Cụ thể, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị bổ sung tuyến cao tốc trên vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030 và định hướng đến năm 2050. Đồng thời, tỉnh kiến nghị trung ương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách khoảng 10.000 tỷ đồng để đầu tư dự án.
Đây không phải lần đầu tiên tỉnh Đắk Lắk bày tỏ mong muốn về một tuyến cao tốc, nối liền thủ phủ tỉnh này với TP biển Nha Trang. Đây được coi là tuyến đường nối rừng với biển, kết nối Tây Nguyên với đồng bằng duyên dải miền Trung.
Đồng thời, cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang cũng được kỳ vọng trở thành tuyến đường vận chuyển nông sản của vùng Tây Nguyên xuất khẩu đến các nước trên thế giới thông qua cảng biển Vân Phong (Khánh Hòa).
Theo dự kiến, cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang dài 113 km, quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 17 m, tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự án này khoảng 19.500 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gồm một phần do trung ương hỗ trợ. Phần còn lại dự kiến khoảng 9.500 tỷ đồng sẽ được tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa cân đối từ ngân sách địa phương và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư theo hình thức PPP.