Aa

Sớm triển khai tuyến cao tốc vượt núi hơn 25.000 tỷ đẹp nhất Việt Nam do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư

Thứ Năm, 20/11/2025 - 09:56

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trước nhu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng giao thông, dự án đường bộ cao tốc Nha Trang – Đà Lạt cần được xem xét đầu tư sớm, trước năm 2030.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kiến nghị thúc đẩy triển khai dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Theo đề xuất, xuất phát từ nhu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy kinh tế - xã hội giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Lâm Đồng, dự án tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đã được UBND hai tỉnh thống nhất, đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng quan tâm, sớm trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép đầu tư xây dựng trước năm 2030.

Đồng thời, kiến nghị giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn vướng một số thủ tục nên chưa đủ điều kiện thực hiện theo quy định.

Khánh Hòa đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030. Ảnh minh họa

Khánh Hòa đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030. Ảnh minh họa

Do đó, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương liên quan tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để dự án sớm được triển khai, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Kiến nghị được đưa ra trong bối cảnh đèo Khánh Lê (nối Nha Trang - Đà Lạt) vừa xảy ra vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng do mưa lớn, khiến 6 hành khách trên xe khách Phương Trang tử vong và nhiều người khác bị thương.

Đèo Khánh Lê. Nguồn ảnh: Báo Tiền phong

Đèo Khánh Lê. Nguồn ảnh: Báo Tiền phong

Cụ thể, tối 16/11, xe khách Phương Trang mang biển kiểm soát 50H-531.14 lưu thông trên Quốc lộ 27C hướng từ Đà Lạt đi Nha Trang.

Khi đến Km45, xe bất ngờ bị đá tảng lớn và đất cát từ trên núi rơi xuống, khiến phương tiện hư hỏng nặng. Vụ tai nạn làm 6 người chết tại chỗ (4 người được đưa đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, 2 người mắc kẹt trong xe) và 16 người bị thương.

Trước đó, tháng 10/2024, hai tỉnh đã trình Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo hình thức PPP - BOT. Tuyến đường có điểm đầu tại xã Diên Thọ (Khánh Hòa), kết nối cao tốc Bắc - Nam phía Đông; điểm cuối tại ngã ba Đarahoa (Đà Lạt), chiều dài 80,8km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 22 - 24,75m.

Tổng mức đầu tư dự kiến 25.058 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 18.889 tỷ đồng. Dự án dự kiến chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024-2025 và thi công từ 2026-2028. Theo tính toán sơ bộ, nếu Nhà nước hỗ trợ 70% vốn, thời gian hoàn vốn khoảng 23 năm 7 tháng.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được đánh giá có vai trò đặc biệt quan trọng khi trở thành trục kết nối ngang giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, liên kết với cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và các trục dọc hiện hữu.

Không chỉ giảm tải cho Quốc lộ 27C - tuyến đường độc đạo thường xuyên sạt lở mùa mưa - dự án còn mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương, tạo động lực tăng trưởng cho các trung tâm kinh tế, cảng biển và góp phần hoàn thiện hạ tầng liên vùng.

Đáng chú ý, Tập đoàn Sơn Hải từng bày tỏ mong muốn tham gia đầu tư và cam kết xây dựng tuyến cao tốc vượt núi “đẹp nhất Việt Nam”, cho thấy sức hút cũng như tầm quan trọng của dự án trong chiến lược phát triển kết nối vùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top