Doanh nghiệp nỗ lực ứng biến trước khó khăn
Dịch Covid-19 đang tạo ra một cú sốc lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, doanh thu giảm mạnh trên tất cả các ngành nghề. Tại Việt Nam, các ngành hàng như dệt may, bán lẻ, đặc biệt là du lịch… đang chịu tác động nặng nề nhất. Và hệ quả của những tác động đó là lượng người thất nghiệp ngày càng gia tăng. Báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong tháng 2/2020, cả nước có trên 47.000 người thất nghiệp, tăng 59,2% so với tháng 1/2020 (gần 30.000 người) và tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái (gần 28.000).
Riêng tại TP.HCM, trong tháng 2 có 9.872 người lao động thất nghiệp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, tăng gần 4.500 người (80%) so với tháng 1/2020 và tăng hơn 3.600 người (57%) so với tháng 2/2019.
Là ngành đóng góp một phần lớn trên tổng GDP của cả nước, bất động sản cũng chịu tác động không nhỏ do lượng giao dịch ít đi, khách hàng gặp khó khăn khi phải cân nhắc nguồn tài chính hạn hẹp do thu nhập giảm mạnh. Đặc biệt là các khách hàng đang phải đóng tiền theo tiến độ dự án thì càng gặp khó khăn hơn nhiều.
Trước tình hình này, nhiều công ty bất động sản dù khó khăn nhưng đã kịp thời tung ra các gói hỗ trợ khách hàng tối đa như: Tặng % trên khoản tiền đóng theo tiến độ, giãn thời gian thu tiền… tung nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu mạnh tay để hỗ trợ những khách hàng tiếp cận nhà/đất trong đại dịch.
Điển hình như mới đây Tập đoàn Hưng Thịnh đã tung gói hỗ trợ khách hàng trong đại dịch Covid-19. Ngoài việc giảm giá thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại (TTTM), Tập đoàn Hưng Thịnh còn dành tặng 100 tỷ đồng cho tất cả khách hàng đã mua sản phẩm của Tập đoàn để phần nào sẻ chia và cùng nhau vượt qua đại dịch.
Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết tất cả khách hàng thanh toán theo tiến độ phát sinh trong thời gian này sẽ được tặng khoản tiền mặt tương đương 5%/tổng số tiền thanh toán (áp dụng với bất kỳ khoản thanh toán và không phân biệt số lần thanh toán). Ngoài ra, nếu khách hàng chưa đến hạn muốn thanh toán trước sẽ được chiết khấu 18% (theo chính sách thanh toán vượt của dự án) và 5% trên số tiền thanh toán.
Hay trước đó, Công ty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi (Thắng Lợi Group) cũng đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ người mua nhà có cơ hội sở hữu nhà ở với giá ưu đãi, thuận lợi cho mọi đối tượng tham gia. Cụ thể, đơn vị này tung gói tài trợ giá bán 100 tỷ đồng cho người mua nhà - áp dụng với tất cả các dự án do công ty phát triển. Theo đó, Thắng Lợi Group sẽ chiết khấu 50% với tất cả sản phẩm nhà ở thuộc dự án Thắng Lợi Central Hill, Youngtown Tây Bắc Sài Gòn, Galaxy Hải Sơn....
Bên cạnh đó khách hàng còn có thể chọn hình thức trả góp trong vòng 5 năm hoặc 10 năm để giảm áp lực tài chính. Có thể nói, việc mạnh tay đưa gói trợ giá, chia sẻ lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng, người dân có thể sở hữu nhà hoàn thiện vừa túi tiền trong thời điểm dịch bệnh bùng phát từ Thắng Lợi Group là giải pháp kịp thời và cần thiết.
Trước đó, Tập đoàn bất động sản Vạn Phúc (tiền thân là Tập đoàn bất động sản Đại Phúc) cũng đã thay đổi chính sách thanh toán với khách hàng mua dự án Van Phuc City. Theo đó, thay vì khách hàng phải thanh toán 30% khi ký hợp đồng, sau đó đóng theo tiến độ và khi nhận nhà sẽ đóng xong 95%, thì nay khách hàng chỉ việc thanh toán trước 25% sẽ ra hợp đồng mua bán, số còn lại sẽ thanh toán khi nhận nhà. Ngoài ra, chủ đầu tư hỗ trợ khách hàng vay 70% giá trị sản phẩm với lãi suất tốt nhất.
“Ông lớn” địa ốc góp công chống dịch
Bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng và đối tác trong đại dịch, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng quyên góp số tiền lớn cho công tác phòng chống Covid-19. Điển hình như Tập đoàn Hưng Thịnh sau khi đóng góp 5 tỷ đồng để hỗ trợ Chính phủ phòng dịch thì mới đây ban lãnh đạo Tập đoàn này tiếp tục trích 20 tỷ ngân sách để hỗ trợ ngành y tế. Theo đó, từ ngày 25/3 - 31/5/2020, Tập đoàn Hưng Thịnh quyết định mỗi ngày sẽ trích 300 triệu đồng để đóng góp vào nguồn tài trợ 20 tỷ đồng vì những y, bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.
Trước đó, Tập đoàn Vạn Phúc cũng đã đóng góp 3 tỷ đồng nhằm chung tay với UBND TP.HCM có thêm nguồn kinh phí chăm lo cho những người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tập đoàn Novaland cũng ủng hộ gần 6 tỷ đồng nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cùng chung tay phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 tại TP.HCM và một số tỉnh, thành.
Novaland cũng tham gia kêu gọi nhiều đối tác, doanh nghiệp, cá nhân cùng chung tay với Tập đoàn để tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa sự hỗ trợ về các trang thiết bị y tế chuyên dụng, cấp thiết, công nghệ cao phục vụ trong công tác phòng chống và điều trị dịch bệnh được hiệu quả và nhanh chóng hơn.
Một số hoạt động thiết thực được triển khai trong chiến dịch này như Novaland đồng hành cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong chương trình “10.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19” và sắp tới sẽ được triển khai tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, trong đó có tỉnh Bình Thuận.
Vào sáng 25/3/2020, Tập đoàn Novaland sẽ trao tặng 6.000 khẩu trang y tế và gần 7.000 chai nước rửa tay diệt khuẩn tại Bình Thuận nhằm góp phần giảm thiểu tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe cho người dân.