Aa

Diễn biến trái chiều thị trường căn hộ cho thuê

Thứ Tư, 17/04/2019 - 14:00

Diễn biến trái chiều thị trường căn hộ cho thuê; Đua nhau băm nát đất nông nghiệp ở Bình Chánh... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Diễn biến trái chiều thị trường căn hộ cho thuê

Trong khi giá thuê các chung cư khu ven giậm chân tại chỗ hoặc giảm nhẹ thì theo khảo sát của phóng viên, khá nhiều chung cư cao cấp có vị trí khu vực trung tâm Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá thuê mới từ đầu năm 2019. Mức tăng phổ biến dao động từ 5-10%, tập trung ở các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa.

Cụ thể, khá nhiều căn hộ cho thuê ở dự án Vinhomes Metropolis được chào thuê thời điểm đầu năm 2019 có mức giá cao hơn 5-10% so với thời điểm đầu năm 2018. Nhiều căn 1 phòng ngủ ở dự án này chưa có đồ đang được chào thuê với giá 18,5-19 triệu đồng/m2 trong khi giá thuê cùng thời điểm năm ngoái là 17-17,5 triệu đồng/m2. Những căn 1 ngủ full đồ đang có giá chào thuê 23-25 triệu đồng/m2 trong khi trước đó giá thuê là 21-23 triệu đồng/m2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Xem thông tin chi tiết tại đây

Hà Nội: "Nếu giá đất tăng 20 - 30% thì cần phải xem xét lại"

Theo Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam quý I/2019, thị trường bất động sản Hà Nội đánh dấu sự giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch.

Cụ thể, lượng cung căn hộ chung cư chỉ đạt 31.5% so với quý IV/2018, và bằng 75.7% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng giao dịch căn hộ chung cư chỉ đạt 30.4% so với quý IV/2018, và bằng 61.7% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ hấp thụ căn hộ chung cư giảm 15.3% so với cùng kỳ năm 2018 (quý I/2018: 82.8%) và không có nhiều biến động so với quý IV/2018.

Trong khi đó, giá chung cư ở phân khúc trung và cao cấp đi ngang so với quý I/2018, ở phân khúc bình dân giá có sự tăng nhẹ. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ của các căn hộ bình dân đặt tới 80%, và chung cư cao cấp đạt 61%. Con số này cho thấy, lực cầu tại thị trường Hà Nội vẫn cao.

Xem thông tin chi tiết tại đây

“Nội chiến” chung cư: Có cách nào hóa giải?

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2018 có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án. Con số này đã cho thấy nội chiến chung cư đang bùng nổ với xu hướng ngày càng gia tăng tại nhiều dự án trong thời gian gần đây, và hầu hết tranh chấp đều kéo dài dai dẳng.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, việc cư dân căng băng rôn đòi quyền lợi không phải là vấn đề mới nhưng đang diễn biến thành phong trào với tính chất ngày càng phức tạp và khó giải quyết triệt để: “Tình trạng này thực tế đã diễn ra âm ỉ từ lâu. Nhưng nếu trước đây chỉ có ở một vài chung cư thì hiện tại lại đang lan rộng thành phong trào, diện các chung cư có mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân ngày càng mở rộng, số lượng nhiều hơn, sự đấu tranh mạnh mẽ hơn, phức tạp hơn với số lượng người tham gia đông hơn”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đua nhau băm nát đất nông nghiệp ở Bình Chánh

Đất nông nghiệp có mục đích sử dụng là đất lúa, đất trồng cây lâu năm, trồng hoa màu… nhưng được đầu nậu vẽ thành hàng chục, hàng trăm lô có diện tích dưới chuẩn tách thửa rồi rao bán cho người dân xây nhà lụi mà không hề chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất ở và xin phép xây dựng. Tình trạng này đang diễn ra ngang nhiên với nhiều đầu nậu tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, cho rằng việc phân lô đất nông nghiệp trái phép là có thật và diễn ra phức tạp trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B kéo dài trong thời gian qua. Ông Phong cho biết từ giữa năm 2018, UBND xã Vĩnh Lộc B đã có nhiều báo cáo gửi UBND huyện Bình Chánh về tình hình san lấp, có dấu hiệu phân lô trái phép.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Sốt đất cục bộ: Có dấu hiệu của bong bóng?

Đến hẹn lại lên, cứ bắt đầu vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, phân khúc đất nền lại tái diễn cơn sốt. Nếu như năm 2018, cơn sốt có quy mô rộng khắp thì đến năm 2019, giá đất gia tăng lại diễn ra cục bộ tại một số thị trường mới nối. Vân Đồn (Quảng Ninh), 4 huyện lên quận thuộc Hà Nội (Thanh Trì, Hoài Đức, Gia Lâm, Đông Anh), Đà Nẵng, Quảng Nam, Huế, Vũng Tàu, Nhơn Trạch (Đồng Nai)… đều trở thành điểm nóng trong cơn sốt đất.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2019 của Batdongsan.com.vn cho thấy, từ quý I/2014 đến quý I/2019, giá đất nền Đông Anh đã tăng tới 61%. Tại Hoài Đức và Gia Lâm, giá đất nền cũng tăng mạnh với mức dao động từ 30 – 50%. Trong khi đó, ở khu vực Vân Đồn (Quảng Ninh), theo nhận định của giới đầu tư, giá đất nền tăng 40 - 50% so với thời điểm 3 tháng trước.

Ghi nhận tại một số điểm sốt nóng khác, giá đất nền đều tăng trung bình từ 30 - 50%, cá biệt nhiều điểm có nơi tăng tới 100% - 200%. Ở những tâm điểm sốt, các hoạt động tham gia đầu tư diễn ra mạnh mẽ.

Xem thông tin chi tiết tại đây

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top