Aa

Dịch chuyển hồ Thành Công chăng?

Thứ Ba, 11/04/2017 - 06:56

Thoáng nghe tin có một doanh nghiệp nọ đề xuất ý tưởng “lấp” hồ Thành Công để xây nhà cao tầng. Khi ấy, không ít người nghĩ ngay rằng đấy có lẽ là ý kiến của kẻ có vấn đề về “tâm thần”.

 

Khu vực hồ Thành Công

Khu vực hồ Thành Công

Bởi lẽ về nhiều giá trị, kể cả trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, văn hóa, môi trường..., địa danh này đã gần như trở thành bất khả xâm phạm.

Thế mà có người lại muốn lấp hồ, không “tâm thần” mới lạ!

Chẳng là mới đây, tại Hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Cty Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã có một phát kiến không giống ai, đó là dịch chuyển hồ Thành Công lên phía Bắc một chút.

Ôi, một chút “xâm phạm”  với địa danh bất khả xâm phạm không hề dễ chút nào!

Theo quy hoạch, hồ Thành Công có ranh giới giáp 2 trục đường chính đô thị là phố Láng Hạ và phố Huỳnh Thúc Kháng và 2 đường phân khu vực là phố Thành Công và phố Nguyên Hồng.

Khu vực xung quanh hồ Thành Công, diện tích quy hoạch khoảng 13,31ha; đất cây xanh, mặt nước, trung tâm văn hóa vui chơi công cộng khoảng 9,58ha chiếm 72%; diện tích hồ Thành Công chiếm 6,1ha; đất dành để xây dựng công trình khoảng 3,73ha, chiếm 28%.

Nay có ai đó định lấp 1ha  trong 6,1 ha mặt hồ, cái lý nó ở chỗ nào?

Thì ra, đây chỉ là một ý tưởng, mà là một ý tưởng cực kỳ táo bạo.

Táo bạo bởi lẽ, sự bức xúc về lấp hồ cho các công trình xây dựng trong nhiều chục năm nay đang là bóng ma ám ảnh cho thảm họa giao thông trong nội đô; rồi bên cạnh đó, việc lấp hồ, ao xưa nay ở Hà Nội là sự phá phách dẫn đến nền tảng văn hóa cho câu hát cửa miệng trong dân gian “Em ơi Hà - lội - phố”!

Thế nhưng, khi tìm hiểu kỹ mới thấy rằng, đây là một ý tưởng đáng trân trọng và cân nhắc.

Tại sao vậy?

Thứ nhất, việc cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội từ nhiều năm nay bị bế tắc. Nó tắc bởi lẽ không tìm được những giá trị hài hòa giữa địa phương với DN và mong muốn của người dân. Thành phố thì không có tiền để đầu tư cho một ý tưởng tốt đẹp; DN thì không tìm thấy được cánh cửa lợi nhuận; còn người dân thì nhu cầu muôn hình muôn vẻ...

Thứ hai, dường như đây là phương án tối ưu để các đối tượng quan tâm xích lại gần nhau. Theo như các nhà phân tích, đây chỉ là “nhích” một chút hồ Thành Công dịch lên phía Bắc, giữ nguyên diện tích mặt hồ. Nhưng điều quan trọng nhất là vẫn đảm bảo tính quy hoạch về diện tích của hồ, bên cạnh đó còn làm tăng tiện ích cho khu dân cư mới, tạo được quỹ đất sạch để triển khai được ngay nhà tái định cư mà không phải di chuyển dân đến các khu tạm cư, tránh gây xáo trộn cho cuộc sống của người dân.

Thôi thì mọi ý tưởng sáng tạo bao giờ cũng vấp phải sự kháng cự của những quan niệm truyền thống.

Chỉ mong rằng, các nhà khoa học, những chính khách yêu Hà Nội hãy cân nhắc cái được cái mất, để cho con cháu mai sau đừng trách rằng, “Ôi, sao các cụ lại thế nhỉ?”.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top