Aa

Đô thị đặc biệt của Việt Nam nhờ Chính phủ gỡ vướng cho dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD

Thứ Sáu, 28/03/2025 - 10:20

Đô thị đặc biệt của Việt Nam kiến nghị kéo dài thời gian giải ngân vốn đối với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng tại cù lao Con Chó với tổng vốn đầu tư dự kiến 5,5 tỷ USD.

Mới đây, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi Chính phủ về đề xuất sửa đổi, bổ sung Điểm b, Khoản 9 Điều 7 Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế cũng như chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.

Quy định tại Điểm b, khoản 9, Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội quy định: Phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; đồng thời trong thời gian này nhà đầu tư chiến lược không được phép chuyển nhượng dự án.

Đô thị đặc biệt của Việt Nam nhờ Chính phủ gỡ vướng cho dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD- Ảnh 1.

Vị trí xây dựng siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh chụp màn hình

Theo UBND TP. HCM, Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do liên danh CTCP Cảng Sài Gòn và công ty thành viên của hãng tàu lớn nhất thế giới - Terminal Investment Limited Holding S.A đề xuất đầu tư.

Phía nhà đầu tư đề xuất dự án có tổng mức đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), phân kỳ đầu tư thành 7 giai đoạn với thời gian thực hiện trong vòng 22 năm.

Đô thị đặc biệt của Việt Nam nhờ Chính phủ gỡ vướng cho dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD- Ảnh 2.

Phối cảnh Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh minh họa

Dự kiến, dự án sẽ tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác cảng giai đoạn trước năm 2030 từ 2-4 khu bến (dự kiến kinh phí khoảng 38.500 tỷ đồng); giai đoạn sau (từ năm 2030-2045) sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư hoàn thành theo quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt (với 13-15 khu bến, kinh phí dự kiến khoảng 89.500 tỷ đồng).

Theo UBND TP. HCM, việc đề nghị nhà đầu tư hoàn tất đầu tư toàn bộ bến cảng và đẩy nhanh tốc độ giải ngân trong vòng 5 năm có nguy cơ phá vỡ phương án tài chính của dự án, không phù hợp với nhu cầu, khả năng hấp thụ của thị trường; đồng thời phá vỡ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cảng lân cận đã được tính toán theo quy hoạch được phê duyệt.

Đô thị đặc biệt của Việt Nam nhờ Chính phủ gỡ vướng cho dự án siêu cảng 5,5 tỷ USD- Ảnh 3.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được kỳ vọng sẽ góp phần bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; biến khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu trên thế giới. Ảnh minh họa

Do đó, để có thể kêu gọi được nhà đầu tư chiến lược đủ năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư dự án, UBND TP. HCM đã báo cáo và kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, điều chỉnh Điểm b, Khoản 9, Điều 7, Nghị quyết số 98 của Quốc hội.

Theo báo Lao Động, nội dung kiến nghị điều chỉnh cụ thể như sau:

"Phải giải ngân vốn đầu tư (tối thiểu bằng số vốn quy định tại khoản 1 điều này) trong thời hạn 10 năm kể từ ngày bàn giao đất, mặt nước trên thực địa. Trong thời gian này, nhà đầu tư chiến lược không được chuyển nhượng dự án".

Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ.

Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên. Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.

Trước đó, Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, được xây dựng trên cù lao Con Chó, huyện Cần Giờ (TP. HCM).

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô 571ha với tổng kinh phí đầu tư theo đề xuất không thấp hơn 50.000 tỷ đồng, hoạt động trong vòng 50 năm kể từ ngày có quyết định chủ trương đầu tư.

Sau khi hoàn thành, Cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ sẽ góp phần bổ sung năng lực cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải; biến khu vực này trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quốc tế hàng đầu trên thế giới.

Dự án cũng được kỳ vọng sẽ tạo việc làm cho khoảng từ 6.000-8.000 lao động trực tiếp tại cảng và hàng chục nghìn lao động trong các khu vực hậu cần, logistics cũng như các ngành nghề liên quan.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top