Aa

Điện lực nhiều tỉnh mua Aptomat thiếu kiểm định chất lượng

Thứ Sáu, 31/05/2019 - 15:21

Công an TP. Hà Nội đang xác minh đơn tố cáo của công dân về xuất xứ Aptomat do Công ty CP ĐT & PT công nghiệp HTH (Công ty HTH) cung cấp cho một số đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Cụ thể, ngày 22/4/2019, Tổng công ty Điện lực miền Bắc có Văn bản số 1553/EVNNPC-QLĐT, gửi các đơn vị trực thuộc đề nghị kiểm tra, rà soát, xử lý chất lượng thiết bị trên lưới điện, cụ thể là chất lượng Aptomat do Công ty HTH cung cấp theo đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo danh mục hợp đồng đã mua và sử dụng các loại Aptomat của Công ty HTH: Tiêu chuẩn áp dụng Aptomat (IEC, TCVN) và các yêu cầu về thử nghiệm (Type test) trong hồ sơ mời thầu. Tính đáp ứng của biên bản thử nghiệm đối với quy định trong hồ sơ mời thầu.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội nhận được đơn của công dân, tố cáo Công ty HTH có hành vi giả mạo giấy tờ và xuất xứ hàng hóa để cung cấp thiết bị điện cho các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Quá trình xác minh, ngày 18/1/2019, Trung tâm kỹ thuật 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) có Văn bản số 67/KY1-TN2, kết luận: Trên cơ sở kết quả biên bản thử nghiệm ngắn mạch tại Trung Quốc, do Công ty HTH cung cấp đối chiếu với các phiên bản Tiêu chuẩn IEC 60898-1:2002, thì tất cả các thiết bị Aptomat phải chịu 5 chỉ tiêu thử nghiệm. Tuy nhiên, trong các biên bản thử nghiệm đối với thiết bị Aptomat của Công ty HTH mới chỉ thử nghiệm 1 trong 5 chỉ tiêu, do đó không phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn IEC.

Theo thông tin trong đơn tố cáo và nhiều nguồn chính thống khác, Công ty HTH thành lập ngày 2/7/2010 với vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng, do ông Đỗ Văn Lương làm người đại diện theo pháp luật. Công ty có trụ sở tại phòng 4A, tầng 4, nhà B1, DN 10, ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Có nguồn tin lại cho biết Công ty HTH có trụ sở tại số nhà 21, ngách 51, ngõ 15, đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Thế nhưng, khi tìm đến 2 địa chỉ trên phóng viên mỏi mắt cũng không thấy trụ sở Công ty HTH ở đâu(!?)

Tại 2 địa chỉ ở Ngọc Hồi và Nguyễn Khánh Toàn không có Công ty HTH.

Tại ngõ 118 Nguyễn Khánh Toàn và ngõ 15 đường Ngọc Hồi không có văn phòng hay trụ sở của Công ty HTH.

Trao đổi với Reatimes qua điện thoại, ông Đỗ Văn Lương từ chối thông tin địa chỉ công ty, từ chối trả lời vì…đang ốm. Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Điện lực miền Bắc lại hướng dẫn phóng viên liên hệ với các đơn vị trực thuộc.

Được biết, thời gian qua Công ty HTH trúng không ít gói thầu cung cấp thiết bị Aptomat do một số đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư, như Điện lực Phú Thọ, Hải Dương, Tuyên Quang, Thanh Hóa… Tổng số tiền các gói thầu lên tới nhiều tỷ đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top