Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers' Index, PMI) Việt Nam đã tăng lên 53,6 điểm trong tháng 3 so với 51,6 điểm trong tháng 2.
Theo IHS Markit, các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng và thành công trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 đã giúp hỗ trợ tăng số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng trong tháng 3. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện ở mức tốt nhất trong 27 tháng. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ bảy liên tiếp và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/2019.
Trong một số trường hợp, khách hàng đã tăng quy mô đơn hàng trong tháng. Cũng có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu quốc tế đã cải thiện, từ đó số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2018. Sản xuất cũng tăng nhanh hơn tháng 2, với tốc độ tăng đạt mức cao của 20 tháng. Sản lượng tăng ở cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát, với lĩnh vực hàng hoá tiêu dùng dẫn đầu.
"Lĩnh vực sản xuất Việt Nam đạt nấc thang tăng trưởng mới trong tháng 3 khi sản lượng tăng với tốc độ nhanh nhất trong 20 tháng. Điểm đặc biệt khích lệ trong bộ số liệu lần này là số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng khi nhu cầu trên thị trường quốc tế có dấu hiệu cải thiện", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, đánh giá.
"Hy vọng những xu hướng này tiếp tục và đại dịch Covid-19 sẽ kết thúc đã hỗ trợ cho niềm tin kinh doanh tăng mạnh nhất kể từ giữa năm 2019. Do đó, lĩnh vực sản xuất có cơ sở để tiếp tục khởi sắc trong quý II".
Ở chiều ngược lại, những khó khăn trong việc mua nguyên vật liệu vẫn hiện hữu, khi mà thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những vấn đề liên quan đến nhập khẩu hàng, tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu và thiếu container chở hàng đã góp phần làm kéo dài thời gian giao hàng.
Tồn kho thành phẩm cũng tăng do nguyên nhân kết hợp của sản lượng tăng và những vấn đề liên quan đến chuyển hàng. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu do đại dịch Covid-19 khiến chi phí đầu vào tăng mạnh nhanh hơn trong tháng 3. Đặc biệt, giá thép tăng và chi phí nhập các mặt hàng từ Trung Quốc cũng tăng. Mức tăng lần này là nhanh nhất trong ba năm.
Trong khi đó, giá cả đầu ra đã tăng mạnh trong hơn bốn năm khi các nhà sản xuất đã chuyển bớt gánh nặng chi phí sang cho khách hàng.