Quãng nghỉ mùa dịch… tự làm mới mình
Mọi năm, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản quý I thường trầm lắng và trong năm 2020, tình hình lại càng khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thay vì ngồi một chỗ chờ cơ hội, các tập đoàn, công ty lớn cố gắng thích ứng với diễn biến thị trường hiện tại, thay đổi mục tiêu, chiến lược mới.
Có những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chấp nhận giảm chỉ tiêu kinh doanh, tập trung làm mới mình, phát triển thương hiệu và hoàn thiện bộ máy vững vàng hơn.
Đại diện Công ty Địa ốc Phú Long cho biết, dù dịch Covid-19 đến một cách đầy bất ngờ và gây ra những tác động không nhỏ, nhưng đây cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tăng cường đào tạo nội bộ, tính toán, điều chỉnh sản phẩm và chiến lược để tăng khả năng thích ứng với một thế giới nhiều biến động.
“Covid-19 cũng là khoảng lặng cần thiết để các doanh nghiệp địa ốc nói chung, Phú Long nói riêng nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, con người, từ đó cho ra đời các dự án tốt, chất lượng”, đại diện Địa ốc Phú Long nhấn mạnh.
Chia sẻ về kế hoạch hiện tại và định hướng thời gian tới, ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc DKRA Vietnam chia sẻ: “Nghiêm túc thực hiện khuyến cáo chống dịch của Nhà nước, công ty đã triển khai hình thức làm việc phù hợp cho nhân viên, đảm bảo hoạt động của hệ thống vẫn thông suốt. Bên cạnh đó, DKRA Vietnam tập trung tăng cường kết nối nội bộ để mọi nhân viên đều cảm thấy công ty là gia đình thứ hai và an tâm cống hiến”.
Bản thân tất cả nhân viên DKRA Vietnam đều giữ tinh thần lạc quan, không hoang mang trong mùa dịch. Mới đây, các bạn còn rủ nhau nhảy theo vũ điệu “Ghen cô Vy” để góp phần lan truyền thông điệp tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
Định hướng kinh doanh phải sát với nhu cầu thực
Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay chính là cơ hội để doanh nghiệp bất động sản tái cấu trúc theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để ứng phó hiệu quả với biến động của thị trường. Đây cũng là dịp chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.
“Người dân và doanh nghiệp có niềm tin là dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát, khống chế hiệu quả (tương tự như dịch SARS năm 2002 - 2003) và nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại ngay sau khi chấm dứt đại dịch”, ông Châu cho biết.
Đồng quan điểm, một công ty hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán nêu quan điểm: Hoạt động mua nhà chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch sinh sống trong dài hạn nên ít liên quan đến những sự kiện như dịch. Đây cũng là điểm lạc quan mà các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần chú ý.
Mặt khác, các chuyên gia bất động sản cho rằng, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng - thế hệ có nhu cầu và khả năng sở hữu bất động sản cao nhất thế giới. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa trong top đầu của thế giới. Những yếu tố này khiến thị trường bất động sản vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển khi chịu tác động từ dịch Covid-19.