Aa

Điều gì níu chân những người trẻ ở lại phố thị qua thời gian?

Thứ Tư, 03/07/2019 - 06:00

Nghiên cứu mới cho thấy, sở thích của người trẻ với cuộc sống chốn thành đô không hề mai một qua thời gian và họ đều có lý do để làm điều đó.

Tình yêu với các thành phố trẻ không phải mốt nhất thời

Cuộc sống thành phố có thể có nhiều tác động tích cực so với cuộc sống nông thôn. Vì những lợi ích này, phần lớn dân số thế giới hiện đang sống ở các thành phố. Những người trẻ là nhân tố quan trọng trong phòng trào định cư ở các thành phố lớn.

Nhiều chuyên gia nhân khẩu cho rằng, niềm đam mê với cuộc sống thành thị của những người trẻ sẽ giảm sút nếu họ ổn định cuộc sống, kết hôn và sinh con. Khi về già, phần lớn họ đều muốn về quê hoặc chuyển ra vùng ngoại ô tận hưởng cuộc sống yên bình. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Khoa học Mỹ cho thấy, trong hai thập kỷ qua, lớp trẻ là nguồn động lực để hồi sinh những khu đô thị mới. Thế hệ trẻ càng về sau càng thích sống ở các khu vực trung tâm đô thị hơn các thế hệ trước ở giai đoạn tương tự của cuộc đời.

Người trẻ luôn muốn sống ở các khu đô thị

Người trẻ luôn muốn sống ở các khu đô thị

Nghiên cứu được thực hiện bởi Yongsung Lee của Viện Công nghệ Georgia và Bumsoo Lee thuộc Đại học Illinois. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sự di cư ròng rã ở 20 thành phố lớn hàng đầu nước Mỹ trong 3 giai đoạn từ 1980 đến 2010. Các nhà nghiên cứu đối chiếu sự lựa chọn di cư và địa điểm định cư của 4 thế hệ nhân khẩu: Trong độ tuổi từ 20 - 24; độ tuổi 25 - 34; độ tuổi 35 - 44 và 45 - 64.

Nghiên cứu xem xét các yếu tố liên quan đến di cư như: gần khu trung tâm, mật độ dân cư, khả năng tiếp cận và tiện nghi tiêu dùng, thu nhập, giáo dục, nghề nghiệp, chủng tộc và dân tộc, và giá nhà ở.

Trong 3 thập kỷ, thanh niên ở độ tuổi 25 - 34 thực sự là động lực chính trong sự hồi sinh đô thị. Thế hệ trẻ nhất năm 1980 thích sống ở các vùng ngoại ô. Tuy nhiên, đến năm 1990, đoàn quân trẻ tuổi ở lại thành thị nhiều nhất.

Yếu tố then chốt thu hút định cư ở thành phố lớn không hề giống nhau. Nhóm những người trẻ nhất luôn xem tiện nghi là ưu tiên hàng đầu. Rõ ràng, một thành phố với những khu phố tấp nập với những tiện ích phục vụ nhu cầu hưởng thụ luôn níu chân những người trẻ.

Dù cho, giai đoạn sau này, giá nhà đất có tăng vọt thì lớp trẻ vẫn muốn ở lại thành phố nhiều hơn.

Họ ở lại thành phố vì điều gì?

Các nghiên cứu cho thấy, cư dân nội thành có xu hướng khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, năng động hơn và gắn kết với xã hội hơn so với những người sống ở vùng nông thôn.

Tuy nhiên đôi khi, những yếu tố như thành phố mới, thành phố đẹp không phải là lý do khiến những người trẻ muốn sống ở đó. Thế kỷ 21 là thời đại của đô thị hóa toàn cầu và đầy rẫy những mô hình rập khuôn như các tòa nhà cao sáng bóng, dân cư sầm uất. Đó chỉ là một số yếu tố. Một số câu trả lời khác đáng ngạc nhiên hơn.

Tòa nhà lịch sử

Theo khảo sát của Công ty Đô thị Sasaki, 57% người dân thành phố thích nhìn ngắm các tòa nhà cũ khi đi xuống phố, hơn 15% yêu thích các tòa nhà chọc trời, và hơn một nửa cho rằng nên cải tạo các tòa nhà cũ để có thể giữ được các đặc điểm kiến ​​trúc cổ kính. Chỉ 17% ​​cho biết họ cảm thấy thành phố của họ quá kỳ quặc và muốn có nhiều tòa nhà theo phong cách hiện đại hơn.

Việc gắn bó với các tòa nhà cũ có một số lý do. Trước khi phong cách kiến trúc hiện đại lan tràn đến khắp các khu đô thị lớn các kiến ​​trúc sư thường lấy niềm vui trong các kiến trúc cổ. Nó nhắc nhở chúng ta về quá khứ, giúp chúng ta hiểu được những câu chuyện của thời trước.

Quán ăn

Khi những người thành thị mở chuỗi Starbuck, nó được công chúng hưởng ứng khắp mọi nơi trên thế giới. Bởi chuỗi quán cà phê này không chỉ có cà phê mà còn có những món ăn nhẹ tuyệt vời. Một lưu ý quan trọng từ khảo sát của Sasaki cho thấy, đến 46% cư dân thổ lộ họ sẵn sàng rời khỏi khu phố quen thuộc đến khu khác chỉ để thử một nhà hàng ngon.

Thành phố mang lại nhiều lựa chọn hàng quán

Thành phố mang lại nhiều lựa chọn hàng quán

Ở nhiều vùng ngoại ô, các lựa chọn ăn uống bị giới hạn. Nếu những đô thị lớn có vô số lựa chọn ăn uống thì bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán những gì bạn ăn và luôn có cơ hội để thử một cái mới. Bạn muốn ăn đồ Trung, bạn muốn dùng đồ Ý, hay muốn cocktail Pháp đều có thể hưởng thụ thoải mái mà không cần phải chui vào bếp dọn dẹp.

Ngoài quán ăn thì những quán cà phê cũng là những tiêu chí thu hút cư dân tại một thành phố. Không lạ khi họ coi trọng yếu tố này bởi thời hiện đại, công việc tự do, online rất phát triển và họ cần những nơi thoải mái để làm việc. Hơn nữa, người trẻ cũng có thói quen hướng ngoại, tụ họp gặp gỡ thường xuyên nên chọn một quán cà phê là yếu tố cần cho một phố thị hiện đại cũng là điều đương nhiên.

Công viên công cộng

Không có gì ngạc nhiên khi hầu như mọi người đều thích công viên. Gần một nửa trong số những người được khảo sát cho biết bờ sông, bờ hồ là nơi yêu thích của họ. Đặc biệt, thêm cây xanh và cảnh quan để tạo thành công viên nữa lại càng được ủng hộ. Công viên luôn tạo cho cuộc sống của con người sự thoải mái khi được gần gũi thiên nhiên.

Những người khác lại mong muốn một thành phố đặt yếu tố xanh lên hàng đầu, từ quy hoạch đường phố cho đến các tòa nhà xanh.

Di chuyển dễ dàng

Cuộc sống đô thị có nghĩa là khoảng cách giữa các cửa hàng, trường học, công sở, giải trí đều ngắn lại. Bạn cũng không nhất thiết phải sở hữu một chiếc xe mà còn có thể sử dụng giao thông công cộng, tiết kiệm được khá nhiều tiền bạc mỗi năm, chưa kể cắt giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường.

Tuy nhiên, một thành phố sầm uất cũng không có nghĩa là đi lại dễ dàng. Nhiều khu đô thị lớn trên thế giới khiến người dân mệt mỏi khi tình trạng tắc đường liên miên và ngột ngạt bởi khí thải của ô tô xe máy. Hơn 40% những người được khảo sát nhấn mạnh, giao thông là vấn đề khó chịu nhất của họ khi đến với những thành phố lớn, tiếp theo là thiếu chỗ đậu xe. Do vậy, yếu tố khiến họ muốn sống ở một khu đô thị nào đó là việc di chuyển phải dễ dàng.

Các thành phố trên khắp thế giới vẫn đang nỗ lực để phát triển các chương trình giao thông thông minh, giảm ô nhiễm với các công cụ di chuyển thân thiện môi trường và giao thông công cộng hiệu quả. Tuy nhiên, việc tránh xa sự phụ thuộc vào ô tô vẫn còn một chặng đường dài.

Tiện ích trong các căn hộ

Chung cư có không gian công cộng xanh cũng là yếu tố thu hút của các khu đô thị

Chung cư có không gian công cộng xanh cũng là yếu tố thu hút của các khu đô thị

Các căn hộ hiện đại đi kèm các tiện ích bổ sung như an ninh, hồ bơi, phòng tập thể dục và không gian xanh mát cũng là yếu tố khiến người trẻ luôn hướng tới cuộc sống thành thị.

Khi dân số toàn cầu tăng lên mà đất đai lại không “nở” cùng, ắt hẳn các khu đô thị cần những thiết kế thông minh và bền vững. Do đó, nếu tại một khu chung cư, dù bạn không có sân vườn nhưng vẫn có không gian xanh để hít thở. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top