Aa

Doanh nghiệp bất động sản và tư duy mới hậu Covid-19

Minh Minh
Minh Minh lienlien.media@gmail.com
Thứ Ba, 28/04/2020 - 05:55

Dịch Covid-19 dù tạo ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là chất xúc tác cho sự hình thành một tư duy mới trong chiến lược hoạt động và cách vận hành của từng doanh nghiệp bất động sản.

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Các hoạt động mở bán dự án tạm dừng, nhiều sàn giao dịch đã phải đóng cửa. Doanh nghiệp bất động sản rơi vào trạng thái khó chồng khó.

Tuy nhiên, "trong nguy có cơ", những doanh nghiệp chống chọi và vượt qua được “cơn bão” này sẽ trở nên cứng rắn và có sức chịu đựng bền bỉ hơn, sẵn sàng đón chào những cơ hội mới trên thị trường.

Các chuyên gia khẳng định, thị trường bất động sản dù đang ở trong giai đoạn trầm lắng nhưng vẫn còn nhiều mảng sáng, xuất phát từ lực cầu rất lớn, do đó, dịch bệnh chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn. Về lâu dài bất động sản vẫn là kênh "trú ẩn" an toàn cho các nhà đầu tư.

Hậu Covid-19, thị trường bất động sản sẽ chuyển hướng thận trọng hơn, thiết lập nhu cầu mới thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững. Đây cũng là lúc các doanh nghiệp đi qua “chiếc phễu lọc” cần một tư duy mới để bứt phá.

“Nhưng những ngày giãn cách xã hội do dịch Covid-19 vừa qua đã cho thấy "an cư thì lạc nghiệp" và tại Việt Nam bất động sản vẫn luôn là tài sản có giá, càng bất ổn càng có giá. Nhu cầu nhà ở và nghỉ dưỡng tăng lên. Tiêu chí ưu tiên khi chọn nhà của khách hàng cũng đã thay đổi. Ngôi nhà bây giờ không chỉ đơn thuần là một nơi để ở nữa mà cao hơn đó phải là nơi cả gia đình có thể cùng nhau trải nghiệm trọn vẹn từng khoảnh khắc của cuộc sống, dù trong điều kiện bình thường hay đặc thù như dịch bệnh”, một chuyên gia đầu tư bất động sản đánh giá.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cũng cho rằng, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, người mua để ở và nhà đầu tư sẽ chú trọng đến các dự án xanh, đồng bộ tiện ích, đồng thời quan tâm nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác.

Chia sẻ với báo chí, ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cũng nhận định, hiện nay, khách hàng đã thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong quyết định của mình, họ sẽ có xu hướng tiết kiệm và phòng rủi ro hơn nữa. Đặc biệt, về mặt pháp lý của dự án và tư duy về tiêu chuẩn sống cũng đã được thay đổi nên xu hướng trong tương lai, những dự án có vị trí đẹp, phát triển đồng bộ và đa tiện ích, mang lại cuộc sống chất lượng cao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn ưu tiên.

Sự biến động của nhu cầu thị trường có thể khiến doanh nghiệp bất động sản đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhưng mặt khác nó cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn khi sự cạnh tranh sẽ làm doanh nghiệp buộc phải thay đổi mình để tạo ra được những sản phẩm giá trị, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân cũng đã nếm trải nhiều "cay đắng", họ đã thận trọng và chuyên nghiệp hơn, không quá phụ thuộc vào nguồn tiền vay ngân hàng như trước đây.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, đây là lúc các doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi lại tư duy, từ bỏ các thói quen, cách thức vận hành cũ, tái cơ cấu lại cho tinh gọn hơn, chuyển hướng phát triển bền vững.

Cũng theo ông Châu, trong bối cảnh thị trường khủng hoảng, nhà ở với giá vừa túi tiền vẫn có nhu cầu cao, nên các nhà phát triển nên tăng cường đầu tư vào phân khúc này, cân bằng –cung cầu giúp thị trường phát triển bền vững.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sẵn kế hoạch và phương án để trở lại đường đua ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đồng thời chuẩn bị nhiều kịch bản khác nhau để ứng biến với các diễn biến của thị trường, cho dù là rơi vào tình huống xấu nhất.

Theo đại diện Đất Xanh Miền Bắc, ngay sau khi dịch xảy ra, Công ty đã dừng các hoạt động quảng cáo offline và chuyển sang các kênh online như mạng xã hội, các trang web. Thay vì gặp khách hàng trực tiếp để giới thiệu dự án, Công ty đã quay các video giới thiệu để khách hàng vừa có thể ở nhà vừa xem được những hình ảnh chân thực về dự án. Từ tháng 1/2020 đến nay, tuy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn có 1000 giao dịch chốt thành công, con số khá tốt trong thời điểm cả thị trường đang lao đao.

“Dịch bệnh buộc chúng tôi phải thay đổi tư duy để tồn tại. Chúng tôi chia sẻ với đội ngũ nhân viên về vấn đề khó khăn trong tiếp cận khách hàng. Nhưng đây là thời điểm tốt để nhân viên nâng cao kỹ năng về telesales, quảng cáo online, marketing, kỹ năng quay phim, livestream giới thiệu nhà mẫu, rèn luyện sự chuyên nghiệp và tạo thương hiệu cá nhân. Đó là những kỹ năng rất quan trọng để giữ chân khách hàng, tương tác với khách hàng khi không gặp được trực tiếp thì họ vẫn tin tưởng chuyển tiền. Đây là cơ hội cho các bạn tích cực nâng cao kỹ năng về bất động sản trực tuyến để tiếp cận khách hàng tốt hơn”, đại diện Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa cũng cho rằng, trước mắt các doanh nghiệp cần nhân cơ hội này rà soát lại nhân sự, các khâu kinh doanh, việc mà trước đây không có thời gian làm, bên cạnh đó là việc chuẩn bị các đối sách mới. Đây chính là thời điểm để doanh nghiệp cải thiện nội lực của mình, trở lại mạnh mẽ hơn khi thị trường "tỉnh giấc".

Ông Lâm Hoàng Đăng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest cũng nhận định, doanh nghiệp bất động sản cần nỗ lực gấp nhiều lần, thay đổi và thích ứng để có thể duy trì và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này. Cơ hội thường chỉ đến với những doanh nghiệp ổn định, có quỹ đất tốt, có tiềm lực tài chính và có các sản phẩm được ra hàng kịp thời.

“Để có thể làm được việc đó, các doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện chiến lược tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường và có sự đầu tư sản phẩm bài bản, chuẩn mực, sẵn sàng “bung hàng” và chiếm lĩnh thị phần khi dịch qua đi”.

Cũng như các ngành kinh tế khác, thị trường bất động sản từ sau Covid-19 sẽ không còn như ngày hôm qua. Các kế hoạch phục hồi hậu Covid-19 sẽ khiến thị trường bất động sản phát triển ổn định, thận trọng và bền vững hơn, loại bỏ tư duy chộp giật, ngắn hạn, thay đổi cách làm việc hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Càng lâm vào khó khăn, thì càng cần tư duy đường dài, tư duy để thích ứng với mọi hoàn cảnh, thay vì lệ thuộc vào những nếp cũ.

“Chúng ta làm kinh doanh luôn gặp phải thách thức, thăng trầm, không có đường trải thảm, chúng ta phải vượt qua nỗi lo sợ và hoàn thiện mình, sai đâu sửa đấy. Ở thời điểm thị trường khó khăn nhất thì càng cần phải cố gắng”, ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc chia sẻ, đồng thời cho rằng, khi đã chủ động thay đổi để thích ứng với một tư duy mới thì dù có giãn cách xã hội thêm nhiều thời gian nữa, doanh nghiệp vẫn có thể tồn tại và tiếp tục các chiến lược kinh doanh của mình. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top