Aa

Doanh nghiệp khổ vì 2 chữ "đất ở": Thủ tướng yêu cầu báo cáo

Thứ Sáu, 23/11/2018 - 09:00

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo quy định buộc doanh nghiệp bất động sản phải có 100% đất ở mới được làm chủ đầu tư.

Trước đó, một bài báo phản ánh nội dung, theo quy định phải có 100% đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư), doanh nghiệp mới được chỉ định làm chủ đầu tư. Điều này gây cản trở các dự án phát triển khu đô thị, khu dân cư, khu dân cư nông thôn... Bởi các dự án đều sử dụng chủ yếu quỹ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyên dùng. Phải bỏ ra nguồn vốn rất lớn để giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư, nhiều doanh nghiệp lâm vào khó khăn.

Cũng theo bài báo, Chính phủ cần sớm có hướng dẫn với các trường hợp doanh nghiệp đã bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại thì được chỉ định chủ đầu tư.

Từ đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo các nội dung được phản ánh trong bài báo nêu trên.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Quy định phải có 100% đất ở mới được chỉ định làm chủ đầu tư gây khó cho doanh nghiệp bất động sản (Ảnh: Internet)

Cũng liên quan tới vấn đề tương tự, tại buổi làm việc giữa UBND TP.HCM với các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ, một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp bất động sản là vấn đề công nhận chủ đầu tư, do quy định phải có đất ở 100%. Nguyên nhân chính của vấn đề này là do Luật Nhà ở quy định doanh nghiệp phải "nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật đất đai để xây dựng nhà ở thương mại".

HoREA cho rằng, quy định này mâu thuẫn với Luật Đất đai quy định tổ chức kinh tế "được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng, trừ trường hợp quy định tại điều 191 của luật này". Phía Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, chỉ vì 2 chữ "đất ở" trong nội dung này mà chủ đầu tư phải đền bù 100% dự án mới được công nhận là chủ đầu tư thì họ sẽ rất khó khăn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top