Aa

Doanh nghiệp gỡ rối "điểm nghẽn" trong bài toán xây nhà ở xã hội

Tuệ Minh
Tuệ Minh Tueminhreatimes@gmail.com
Chủ Nhật, 03/06/2018 - 21:00

Với mục tiêu xây dựng uy tín và thực hiện trách nhiệm xã hội, một số doanh nghiệp bất động sản đã và đang nỗ lực tự gỡ rối bài toán nan giải mang tên nhà ở xã hội.

Phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là một trong những chương trình trọng điểm tại TP. Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, bài toán xây NƠXH vẫn còn hết sức nan giải khi thiếu vốn và thiếu đất sạch đã trở thành “điểm nghẽn” cho sự phát triển và nhân rộng mô hình này. Song trên thực tế, một số  doanh nghiệp bất động sản vẫn nỗ lực giải quyết bài toán khó, lựa chọn đây là phân khúc để tạo dựng niềm tin và uy tín.

Reatimes đã có cuộc trò chuyện với ông Tạ Phú Cường, Phó Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát - Hải Phát Invest về câu chuyện gỡ rối bài toán nhà ở xã hội.

Đại diện Hải Phát Invest, Ông Tạ Phú Cường - Phó TGĐ (thứ 2 từ phải qua) lên nhận giải thưởng hạng mục Nhà ở xã hội tốt nhất.

Đại diện Hải Phát Invest, ông Tạ Phú Cường - Phó TGĐ (thứ 2 từ phải qua) lên nhận giải thưởng hạng mục Nhà ở xã hội tốt nhất.

PV: Trên thực tế, không ít nhà đầu tư bất động sản thiếu mặn mà với các dự án NƠXH bởi tính hấp dẫn trong lợi nhuận thấp. Thưa ông, điều gì đã thôi thúc Hải Phát quyết tâm đi theo phân khúc này và triển khai dự án nhà ở The Vesta?

Ông Tạ Phú Cường: Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đã có 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Chúng tôi có 10 dự án lớn đã và đang hoàn thành, cùng với đó là 19 dự án sắp triển khai xây dựng. Đây đều là những dự án nhận được sự tín nhiệm từ người dân.

Hiện nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, dự án NƠXH thì “giá thấp, chất lượng thấp”. Hải Phát đã nỗ lực thay đổi định kiến đó bằng dự án The Vesta. The Vesta là dự án NƠXH có quy mô lớn nhất phía Tây Hà Nội, bao gồm 8 block cao 18 tầng, với tổng số 1.904 căn hộ, tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng.

Đây là dự án NƠXH đầu tiên mà Hải Phát triển khai thi công xây dựng và đặt rất nhiều kì vọng. Dự án này đặc biệt vì được đặt ngay tại mảnh đất trụ sở đầu tiên của Hải Phát. Cũng nơi đây, chúng tôi đã đặt những viên gạch đầu tư để xây dựng một Hải Phát ngày hôm nay. Từ ý tưởng đó, chúng tôi mong muốn gửi đến thông điệp “an cư nơi đất lành” cho chính dự án của mình, cho bộ phận lớn những người dân có thu nhập thấp luôn khao khát một căn nhà để ở.

Chúng tôi xây dựng dự án này bằng chính tâm huyết của mình, với hy vọng chất lượng xây dựng, tiện ích và không gian sống tại đây sẽ cho mọi người cảm nhận được đúng tiêu chí "Nhà ở xã hội – Chất lượng thương mại". Và đến bây giờ, The Vesta thực sự mang lại cho mọi người một cảm nhận mới hoàn toàn khác khi nghĩ về NƠXH.

PV: Như ông vừa trao đổi, nhiều người còn quan niệm dự án NƠXH thì “giá thấp, chất lượng thấp”. Hải Phát đã làm thế nào để xóa bỏ định kiến đó?

Ông Tạ Phú Cường: Trước khi tiếp nhận và triển khai dự án NƠXH, Hải Phát đã xác định mục tiêu đầu tiên là phải tạo điều kiện và hỗ trợ cho những người dân có thu nhập trung bình, thấp. Đây là nhóm đối tượng lớn đang gặp khó khăn về nhà ở. Họ có nhu cầu thực về nhà ở và mong muốn tạo lập một chốn an cư lạc nghiệp.

Hiện nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, dự án NƠXH thì “giá thấp, chất lượng thấp”. Hải Phát đã nỗ lực thay đổi định kiến đó bằng dự án The Vesta.

Từ mục tiêu đó, The Vesta được xác định xây dựng theo tiêu chí “Nhà ở xã hội – Chất lượng thương mại”. Sau khi hoàn thành, The Vesta đã trở thành một trong những dự án có quy mô lớn nhất Thủ đô Hà Nội. Dấu ấn đầu tiên mà dự án để lại chính là việc hoàn thiện tiện ích và hệ thống phòng cháy chữa cháy trước khi bàn giao cho cư dân.

Chúng tôi đã cung cấp trên 40 tiện ích nhằm đáp ứng như cầu cho người dân. Để tạo được một khu nhà ở hiện đại, Hải Phát nỗ lực trong việc xây dựng một kiến trúc riêng đặc trưng, kiến thiết một môi trường sống tiện nghi, khai thác tốt những yếu tố cảnh quan trong khu vực, tổ chức không gian hài hòa với cảnh quan kiến trúc chung của khu vực.

Phối cảnh tổng thể Dự án The Vesta - Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất.

Phối cảnh tổng thể Dự án The Vesta - Nhà ở xã hội chất lượng tốt nhất.

PV: Những khó khăn nào mà Hải Phát phải đối mặt trong quá trình triển khai và thực hiện dự án này, thưa ông?

Ông Tạ Phú Cường: Bất kỳ một NƠXH nào cũng dễ gặp phải các vấn đề khó khăn cơ bản như thiếu vốn, thiếu quỹ đất, thiếu chính sách hỗ trợ. Đối với Hải Phát, quỹ đất đã được giải quyết vì đây là dự án được thực hiện trên khu vực trụ sở của công ty.

Ở thời điểm tháng 3/2016, gói vay tín dụng 30.000 tỷ đồng khép lại trùng đúng thời điểm The Vesta đủ điều kiện nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội của người dân. Không chỉ riêng Hải Phát mà rất nhiều chủ đầu tư xã hội khác đều gặp khó khăn vì tồn đọng vốn và thanh khoản kém. Bởi đối tượng mua nhà ở xã hội là người dân có thu nhập trung bình thấp, nên nếu không có hỗ trợ về mặt tài chính thì đối tượng mua nhà của dự án sẽ không có đủ tài chính và điều kiện để mua được nhà.

Chính bởi vậy mà để chủ động giải phóng nguồn hàng, đồng thời mong muốn đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập trung bình thấp đủ tiêu chuẩn sở hữu NƠXH, Hải Phát đã phải chủ động xây dựng các gói vay hỗ trợ lãi suất cho khách hàng như một phương thức ứng lợi nhuận trước thuế để hỗ trợ lãi suất cho khách hàng - tương tự chính sách hỗ trợ người dân ở gói 30.000 tỷ.

Với chiến lược này, dự án nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm của người dân, khả năng thanh khoản tốt. Kết quả kinh doanh cho thấy, số lượng căn hộ dự kiến bung hàng vào đầu quý II/2018 còn rất ít.

PV: Từ bài học xây dựng NƠXH của chính mình, đâu là những mong muốn thực sự của doanh nghiệp trong việc đề xuất các chính sách hỗ trợ nhằm phát triển mô hình nhà ở xã hội, thưa ông?

Ông Tạ Phú Cường: NƠXH là phân khúc thị trường giải quyết nhu cầu ở thực và số lượng lớn của xã hội. Quan điểm của chúng tôi là luôn mong muốn trong tương lai, Nhà nước cần sớm rà soát quỹ đất và có quy hoạch cụ thể cho phân khúc nhà ở xã hội.

Về mặt hỗ trợ vốn, tôi đề nghị cần có một lộ trình cụ thể, minh bạch về việc hỗ trợ các gói vay ưu đãi cho cả doanh nghiệp và người dân. Những điều này sẽ giúp doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận để tối ưu nguồn vốn và thanh khoản sản phẩm còn người dân thì được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ổn định để có thể sớm tìm được căn hộ phù hợp, ổn định nơi ở và yên tâm sản xuất phát triển kinh tế.

PV: Liệu trong tương lai, Hải Phát có dự định triển khai và “đánh mạnh” vào phân khúc nhà ở tầm trung, thương mại giá rẻ, thưa ông?

Ông Tạ Phú Cường: Uy tín và trách nhiệm doanh nghiệp là điều mà chúng tôi luôn hướng tới. Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng cần lợi nhuận nhưng muốn tạo được điều đó cần phải có trách nhiệm với xã hội, uy tín với người dân.

Chỉ cần giải quyết được bài toán an cư cho hàng triệu người dân, chúng tôi sẵn sàng thực hiện. Đối với Hải Phát, lợi thế của chúng tôi là sở hữu hàng trăm ha đất tại Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận, Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình…

Riêng với phân khúc nhà ở tầm trung, giá rẻ, chúng tôi đã xác định các quỹ đất sạch là khu đô thị Tây Nam An Khánh, khu đô thị Bắc Lãm, khu nhà ở cao tầng Kiến Hưng, khu nhà ở Hà Cầu – Hà Nội cùng một số dự án tại Nam Định, Thanh Hóa.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top