiên cứu mở rộng đoạn từ Hà Nội đến TP. HCM (gồm 18 đoạn tuyến) với tổng chiều dài khoảng 1.144km.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng, phương án đề xuất là mở rộng các đoạn tuyến hiện có từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh.

Ảnh minh họa
Phương án này được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn so với phương án chỉ mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh cộng thêm 2 làn dừng khẩn cấp.
Đại diện các Bộ, ngành tham dự họp thống nhất với đánh giá của Bộ Xây dựng về sự cần thiết đầu tư mở rộng hoàn chỉnh các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Các ý kiến cho rằng việc lựa chọn đoạn tuyến ưu tiên phải dựa trên những tiêu chí rõ ràng như: nhu cầu vận tải, lưu lượng giao thông, yêu cầu kết nối các đô thị lớn, các hành lang kinh tế trọng điểm, khả năng cung ứng vật liệu và cân đối nguồn vốn.
Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện đầu tư cũng cần được tính toán kỹ lưỡng, đảm bảo khoa học, thực tế, khả thi, hiệu quả trong thời gian ngắn nhất, nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng và tối ưu hóa hiệu quả khai thác.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng, đơn vị tư vấn tiếp tục cập nhật số liệu, xác định rõ những đoạn tuyến cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu an toàn, tốc độ tăng trưởng vận tải và hiệu quả khai thác. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng ngay cả những đoạn tuyến đang thi công.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp thẩm quyền, trình Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Trong đó, lưu ý đề xuất kéo dài cơ chế, chính sách đặc thù cho một số đoạn tuyến thuộc dự án.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng được giao phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án đấu thầu quyền khai thác các đoạn cao tốc đã hoàn thành, nhằm tạo nguồn vốn cho công tác mở rộng các đoạn tuyến tiếp theo.
Được biết, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại thành phố Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.055km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới cao tốc).
Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206km, đang thi công 834km (hoàn thành năm 2025, trừ đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km).
Đây là tuyến cao tốc dài, hiện đại nhất Việt Nam khi toàn tuyến sẽ đều áp dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS). Dự kiến, năm 2025, 100% các dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được quản lý và điều hành bằng hệ thống ITS.