Aa

Doanh nghiệp địa ốc dồn dập tấn công thị trường

Thứ Năm, 31/05/2018 - 06:01

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 2.600 doanh nghiệp bất động sản được thành lập mới, bình quân mỗi ngày có 17 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này được thành lập mới.

Thêm mới 17 doanh nghiệp mỗi ngày

Theo Tổng cục Thông kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cả nước có 52.322 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 516,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% về số doanh nghiệp và tăng 6,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 9,9 tỷ đồng, tăng 2,8%. Nếu tính cả 902,2 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 5 tháng năm 2018 là 1.419,1 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, theo lĩnh vực hoạt động so với cùng kỳ năm trước có 2,6 nghìn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (chiếm 5%), tăng 41,1%. Đây cũng là lĩnh vực dẫn đầu về số vốn đăng ký mới với 149.434 tỷ đồng, chiếm 28,9% trên tổng số vốn đăng ký. Xếp thứ hai là lĩnh vực bán buôn; bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy có 81.276 tỷ đồng, chiếm 15,7%. Lĩnh vực xây dựng đứng vị trí thứ 3 khi có 74.285 tỷ đồng, chiếm 14,4%. Ngoài ra, một số ngành có tỷ lệ doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 như y tế và hoạt động trợ giúp xã hội (38,7%), kinh doanh bất động sản (27,8%).

Cũng theo thống kê, trong 5 tháng, số vốn đăng ký của các dự án được cấp phép mới vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 623,3 triệu USD. Nếu tính cả vốn đăng ký bổ sung của các dự án đã cấp phép từ các năm trước thì vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào hoạt động kinh doanh bất động sản tại Việt Nam đạt 806,5 triệu USD, chiếm 11,3% tổng nguồn vốn FDI.

Doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về số lượng thành lập mới

Doanh nghiệp bất động sản dẫn đầu về số lượng thành lập mới

Tính đến 20/5/2018, cả nước thu hút 1.076 dự án vốn FDI cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt 4.657,4 triệu USD, tăng 14,6% về số dự án và giảm 16,8% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, tổng số vốn đăng ký cấp mới và vốn tăng thêm trong 5 tháng đạt 7.150,1 triệu USD, giảm 30,8% so với cùng kỳ năm 2017.

Cả nước có 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài được cấp phép mới trong 5 tháng đầu năm. Trong đó, TP.HCM có số vốn đăng ký lớn nhất với 540,9 triệu USD, chiếm 11,6% tổng vốn đăng ký cấp mới; tiếp đến là Hà Nội 525,6 triệu USD.

Trong số 50 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại Việt Nam trong 5 tháng năm nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất với 1.019,5 triệu USD, chiếm 21,9% tổng vốn đăng ký cấp mới; tiếp đến là Nhật Bản 904,8 triệu USD, chiếm 19,4%; Thái Lan 536,2 triệu USD, chiếm 11,5%.

Có thể nói, đây vẫn là những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản phát triển trong những tháng tiếp theo bởi với số lượng lớn doanh nghiệp thành lập mới, cùng dòng vốn FDI vẫn có xu hướng đổ vào bất động sản, sẽ tăng thêm nguồn cung mới cho thị trường.

Giới chuyên gia cũng cho rằng “bùng nổ” doanh nghiệp bất động sản cũng là điều hết sức bình thường, bởi thị trường hiện đang phát triển mạnh với những cơn sốt đất kéo dài trong thời gian qua, các phân khúc được đẩy mạnh sản phẩm. Các chủ đầu tư đang phát triển hàng loạt dự án với hàng ngàn căn hộ. Theo đó, để bán lượng sản phẩm này, cần một đội ngũ bán hàng lớn và những doanh nghiệp môi giới bất động sản, liên quan đến lĩnh vực bất động sản ra đời là điều tất yếu.

Tổng tiến công bằng các dự án mới

Ngay từ những tháng đầu năm, trên thị trường có thể thấy nhiều doanh nghiệp bất động sản tấn công mạnh mẽ vào thị trường để giành thị phần. Điển hình trong đó phải kể đến việc Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã khiến thị trường ngỡ ngàng khi công bố lấn sân sang hàng loạt phân khúc mới như bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại - cho thuê tại Tây Ninh – Lâm Đồng – Hải Phòng, bất động sản Khu công nghiệp - Logictis và dịch vụ.

Tương tự, tập đoàn Kim Long Nam Group đã đưa ra thị trường 5 thương hiệu chiến lược là Kim Long City (khu đô thị phức hợp), Kim Long Season (condotel – khách sạn), Kim Long Ocean (bất động sản nghỉ dưỡng, resort), Kim Long Plaza (trung tâm thương mại) và Kim Long Tower (chung cư – hometel).

Trước đó, trả lời báo chí, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận Đầu tư Savills khẳng định: "Năm 2018, tiếp tục là năm bứt phá mạnh mẽ của thị trường bất động sản. Bởi trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu về bất động sản còn rất lớn kéo theo thị trường các phân khúc không ngừng tăng lên".

Theo Batdongsan.com.vn dự báo, trong quý II/2018, dự kiến Hà Nội sẽ đón nhận thêm các dự án mới từ các chủ đầu tư có tên tuổi, đặc biệt là dự án tầm trung Vin City của Vinhomes. Các giao dịch căn hộ chung cư sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông với quỹ đất nhiều, số lượng dự án lớn và giá bán phù hợp với đa số người mua nhà. Còn tại TP HCM, trong quý II thị trường sẽ có khoảng hơn 10.000 căn hộ được chào bán, tập trung chủ yếu ở các khu vực vùng ven phía Đông và Nam thành phố, trong đó chủ đạo sẽ là các căn hộ chung cư tầm trung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top