Aa

Đến cuối năm 2025, Việt Nam sẽ hoàn thiện hơn 1.600km đường ven biển

Thứ Bảy, 05/07/2025 - 10:03

Tính đến tháng 6/2025, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.397km (gồm 595km trùng quốc lộ và 802km trùng đường địa phương).

Theo Báo Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa gửi báo cáo Chính phủ về tình hình đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.

Tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ với tổng chiều dài 2.838km, quy mô tối thiểu cấp III - IV.

Tuyến này được hình thành dựa trên sự kết hợp của các đoạn quốc lộ (khoảng 623km) và các tuyến đường địa phương (khoảng 2.215km).

Do không thuộc hệ thống quốc lộ (trừ những đoạn trùng quốc lộ hoặc cao tốc), tuyến đường ven biển thuộc thẩm quyền quy hoạch, quản lý, đầu tư và bảo trì của các địa phương, theo quy định pháp luật về đường bộ và ngân sách Nhà nước.

Một tuyến đường tại tỉnh Quảng Ninh. Nguồn ảnh: Báo Quảng Ninh

Một tuyến đường tại tỉnh Quảng Ninh. Nguồn ảnh: Báo Quảng Ninh

Tính đến tháng 6/2025, cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.397km (gồm 595km trùng quốc lộ và 802km trùng đường địa phương).

Hiện các địa phương đang thi công khoảng 633km, dự kiến hoàn thành thêm 239km trong năm 2025 và 394km sau năm 2025.

Ngoài ra, khoảng 411km đang được chuẩn bị đầu tư, chủ yếu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án đã được Thủ tướng phê duyệt, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Còn lại 397km chưa được đầu tư, trong đó có 6km trùng quốc lộ và 391km trùng đường địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngân sách Trung ương đã bố trí khoảng 24.728 tỷ đồng cho 23 dự án trên địa bàn 18 địa phương.

Đối với các dự án dự kiến sử dụng khoản vay Mekong DPO, hoàn thành giai đoạn 2026-2030, hiện các địa phương đang hoàn thiện thủ tục theo quy định về quản lý và sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết: “Nếu các dự án đang thi công đúng tiến độ, đến hết năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 1.041km đường ven biển (chỉ tính các đoạn trùng đường địa phương), đạt mục tiêu 1.000km theo Nghị quyết 154/NQ-CP ngày 10/6/2025. Nếu tính cả các đoạn trùng quốc lộ, con số này đạt khoảng 1.636km.”

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết thêm, các đoạn tuyến dự kiến hoàn thành trong năm 2025 về cơ bản không gặp khó khăn lớn.

Riêng hai dự án BOT tại Hải Phòng và Thanh Hóa, dự kiến hoàn thành sau 2025, hiện gặp vướng mắc về phía nhà đầu tư và đang được địa phương xử lý.

Để đảm bảo mục tiêu theo Nghị quyết 154/NQ-CP và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện toàn tuyến, Bộ Xây dựng đề nghị, các địa phương như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Gia Lai, TP.HCM, Cà Mau, An Giang… đang có dự án hoàn thành trong năm 2025 cần tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Các địa phương như Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Lâm Đồng, TP.HCM, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau, An Giang… đang triển khai các dự án dự kiến hoàn thành sau 2025 và các dự án ODA cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục, thi công để về đích trong giai đoạn 2026-2030.

Đồng thời, các tỉnh rà soát các đoạn chưa đầu tư hoặc cần nâng cấp để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, đảm bảo hoàn thiện đồng bộ tuyến đường bộ ven biển trước năm 2030.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top