Aa

Doanh nghiệp bất động sản tung kế hoạch 2019 với kỳ vọng lãi lớn

Thứ Bảy, 30/03/2019 - 06:01

Trong kế hoạch phát triển năm 2019, không ít doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra những kế hoạch với kỳ vọng thu về lợi nhuận lớn.

Theo giới chuyên gia dự báo, 2019 sẽ là một năm có nhiều cơ hội và thách thức đan xen dành cho các doanh nghiệp bất động sản. Bởi trước đó, nhìn từ thị trường 2018 đã thấy có các tín hiệu sụt giảm về nguồn cung nên tình trạng thiếu sản phẩm sẽ còn tiếp tục xảy ra trong năm 2019, đặc biệt là phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Mặt khác, phân khúc nhà ở cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp bất động sản cũng sẽ khó khăn hơn khi dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2019 - 2020 chỉ vào khoảng trên dưới 16%/năm. Đi đôi với đó là việc các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng không quá 40% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung, dài hạn.

Hiểu được điều này, trong mùa đại hội cổ đông, không ít doanh nghiệp bất động sản đã công bố các kế hoạch, mục tiêu hoạt động trong năm 2019 với kỳ vọng có thể đạt được mức lợi nhuận cao. Điều này phần nào minh chứng cho nhiều ý kiến rằng thị trường nhà đất sẽ tiếp tục sôi động.

Điển hình phải kể đến đến mục tiêu “hoành tráng” của Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn địa ốc Novaland. Theo đó, doanh nghiệp này dự kiến kế hoạch doanh thu 18.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018.

Năm 2019, Novaland công bố ra thị trường các dự án nhà ở mới như Manhattan (quận 1), Victoria Village và The Palace Residence (quận 2). Trước đó không lâu, Tổng giám đốc Novaland, cho biết mục tiêu của tập đoàn trong giai đoạn mới là đầu tư mạnh mẽ vào bất động sản nghỉ dưỡng với ba thương hiệu NovaWorld, NovaHills và NovaBeach. Doanh nghiệp này dự kiến giới thiệu khoảng 2.400 sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng trong năm nay. Ngoài ra, Novaland còn tập trung vào thị trường nhà ở tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, dự kiến sẽ đưa ra thị trường khoảng 4.500 căn hộ, nhà phố, biệt thự…

Doanh nghiệp bất động sản tung kế hoạch 2019 với kì vọng lãi lớn

Doanh nghiệp bất động sản tung kế hoạch 2019 với kỳ vọng lãi lớn

Bên cạnh đó, CTCP Đầu tư Nam Long cũng đặt mục tiêu doanh thu thuần 3.485 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.002 tỷ đồng trong năm 2019.

Mới đây, Nam Long cho biết sẽ mở rộng thị trường ra phía bắc, xây dựng các khu đô thị mới ở Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đáng chú ý, Khu đô thị Nam Long - Hải Phòng (tại huyện Thủy Nguyên) là dự án đầu tiên trong chiến lược này.

Ngoài ra, tại thị trường phía nam, Nam Long cũng sẽ phát triển khu đô thị với quỹ đất mới hơn 200ha. Từ cuối năm 2018 đến nay, Nam Long mua lại hai quỹ đất mới tại Đồng Nai gồm dự án Nam Long Waterfront có quy mô 170ha, khu đô thị Nam Long - Đại Phước quy mô 45 ha.

Khanh Điền cũng là một cái tên nổi bật khi đặt kế hoạch trong năm 2019 với doanh thu 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 900 tỷ đồng, tăng gần 11,5% so với năm 2018. Dự kiến trong năm nay, Khang Điền sẽ hoàn tất bán hàng, xây dựng và bàn giao nhà của các dự án đang kinh doanh như Jamila và Safira.

Ngoài ra, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục triển khai các dự án mới gồm Lovera Vista (quy mô 1,8ha với hơn 1.300 căn hộ) và dự án nhà phố biệt thự Venita Park (quy mô 8ha, gồm khoảng 300 căn nhà liên kế vườn và biệt thự). Với kế hoạch triển khai các dự án nêu trên, Khang Điền có hơn 2.000 căn hộ và khoảng 300 căn nhà phố, biệt thự sẵn sàng bán hàng trong năm 2019.

Một điểm sáng khác là Nghị định 163 của Chính phủ về quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/2/2019 có nhiều điểm mới, trong đó cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, tăng quy mô vốn hoạt động hoặc để cơ cấu lại các khoản nợ của chính doanh nghiệp.

Theo đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng với việc huy động vốn thông qua cổ phiếu, điều kiện để doanh nghiệp phát hành trái phiếu chỉ cần báo cáo tài chính năm trước liền kề của năm phát hành được kiểm toán, mà không còn yêu cầu “kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm liền kề trước năm phát hành phải có lãi” như quy định trước đây của Nghị định 90/2011.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã sớm linh hoạt huy động vốn thông qua trái phiếu, đơn cử tháng 8/2018 Vinhomes (VHM) – thành viên của Vingroup - đã phát hành 20 triệu trái phiếu kỳ hạn 3 năm với tổng giá trị 2.000 tỷ đồng.

 Mới đây. Tập đoàn Sunshine cũng đã đưa ra thông báo phát hành 100 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng, tương đương tổng giá trị 10.000 tỷ đồng. Mục đích tăng quy mô vốn hoạt động và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của Tập đoàn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top