Aa

Doanh nghiệp ngậm quả đắng vì bị cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa "rải đinh"

Thứ Sáu, 22/03/2019 - 06:57

Hàng loạt cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì làm khó Công ty Thăng Long. Vụ việc gây ảnh hưởng tới quyền lợi của đơn vị trong việc đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Vì sao doanh nghiệp bị làm khó?

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Ngọc Lặc do Công ty Cổ phần, thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Thăng Long Thanh Hóa (viết tắt là Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại công văn số 2826/UBND-THKH ngày 14/4/2014. Theo đó, trong vòng 180 ngày, doanh nghiệp phải hoàn thành các thủ tục đầu tư. Tuy nhiên, đến hết năm 2014, vì nhiều lý do nên đơn vị này vẫn chưa hoàn thành theo quy định.

Tiếp đó, căn cứ vào đề nghị của Công ty Thăng Long, ngày 6/10/2015, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành hồ sơ thủ tục cho dự án đến hết ngày 31/12/2015. Ngày 18/4/2016, doanh nghiệp này có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép điều chỉnh ranh giới quy hoạch và gia hạn thêm thời gian thực hiện dự án và nhận được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Tiếp đó, ngày 14/4/2017, Công ty Thăng Long tiếp tục đề nghị gia hạn dự án với lý do có sự sai lệch giữa chủ trương đầu tư với quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. 

Trên cơ sở đó, ngày 13/7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 8054/UBND-THKH yêu cầu Công ty Thăng Long có hồ sơ giãn tiến độ đầu tư dự án, thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư theo quy định; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn công ty thực hiện các nội dung nêu trên. Trong trường hợp công ty không thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh chấm dứt dự án theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói là, sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Sở Kế hoạch và Đầu tư thay vì việc hướng dẫn hoặc thông báo cho công ty thực hiện thủ tục ký quỹ đảm bảo đầu tư dự án, thì Sở này lại tham mưu cho UBND tỉnh văn bản số 5731/SKHĐT-KTĐN chấm dứt hoạt đầu tư dự án trên của Công ty Thăng Long.

Tại buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ ngày 20/6/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiếp thu nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó có phản ánh, kiến nghị của Công ty Cổ phần, thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Thăng Long (viết tắt là Công ty Thăng Long).

Để xác minh nội dung phản ánh của doanh nghiệp, ngày 26/06/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có thông báo số 113/TB-UBND giao Thanh Tra tỉnh rà soát, kiểm tra lại quá trình tham mưu của Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với dự án nêu trên. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa.

Kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho thấy, phản ánh của doanh nghiệp là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền chỉ rõ, sau khi nhận được văn bản của Công ty Thăng Long, ít nhất 2 lần Sở Kế hoạch và Đầu tư không có văn bản hướng dẫn hoặc thông báo cho doanh nghiệp thực hiện ký quỹ đảm bảo đầu tư dự án:

"Ngày 1/8/2017, sau khi nhận được văn bản số của Công ty Thăng Long, kèm theo báo cáo giãn tiến độ thực hiện dự án và khái toán đầu tư xây dựng dự án giai đoạn 1, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa thực hiện xong việc hướng dẫn và thông báo cho Công ty thực hiện việc ký quỹ đảm bảo để thực hiện dự án đầu tư. Nhưng đến ngày 24/11/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án là chưa đúng với chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại văn bản số 8054/UBND-THKH", báo cáo của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu rõ.

Sự việc trên khiến chủ đầu tư hết sức bức xúc: "Việc làm của Sở Kế hoạch và Đầu tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy trình huy động vốn, tiến độ thực hiện dự án của công ty. Chính điều này buộc công ty phải có văn bản xin điều chỉnh tổng mức đầu tư theo hướng giảm tổng mức đầu tư dự án", vị đại diện Công ty Thăng Long nói.

Cán bộ bị kiểm điểm, còn lợi ích của doanh nghiệp bị bỏ ngỏ?

Trước những vi phạm nêu trên, Thanh Tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung: Yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm rút kinh nghiệm; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm Trưởng, phó Phòng Kinh tế đối ngoại và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với ông Nguyễn Văn Toàn, nguyên chuyên viên Phòng Kinh tế đối ngoại về những khuyết điểm trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến dự án nói trên. Theo đó, ông Toàn cùng nhiều cán bộ khác bị xử lý với hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Điều đáng nói là, tại văn bản 6494/SKHĐT-KTĐT ngày 29/11/2018 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện thủ tục đầu tư dự án trên, trong đó có việc tổ chức kiểm điểm và xem xét kỷ luật đối với tập thể, cá nhân về những khuyết điểm trong quá trình giải quyết công việc liên quan tới Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Ngọc Lặc không thấy xuất hiện "bóng dáng", trách nhiệm của lãnh đạo Sở Kế hoạch đầu tư theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Dư luận cho rằng, nếu theo văn bản 6494, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hóa không thể thoái thác trách nhiệm bởi lẽ, đại diện đơn vị này là người đã ký văn bản số 5731/SKHĐT-KTĐN; Quyết định 6286/QĐ-SKHĐT về đề xuất, chấm dứt hoạt động dự án của Công ty Thăng Long không đúng tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Việc làm của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cũng đi ngược với Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo đó, tinh thần chung của Nghị quyết là các cấp chính quyền phải tạo mọi điều kiện, hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển, trong đó nêu rõ:

“Quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý”, nội dung Chỉ thị nêu rõ.

Được biết, hiện nay Sở Kế hoạch và Đầu tư đã sửa sai bằng việc ban hành Quyết định số 6438/QĐ-SKHĐT hủy bỏ Quyết định số 6286/QĐ-SKHĐT về việc chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư Khu nghỉ dưởng Ngọc Lặc tại xã Ngọc Khê và xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc của công ty Thăng Long để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Hiện tại, Công ty Thăng Long đã có văn bản xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, tuy nhiên, phía Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa đồng ý đề xuất trên.

“Chúng tôi đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư mới do dự án bị gián đoạn 11 tháng vì lỗi của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa chưa đồng ý. Họ chỉ đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư khi chúng tôi ký quỹ theo tổng mức đầu tư ban đầu. Điều này là không phù hợp", đại diện Công ty Thăng Long nói.

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Ngọc Lặc do Công ty Cổ phần, thương mại đầu tư và phát triển công nghệ Thăng Long Thanh Hóa làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư tại công văn số 2826/UBND-THKH ngày 14/4/2014. Diện tích khu đất thực hiện dự án đầu tư là 26ha. Tổng mức đầu tư là 340 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài tỉnh; tạo việc làm cho lao động địa phương và tăng thu cho ngân sách nhà nước. Quy mô của dự án là xây dựng 02 khu nhà nghỉ, biệt thự (75 biệt tự và hạ tầng công cộng), khu khách sạn 80 – 100 phòng, khu nhà dưỡng lão, nhà hàng, các dịch vụ công cộng và khu sản xuất nước khoáng đóng chai. 

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top