Aa

Đề xuất nâng cấp cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất do VEC quản lý lên 6 làn xe trong năm 2027

Thứ Năm, 02/10/2025 - 09:55

VEC đề xuất Bộ Xây dựng cho phép phân kỳ đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 làn lên 6 làn, hoàn thành trong năm 2027.

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về quy mô quy hoạch và đầu tư dự án mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, tiến trình đầu tư trước năm 2030. Trong đó, đoạn Cầu Giẽ - Phú Thứ quy hoạch 10 làn xe, còn đoạn Phú Thứ - Ninh Bình quy hoạch 6 làn xe.

Trên cơ sở dự báo lưu lượng, VEC đề xuất Bộ Xây dựng cho phép phân kỳ đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 làn lên 6 làn, hoàn thành trong năm 2027. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng theo quy hoạch 6-10 làn khi lưu lượng xe đạt ngưỡng mãn tải và đồng bộ với các tuyến kết nối.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nguồn ảnh: Báo Lao Động

Sau hơn 12 năm khai thác (từ năm 2012), đến hết năm 2024, lưu lượng xe trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình tăng bình quân trên 10%/năm, hiện đã mãn tải với quy mô 4 làn, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.

Theo tính toán, đoạn Đại Xuyên - Vực Vòng (Km210+000 - Km218+400) có lưu lượng vượt quá 40% năng lực thông hành. Nếu hoàn thành mở rộng lên 6 làn vào năm 2027, đoạn này có thể khai thác ổn định đến 2033, sau đó cần nghiên cứu mở rộng 10 làn.

Đoạn Vực Vòng - Phú Thứ (Km218+400 - Km226+200) đã vượt 20% năng lực thông hành. Khi nâng lên 6 làn vào năm 2027, có thể khai thác ổn định đến năm 2035, rồi tiếp tục nghiên cứu mở rộng 10 làn.

Đoạn Phú Thứ - Liêm Tuyền (Km226+200 - Km230+700) cũng vượt 20% năng lực hiện tại, sau mở rộng 6 làn năm 2027 có thể khai thác ổn định đến năm 2035. Từ sau mốc này, cần tính toán xây dựng đường song hành hoặc phân luồng giao thông khu vực.

Đối với đoạn Liêm Tuyền - Cao Bồ (Km230+700 - Km260+030), quy mô 4 làn hiện nay có thể duy trì ổn định đến năm 2028. Sau khi mở rộng lên 6 làn (dự kiến hoàn thành 2027-2028), tuyến có thể khai thác ổn định đến năm 2035, sau đó cũng cần tính tới đường song hành hoặc giải pháp phân luồng.

VEC cho biết, hiện đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ đã khai thác với 6 làn xe hoàn chỉnh; đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công mở rộng lên 6 làn (dự kiến xong năm 2026).

Khi dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành, áp lực giao thông sẽ dồn lên đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình, hình thành “nút thắt cổ chai”. Do vậy, việc mở rộng theo đề xuất của VEC là cấp thiết.

Được biết, Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 do VEC đầu tư, có tổng chiều dài 50km, đi qua TP. Hà Nội và tỉnh Ninh Bình.

Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2012. Dự án có tổng vốn hơn 8.900 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, cho phép khai thác với tốc độ tối đa 120km/h.

Thống kê cho thấy, từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trên tuyến liên tục gia tăng. Riêng năm 2023, tuyến đường đã phục vụ hơn 21 triệu lượt xe, tăng hơn 7% so với năm 2022, trở thành tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện cao nhất trong số bốn tuyến do VEC quản lý. Hiện nay, tuyến đường đã đạt ngưỡng khai thác tối đa của quy mô 4 làn xe, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào cuối tuần và dịp lễ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top