Trải qua gần 60 năm xây dựng và phát triển, đổi mới sáng tạo đã trở thành giá trị cốt lõi, giúp thương hiệu Vietcombank đến gần hơn với khách hàng và công chúng, không ngừng đem đến các sản phẩm dịch vụ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng đặc biệt trong bối cảnh số hóa ngày càng diễn ra phổ biến.
Ngân hàng đi đầu trong hoạt động thẻ
Trong lĩnh vực thẻ, Vietcombank luôn là ngân hàng tiên phong trong việc đổi mới sáng tạo, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển dịch vụ mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Vietcombank là ngân hàng thương mại (NHTM) đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ thẻ ngay từ năm 1990. Với các định hướng chiến lược đúng đắn, Vietcombank luôn giữ vị trí là ngân hàng dẫn đầu thị phần thẻ về cả mảng phát hành và thanh toán. Tính đến tháng 6/2022, Vietcombank có gần 2.5 triệu khách hàng là chủ thẻ Vietcombank, mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ phủ rộng trên toàn quốc với 65 nghìn đơn vị và hơn 3 nghìn máy ATM.
Về hoạt động phát hành thẻ, Vietcombank luôn đi đầu trong việc hợp tác với các Tổ chức thẻ quốc tế và là ngân hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phát hành năm loại thẻ quốc tế American Express, Visa, Mastercard, JCB, UnionPay. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng công nghệ thẻ chip theo chuẩn EMV cho các sản phẩm thẻ tín dụng, giúp giảm thiểu rủi ro, giả mạo, mang lại cho khách hàng sự yên tâm khi sử dụng thẻ. Đối với thẻ nội địa, năm 2002, Vietcombank là ngân hàng tiên phong trong phát triển sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect24.
Về hoạt động thanh toán thẻ, ngay từ năm 1990, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai dịch vụ thanh toán thẻ quốc tế và chấp nhận thanh toán 7 loại thẻ quốc tế của các tổ chức thẻ Visa, American Express, Mastercard, JCB, Diners Club, Discover, UnionPay. Vietcombank cũng là ngân hàng hợp tác với các đối tác lớn thuộc nhiều lĩnh vực như hàng không, viễn thông, bảo hiểm, du lịch, khách sạn, trung tâm thương mại, siêu thị... trên toàn quốc trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán thẻ.
Dịch vụ thẻ - không ngừng đổi mới trong thời kỳ chuyển đổi số
Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu, mang tới những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nói chung và các NHTM nói riêng, tạo ra các mô hình kinh doanh lớn với những giá trị mới đem lại cho khách hàng. Nhằm thực hiện Chỉ thị số 02/CT-NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Xác định công nghệ và chuyển đổi số là một trong những trụ cột then chốt để đưa Vietcombank chinh phục mục tiêu đứng đầu về Ngân hàng số, Vietcombank đã tích cực áp dụng công nghệ và số hóa trong chuỗi hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp, đưa ra nhiều đổi mới trong dịch vụ thẻ.
Thứ nhất là đổi mới về công nghệ thanh toán và phát hành. Nhìn lại quãng thời gian 20 năm trước, các sản phẩm thẻ ngân hàng mới chỉ dừng lại ở hình thức thanh toán vật lý, với việc cà thẻ, quẹt thẻ hay đưa thẻ vào khe đọc thẻ thì nay Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng diện rộng công nghệ thẻ không tiếp xúc (Contactless) cũng như tích cực mở rộng mạng lưới các đơn vị chấp nhận phương thức thanh toán thẻ một chạm.
Phương thức thanh toán không tiếp xúc là công nghệ thẻ mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và nhanh chóng khi thanh toán hàng hóa dịch vụ. Với phương thức này, chỉ cần chạm nhẹ thẻ lên thiết bị chấp nhận thẻ để thực hiện giao dịch mà không cần thao tác gì khác.
Bên cạnh đó là các dịch vụ tiện ích khác như triển khai dịch vụ cấp mới/đổi mã PIN điện tử (ePIN), rút tiền bằng mã QR tại ATM, thanh toán bằng mã QR theo tiêu chuẩn EMV của các Tổ chức thẻ quốc tế, thanh toán hàng hóa trực tuyến trên internet/ứng dụng di động, nạp/rút tiền ví điện tử hay liên kết thẻ trên ứng dụng Samsung Pay để thanh toán tại các điểm bán hàng vật lý, mở tài khoản trực tuyến xác thực bằng eKYC giúp khách hàng mở tài khoản vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ đâu, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Theo một khảo sát gần đây của Visa, công ty công nghệ thanh toán hàng đầu thế giới về thói quen thanh toán của người tiêu dùng trong thời kỳ COVID-19 thì 55% người được khảo sát có thói quen thanh toán bằng mã QR và 48% người dùng sử dụng thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, cho thấy những sản phẩm Vietcombank triển khai trong thời gian vừa qua đã đáp ứng đúng với nhu cầu khách hàng trong thời kỳ số hóa.
Bên cạnh đó, khách hàng dần trở nên quen thuộc với những chiếc thẻ phi vật lý được phát hành ngay trên môi trường số hóa tiện ích, ưu việt. Năm 2021, Vietcombank đã cho ra mắt sản phẩm thẻ ghi nợ phi vật lý Vietcombank eCard trên ứng dụng VCB Digibank. Đây là sản phẩm được ngân hàng phát triển nhằm mang đến trải nghiệm số hóa hoàn toàn cho khách hàng. Chỉ với vài bước đăng ký đơn giản trên ứng dụng VCB Digibank, khách hàng có thể nhận thông tin thẻ ngay trên ứng dụng và sử dụng thẻ ngay sau khi đăng ký phát hành mà không cần phải đợi in thẻ cũng như không cần mang thẻ vật lý bên mình mà vẫn có thể thực hiện mua sắm, thanh toán.
Anh Tuấn Anh (45 tuổi, Giám đốc một công ty truyền thông tại Hà Nội) cho biết: “Là một khách hàng gắn bó với Vietcombank gần 20 năm nay, từ khi làm chiếc thẻ đầu tiên Vietcombank Connect 24 với nhu cầu chính chỉ là rút tiền mặt, thì nay tôi thấy Vietcombank đã và đang đưa ra rất nhiều hình thức thanh toán và sử dụng thẻ tiện lợi phù hợp với xu thế 4.0 trong đó tôi đặc biệt ưa thích hình thức thanh toán bằng mã QR và thanh toán thẻ không tiếp xúc. Những tiện ích này giúp ích tôi rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong việc điều hành doanh nghiệp’’.
Thứ hai là những đổi mới về tính bảo mật cho các chủ thẻ Vietcombank. Nếu như trước kia, với thẻ vật lý, công nghệ bảo mật thông tin được thực hiện theo công nghệ từ, dữ liệu trên thẻ từ được lưu trữ cố định trên dải từ (mặt sau thẻ) và chỉ được mã hóa một lần thì nay, để gia tăng tính an toàn, bảo mật của giao dịch và tối ưu hóa tiện ích của sản phẩm thẻ, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên áp dụng công nghệ Chip (từ năm 2009) và Chip không tiếp xúc (Chip Contactless) từ năm 2018 cho toàn bộ sản phẩm thẻ của ngân hàng.
Theo đó, đối với thẻ Chip, dữ liệu giao dịch gồm dữ liệu được lưu cố định tại chip (mặt trước thẻ) và mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch. Hơn thế nữa, công nghệ thẻ Chip Contactless còn giúp khách hàng thực hiện giao dịch thẻ nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn chỉ bằng một bước chạm.
Ngoài ra với xu hướng thanh toán trực tuyến ngày càng gia tăng, Vietcombank đã đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống công nghệ, ưu tiên sử dụng hạ tầng và ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại và bảo mật nhất để tăng cường bảo vệ cho khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Vietcombank là một trong những đơn vị tiên phong triển khai tính năng 3D Secure cho tất cả sản phẩm thẻ tín dụng và ghi nợ quốc tế do Vietcombank phát hành từ cuối năm 2018.
Theo đó, với phương thức bảo mật 3D-Secure, khi thực hiện các giao dịch trên các website thương mại điện tử, bên cạnh các bước xác thực thông thường, Vietcombank sẽ gửi thêm mật khẩu giao dịch một lần (OTP) qua tin nhắn hoặc email để khách hàng nhập và hoàn tất giao dịch. 3D-Secure đảm bảo rằng chỉ có khách hàng, với tư cách là chủ thẻ, sẽ có mật khẩu để hoàn tất giao dịch đó. Thông tin khách hàng từ đó được bảo vệ an toàn với lớp bảo mật nâng cao.
Với mục tiêu tiếp tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng, đồng thời tăng cường an toàn, bảo mật cho giao dịch thanh toán thẻ trực tuyến của khách hàng, từ ngày 15/04/2021, Vietcombank là Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thực hiện nâng cấp tính năng bảo mật khi thanh toán thẻ trực tuyến đồng loạt cho 04 thương hiệu thẻ Visa, MasterCard, JCB, American Express lên phiên bản 3D Secure 2.0 với nhiều tiện ích, ưu điểm vượt trội so với phiên bản 3D Secure 1.0.
Tiếp đó, từ ngày 23/12/2021, Vietcombank đã điều chỉnh quy định về tính năng 3D Secure. Theo đó, các giao dịch thẻ đã được xác thực 3D-Secure bằng OTP có thể được cấp phép ngay mà không cần qua các bước kiểm tra trạng thái đăng ký thanh toán trên Internet hay một số thông tin bảo mật khác. Sự điều chỉnh này cho phép các giao dịch thanh toán trực tuyến được xử lý nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật thông qua tính năng 3D Secure mà Vietcombank đã triển khai.
Việc Vietcombank đầu tư trang bị vào công nghệ bảo mật hiện đại, tối ưu này nhằm giảm thiểu cho khách hàng những rủi ro trong quá trình sử dụng thẻ, đặc biệt trong thời đại số khi mà thông tin dữ liệu khách hàng trở thành tài sản quan trọng của doanh nghiệp, cần được bảo vệ.
Những nỗ lực của Vietcombank trong hành trình tiên phong đổi mới sáng tạo, không ngừng đem đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ thẻ tốt nhất đã mang lại trái ngọt là những giải thưởng uy tín do các tổ chức trong nước và quốc tế trao tặng. Trong khuôn khổ giải thưởng thường niên Visa Award, Tổ chức thẻ quốc tế Visa đã vinh danh Vietcombank tại 4 hạng mục giải thưởng quan trọng trong hoạt động thẻ: Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ - Leadership in Payment Volume; Ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu thẻ ghi nợ - Leadership in Debit Payment Volume; Ngân hàng dẫn đầu về doanh số thanh toán thẻ - Leadership in Merchant Sales Volume; Ngân hàng dẫn đầu về doanh số thanh toán qua thẻ Doanh nghiệp - Leadership in Commercial Payment Volume Growth.
Đồng thời cũng trong năm 2021, Vietcombank đón nhận nhiều giải thưởng quan trọng từ các tổ chức uy tín dành cho dịch vụ thẻ, điển hình là giải thưởng của Công ty chuyển mạch quốc gia NAPAS dành cho “Ngân hàng tiêu biểu năm 2021” trong hoạt động thanh toán nội địa; “Ngân hàng dẫn đầu năm 2021” về giao dịch chi tiêu thẻ và giải thưởng của Tổ chức thẻ quốc tế JCB với hạng mục “Ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ tín dụng JCB phát hành mới” và “Ngân hàng dẫn đầu về tổng doanh số thanh toán thẻ JCB”.
Các giải thưởng này chính là động lực để Vietcombank tiếp tục phấn đấu cung cấp cho thị trường những sản phẩm thẻ với nhiều giá trị gia tăng khác biệt cũng như không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các yêu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.