Aa

Điểm mặt các dự án condotel “gây náo” thị trường BĐS 2016

Thứ Năm, 26/01/2017 - 15:00

Ngay từ năm 2014, một số nhà đầu tư BĐS Việt Nam đã dự báo được sự phát triển của ngành du lịch và quyết định tập trung vào phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, trong đó có loại hình condotel – “cơn sốt” mới của thị trường BĐS thời gian gần đây. Trong năm qua, hàng loạt dự án condotel rải rác ở khắp các tỉnh, thành đã mọc lên, đưa ra thị trường một lượng cung đáng kể.

Thị trường BĐS Việt Nam đã vượt qua đáy vào cuối năm 2013 và phục hồi kể từ 2014. Năm 2015, mọi hoạt động đầu tư đã nhanh chóng phục hồi, phân khúc BĐS nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ tăng trưởng mạnh, phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng bắt đầu phát triển.

Theo đánh giá của GS. Đặng Hùng Võ, sự phát triển phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng là một tất yếu ở Việt Nam vì tiềm năng du lịch quá lớn. Nhất là gần đây, nhiều sự kiện đặc biệt trợ giúp cho du lịch Việt Nam đã xuất hiện để lại ảnh hưởng tích cực thúc đẩy cầu du lịch Việt Nam.  Trước hết là việc phát hiện ra hang động Sơn Đoòng, được coi như một di sản thiên nhiên đặc biệt, được quảng bá với những hình ảnh siêu thực trên kênh truyền hình CNN.

Tiếp theo, đoàn làm phim King Kong 2 của Mỹ đã lựa chọn 3 di sản tự nhiên, văn hóa, lịch sử của Việt Nam để dựng phim gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình) và Sơn Đoòng (Quảng Bình). Đây là cách rất phù hợp để quảng bá du lịch. Tiếp theo nữa là việc Tổng Thống Mỹ Barack Obama lựa chọn món ăn sáng là bún chả Việt Nam đã tạo điểm nhấn cho du lịch ẩm thực Việt Nam. Những sự kiện nổi bật này cùng nhiều sự kiện văn hóa quan trọng khác đã diễn ra, dẫn đến hệ quả tất yếu là kích cầu cho du lịch Việt Nam.

Tất nhiên, khi cầu du lịch tăng lên thì cung sẽ tăng theo cầu như một quy luật của thị trường. Và trong việc tăng cung du lịch, có tăng về kinh doanh du lịch và tất yếu có tăng về BĐS phục vụ du lịch, nghỉ dưỡng, mua sắm, vui chơi, giải trí.

Panorama Nha Trang được đánh giá là một trong những “đầu tàu” trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng bởi vị trí đắc địa và khả năng tạo nên diện mạo mới cho thành phố biển.

Panorama Nha Trang được đánh giá là một trong những “đầu tàu” trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng bởi vị trí đắc địa và khả năng tạo nên diện mạo mới cho thành phố biển.

GS. Đặng Hùng Võ cho biết, năm 2016, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đã phát triển mạnh không chỉ ở các địa phương truyền thống mà sang cả các địa điểm du lịch đặc thù như Sa Pa (Lào Cai), hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc), bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa), Quy Nhơn (Bình Định)…

Là một “cơn sốt” mới của thị trường BĐS nói chung, thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng nói riêng, condotel dường như đang gây “náo” tại khu vực Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc với 44 dự án được chào bán gồm hơn 12.000 căn condotel và hơn 5.000 căn biệt thự ra thị trường. Trong số đó có thể kể đến các dự án “gây sốt” thị trường thời gian qua như Panorama Nha Trang, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Phú Quốc, A&B Central Square…

Panorama Nha Trang do Công ty Cố Phần Đầu Tư Xây Dựng Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư tọa lạc tại vị trí độc tôn trung tâm nhất thành phố Nha Trang, nằm giữa 4 mặt tiền đường lớn là Nguyễn Thị Minh Khai – Hùng Vương – Phố chợ đêm Nguyễn Thi - Nhà hát Thành phố, nhìn đối diện Quảng trường 2/4 và tháp Trầm Hương.

Theo giới kinh doanh địa ốc, trong bối cảnh số lượng dự án căn hộ, khách sạn nghỉ dưỡng đang ngày một tăng mạnh, Panorama Nha Trang được đánh giá là một trong những “đầu tàu” trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng bởi vị trí đắc địa và khả năng tạo nên diện mạo mới cho thành phố biển.

Một dự án condotel khác được giới chuyên môn xem như điển hình trên thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng là A&B Central Square (Nha Trang) của A&B Development Corp. Đây là tập đoàn lớn, chiếm 30% cổ phần Saigon Tourists – hãng lữ hành hàng đầu Việt Nam. Các dự án mà A&B triển khai đều được đặt tại những mảnh đất “kim cương” mà không phải chủ đầu tư nào cũng có khả năng sở hữu được.

Các căn hộ tại A&B Central Square có giá bán trung bình từ 2 tỷ đồng/căn, cam kết với khách hàng 10% trong 10 năm, năm 11 trở đi chia lợi nhuận 80/20.

Dự án nằm tại số 44 Trần Phú, “độc tôn” với 3 mặt tiền đường Trần Phú – Hùng Vương – Lê Thánh Tôn, đối diện khu vực tháp Trầm Hương và Quảng trường. Vị trí “vàng” này cũng giúp 100% căn hộ sở hữu tầm nhìn trực diện ra biển đồng thời là yếu tố quyết định thu hút đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng.

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS: “Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, du khách đến Nha Trang sẽ không chỉ đơn thuần là để tắm biển, mà nhu cầu đầu tiên của họ khi tới Nha Trang sẽ là đến nghỉ dưỡng để tận hưởng dịch vụ đẳng cấp và cuộc sống thượng lưu mà tại A&B Central Square Nha Trang có thể đáp ứng được cho họ”.

Hay như dự án Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng và được quản lý bởi Tập đoàn quản lý khách sạn Accor Hotels.

Vị trí “vàng” này cũng giúp 100% căn hộ sở hữu tầm nhìn trực diện ra biển đồng thời là yếu tố quyết định thu hút đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng.

Vị trí “vàng” của dự án A cũng giúp 100% căn hộ sở hữu tầm nhìn trực diện ra biển đồng thời là yếu tố quyết định thu hút đầu tư của các nhà đầu tư tiềm năng.

Premier Residences Phú Quốc Emerald Bay là tổ hợp căn hộ condotel đẳng cấp 5 sao. Với vị trí đắc địa tại Bãi Khem, Phú Quốc, quần thể tiện ích 5 sao và hệ thống quản lý quốc tế của tập đoàn Accor, Sun Emerald Bay được giới địa ốc đánh giá là tổ hợp căn hộ condotel đẹp và đẳng cấp nhất tại Phú Quốc. Ngoài cam kết lợi nhuận hấp dẫn tối thiểu 9%/năm, kéo dài trong 9 năm, chủ sở hữu những căn condotel tại dự án này còn được hưởng chương trình trao đổi kỳ nghỉ (timeshare) với 135 đêm nghỉ tại hệ thống khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế của Tập đoàn Sun Group.

Thêm một dự án condotel “nổi đình nổi đám” khác không thể không nhắc đến là Carava Resort do Công ty TNHH Carava Resort làm chủ đầu tư. Dự án là một quần thể du lịch nghỉ dưỡng với biệt thự ven hồ, biệt thự view biển, căn hộ nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng,... được trang bị đầy đủ tiện ích cao cấp cho du khách. Đặc biệt, Carava Resort còn sở hữu bến du thuyền tiêu chuẩn quốc tế.

Các chuyên gia BĐS cho rằng, đầu tư vào sản phẩm biệt thự, căn hộ... của Carava Resort là một hình thức đầu tư tài chính, là kênh đầu tư hấp dẫn và an toàn hiện nay. Theo phân tích, toàn khu vực Bãi Dài đang triển khai hàng chục dự án du lịch nghỉ dưỡng, chỉ trong thời gian vài năm tới, nơi đây sẽ là một khu du lịch nổi tiếng thế giới, khi đó giá BĐS sẽ tăng gấp nhiều lần so với hiện nay. Bên cạnh đó, chủ nhân tại Carava Resort còn được thụ hưởng 2 giá trị, đó là được nghỉ dưỡng miễn phí 150 ngày/năm trong tất cả các khu nghỉ dưỡng/khách sạn thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu và được  thụ hưởng số tiền thu được từ hoạt động khai thác cho thuê. 

Theo đánh giá của GS. Đặng Hùng Võ, trong năm 2016, khá nhiều nhà đầu tư cá nhân đã tham gia đầu tư vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng trong đó có đầu tư vào loại hình condotel và đã khẳng định lợi nhuận thu được là thực, thể hiện triển vọng khá mạnh trong phát triển phân khúc này.

Vị giáo sư cho rằng, điều quan trọng hơn là các nhà đầu tư BĐS đã kết hợp được khả năng tăng cầu về du lịch với nhu cầu có BĐS du lịch, nghỉ dưỡng thuộc sở hữu tư nhân, trước hết phục vụ nhu cầu có BĐS thứ hai, thứ ba… ở nhiều địa phương khác nhau (đối với những người có tiềm lực tài chính) và để tạo lập nên phương thức đầu tư BĐS du lịch, nghỉ dưỡng "phi truyền thống" có sức hút đầu tư lớn hơn.

Sự trao đổi kỳ nghỉ giữa những chủ sở hữu BĐS du lịch, nghỉ dưỡng theo GS. Đặng Hùng Võ cũng là một phương thức tạo nên sức hấp dẫn cho đầu tư vào phân khúc này. Một hiệu quả rất đáng kể khác phải kể tới là chủ đầu tư dự án có thể giúp chủ sở hữu BĐS du lịch, nghỉ dưỡng được BĐS này vào cho thuê trong thời gian chủ sở hữu không sử dụng. Sự hợp tác kinh doanh giữa chủ đầu tư dự án và chủ sở hữu BĐS đã tạo nên lợi nhuận khoảng từ 8%-10% hàng năm. Đây là khoản lợi nhuận rất tốt so với tất cả các thể loại đầu tư khác như nhà ở, chứng khoán, vàng, ngoại tệ, gửi ngân hàng, v.v.

“Có thể thấy điểm sáng nhất trong phát triển thị trường BĐS năm 2016 là hình thức đầu tư "phi truyền thống" đối với phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Như hiện trạng, có thể khẳng định đây là phương thức đầu tư khá an toàn và hiệu quả”, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top