Theo thông tin từ Báo Đầu tư, UBND tỉnh Ninh Bình mới đây đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình (Cao Bồ), từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai dự án mở rộng, nhằm đảm bảo sự đồng bộ với tuyến đường Vành đai 4 TP. Hà Nội.
Theo lãnh đạo tỉnh, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là trục giao thông huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình dài 24,5km (gồm hai đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45) sau khi đưa vào sử dụng đã mở ra không gian phát triển mới, tạo dư địa và động lực tăng trưởng nhanh, bền vững cho địa phương.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Báo Lao Động
Hiện nay, dự án mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 lên 6 làn xe do Sở Xây dựng Ninh Bình làm chủ đầu tư đã được khởi công, với tiến độ thi công dự kiến trong 24 tháng. Khối lượng thực hiện hiện đạt khoảng 15% giá trị hợp đồng. Tỉnh đặt mục tiêu đưa công trình vào khai thác dịp kỷ niệm 30/4/2026, sớm hơn kế hoạch khoảng 10 tháng.
Trong khi đó, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 hiện có quy mô 4 làn xe nhưng chưa bố trí đầy đủ làn dừng khẩn cấp. Bộ Xây dựng đã đưa đoạn tuyến này vào kế hoạch để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng lên 6 làn xe.
Lãnh đạo tỉnh Ninh Bình lo ngại rằng, khi đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được nâng cấp, phần tuyến từ Cầu Giẽ đến Cao Bồ (dài khoảng 50km) vẫn giữ nguyên quy mô 4 làn sẽ trở thành điểm nghẽn, gây “thắt cổ chai” cho toàn tuyến. Mặc dù đoạn tuyến này đã được giải phóng mặt bằng đủ cho 6 làn xe theo quy hoạch, nhưng chưa được triển khai mở rộng.
“Để đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn, việc mở rộng đồng bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Hà Nội đến Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe là hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh đang có chủ trương hợp nhất ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình”, văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ.
Trước đó, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính đề xuất đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo nội dung công văn, VEC kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao đơn vị này làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án theo quy định tại Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.
Dự án có điểm đầu tại Km210+000, thuộc địa phận TP. Hà Nội, tiếp nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, và điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Nam Định - Ninh Bình với tổng chiều dài 50km.
Theo đề xuất của VEC, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, cầu, cống đã xây dựng với tổng kinh phí 2.113 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước chiếm khoảng 40% (tương đương 840 tỷ đồng), phần còn lại do VEC huy động với tổng mức 1.273 tỷ đồng, bao gồm 270 tỷ đồng vốn tự có, 890 tỷ đồng vốn vay và 113 tỷ đồng lãi vay trong thời gian xây dựng (tính theo mức lãi suất dự kiến 9%/năm).
Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012. Dự án có tổng vốn hơn 8.900 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép khai thác với tốc độ tối đa 120km/h.
Thống kê cho thấy, từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến liên tục gia tăng. Riêng năm 2023, tuyến đường đã phục vụ hơn 21 triệu lượt xe, tăng hơn 7% so với năm 2022, trở thành tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất trong số bốn tuyến do VEC quản lý. Hiện nay, tuyến đường đã đạt ngưỡng khai thác tối đa của quy mô 4 làn xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào cuối tuần và dịp lễ.