Aa

Doanh nghiệp quản lý tòa nhà đang bước vào cuộc chơi chuyên nghiệp

Hồng Vũ
Hồng Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 13/03/2018 - 06:00

Cùng với sự phát triển của các công trình cao tầng, thị trường dịch vụ quản lý tòa nhà, trong đó gồm các tòa nhà văn phòng và các chung cư đã manh nha từ nhiều năm trước, đến nay bắt đầu phát triển mang tính chuyên nghiệp hơn.

Sự phát triển của đô thị, bùng nổ các tòa nhà cao tầng, đòi hỏi các đơn vị quản lý tòa nhà nội dù còn non trẻ, theo xu hướng tất yếu sẽ phải vươn lên, liên kết cùng nhau, có tổ chức nghề nghiệp đứng ra bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ pháp lý để chuyên nghiệp hóa, rút ngắn khoảng cách với các đơn vị quản lý nước ngoài. Reatimes đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Công ty Cleve Việt Nam, thạc sĩ quản lý - Southern Leyte State University.

PV: Thưa ông Nguyễn Minh Sơn, quá trình khởi nghiệp của ông trong lĩnh vực quản lý tòa nhà này như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Sơn: Lời đầu tiên cho tôi gửi lời chào lời chúc tới Quý độc giả và Quý báo đã quan tâm tới lĩnh vực mà trong nhiều năm qua được coi là còn mới mẻ tại Việt Nam. Về phía cá nhân tôi, cả quá trình để khởi nghiệp vào lĩnh vực này có rất nhiều câu chuyện để nói nhưng đầu tiên nói đến đó là chữ “duyên”. Từ những năm 2004, tôi ra trường được may mắn tham gia vào một công ty bất động sản chuyên cho người nước ngoài thuê nhà trên khu Hồ Tây, thời kỳ đó khái niệm về quản lý tòa nhà còn rất mơ hồ (ít nhất là miền bắc Việt Nam).

Tôi phụ trách mảng quản lý tài sản và setup từ đầu căn hộ cho khách nước ngoài vào thuê nhà, thời điểm đó CBRE vào Việt Nam cũng chỉ khai thác ở lĩnh vực cho thuê nhà, khái niệm quản lý tòa nhà dần được rõ nét hơn. Sau đó, tôi trải qua các quá trình quản lý các khu đô thị như Sông Đà – Mỹ Đình và các tòa nhà về sau đó, rồi làm cho các tập đoàn lớn về bất động sản hàng đầu, đến hiện tại có thể nói cũng có chút thành quả nhất định.

PV: Quá trình đó ông đã gặp những khó khăn như thế nào?

Ông Nguyễn Minh Sơn: Quá trình tìm hiểu về nghề thời kỳ đầu gặp rất nhiều khó khăn, các cơ sở luật định chưa rõ ràng, các kiến thức về nghề còn rất hạn chế, chủ yếu là trong lĩnh vực khách sạn. Để có thể tìm hiểu và nắm bắt được về công tác quản lý, tôi chủ yếu phải tự học hỏi, tìm đọc tài liệu nước ngoài, trao đổi nghề với các anh em khác làm trong lĩnh vực khách sạn. Câu hỏi luôn thôi thúc trong đầu tôi lúc đó là: “Thế nào là tiêu chuẩn Nhật” và để giải đáp được cho việc đó tôi đã thi và xin vào làm việc cho một công ty chuyên bảo trì trong Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Kể từ đó đến nay, tôi  đã học hỏi, thay đổi được khá nhiều về mặt tư duy, hiểu được mục đích, hướng đi của mình. 

Ông Nguyễn Minh Sơn

Ông Nguyễn Minh Sơn

PV: Thương trường luôn là nơi cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản nói chung và quản lý tòa nhà nói riêng, để tồn tại và phát triển bền vững thì doanh nghiệp luôn phải có những chiến lược phát triển riêng. Thực tế Cleve Việt Nam đã tạo ra những sự khác biệt nào?

Ông Nguyễn Minh Sơn: Đúng là để tồn tại và phát triển bền vững thì mỗi doanh nghiệp đều phải có chiến lược và hướng đi cho riêng mình, thậm chí còn cần biết hy sinh lợi ích cá nhân của mình để tạo ra sự khác biệt đó. Thực ra không có sự khác biệt nào nhiều cả mà tôi luôn tâm niệm rằng biết khi đã làm dịch vụ, cần phải đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, coi trọng sự minh bạch, khách quan. Chúng tôi tin nếu làm việc luôn bằng cái tâm của mình, nỗ lực hết sức thì sẽ có những thành quả xứng đáng. Tôi đã truyền niềm tin và tư tưởng đó cho mọi nhân viên của mình.

PV: Thưa ông Sơn, có ý kiến cho rằng các Công ty quản lý tòa nhà của Việt Nam bị lép vế trên sân nhà khi đang có những đơn vị quản lý tòa nhà thuộc công ty nước ngoài. Bản thân là người khởi nghiệp trong lĩnh vực này, ông nghĩ sao về nhận định này?

Ông Nguyễn Minh Sơn: Đúng là các công ty Việt thường bị lép vế trên sân nhà bởi các công ty nước ngoài có thương hiệu trên trường quốc tế lâu năm trong lĩnh vực này, tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đi trước rất nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ, khách sạn. Các chủ đầu tư thường có xu thế tin tưởng và chọn các công ty nước ngoài khi xây dựng xong dự án của mình để như một sự quảng bá thương hiệu song hành.

Tuy nhiên đó là thời điểm trước đây, hiện nay các công ty nội cũng đã dần xóa bỏ ranh giới này, thậm chí có những công ty nội còn chiếm lĩnh và chiến thắng thuyết phục đối với các công ty ngoại trên lĩnh vực này khi đi đấu thầu quản lý tòa nhà.

PV: Vậy làm sao để có thể thu hẹp khoảng cách đơn vị quản lý tòa nhà trong nước với nước ngoài, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Sơn: Để thu hẹp được khoảng cách này cần có nhiều điều kiện, các công ty trong nước phải thay đổi tư duy phục vụ khách hàng, bên cạnh đó, đảm bảo các yếu tố tài chính đủ mạnh để có thể hoạt động được một cách tốt nhất, công tác từ bộ máy, con người, quy trình đều cần phải được đồng bộ và chuyên nghiệp.

Muốn làm được điều này, từng cá nhân của doanh nghiệp đều phải nỗ lực hết sức, trau dồi học hỏi kiến thức không ngừng, người đứng đầu doanh nghiệp cần phải luôn có tư duy dịch vụ và minh bạch trong các vấn đề, nhất là đối với khách hàng, công tác tuyển dụng đầu vào cần có chất lượng tốt từ việc lựa chọn kỹ càng phù hợp với tiêu chí ngành nghề.

qCác chủ đầu tư thường có xu thế tin tưởng và chọn các công ty nước ngoài khi xây dựng xong dự án của mình để như một sự quảng bá thương hiệu song hành.

Các công ty dịch vụ quản lý tòa nhà đóng vai trò quan trọng trong duy trì phát triển các tòa nhà chung cư đô thị mới

Thường xuyên có những khóa đào tạo ngắn và dài hạn từ doanh nghiệp cho mục tiêu dài hạn. Doanh nghiệp có kế hoạch bài bản và thực hiện theo kế hoạch và mục tiêu đặt ra. Một trong những yếu tố khác biệt của các công ty nước ngoài là họ biết đặt ra kế hoạch lớn cho cả năm và lập rất chi tiết rõ ràng, trong đó có các kế hoạch nhỏ và họ xác định mục tiêu nào là chính yếu và thiết yếu cần sửa đổi, sau đó kiên định thực hiện cho bằng được mục tiêu đến bằng xong thì thôi.

Bên cạnh đó, công tác quảng bá hình ảnh doanh nghiệp cũng được chú trọng để khách hàng hiểu những gì mình đã làm chứ không nên “áo gấm đi đêm” nhất là trong thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay. 

Xin chân thành cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top