Doanh nhân Đỗ Quý Hải và hành trình “vươn khơi, vượt sóng lớn” của Hải Phát Invest
Từ một doanh nghiệp vận tải và xây lắp quy mô nhỏ, sau 18 năm hình thành và phát triển, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) nay đã trở thành một cái tên đình đám trong làng địa ốc Việt với loạt dự án nghìn tỷ, quỹ đất sạch hiếm có và đang không ngừng tăng trưởng bền vững, vươn tới những vạch đích xa hơn.
Hành trình đó với doanh nhân Đỗ Quý Hải, người sáng lập, Chủ tịch HĐQT Hải Phát Invest là hành trình “vươn khơi, vượt sóng lớn”, là hành trình khát vọng với những bước đi chắc chắn, vượt qua các thử thách để định vị chân dung một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp trên thị trường. Và đó cũng là một khát vọng không ngừng nghỉ khi tiềm năng của thị trường bất động sản vẫn như biển cả mênh mông.
“Hải là biển, Phát tựa con sóng lớn
Mạnh mẽ đưa thuyền ước vọng lướt ra khơi
Vượt trùng dương với dũng khí tuyệt vời
Thuyền cập bến mang theo niềm kiêu hãnh”.
Tháng 12 năm 2003, doanh nhân Đỗ Quý Hải thành lập doanh nghiệp với tên gọi Công ty cổ phần Xây dựng - Du lịch Hải phát, vốn điều lệ 8 tỷ đồng, chuyên thực hiện những hợp đồng kinh doanh vân tải và xây lắp quy mô nhỏ.
Đến năm 2007, công ty tăng vốn điều lệ lên 15 tỷ đồng. Chỉ trong vòng một năm sau, mức vốn được tăng lên gấp 20 lần - 300 tỷ đồng và đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát. Đến nay, sau gần 18 năm hoạt động, mức vốn điều lệ đã được tăng lên mức gần 3.042 tỷ đồng.
Với tầm nhìn chiến lược, doanh nhân Đỗ Quý Hải phát triển doanh nghiệp theo mô hình tập đoàn với quy mô lớn, hiện có hơn 10 công ty con và công ty liên kết, hoạt động trong các lĩnh vực như xây dựng nhà ở, công trình đường sắt, đường bộ, kỹ thuật dân dụng, lắp đặt hệ thống điện và bất động sản, hướng tới mục tiêu trở thành “Nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái hoàn thiện và đồng bộ nhất Việt Nam”. Đó là sự phát triển không ngừng cả về quy mô và chất lượng.
Từ một số dự án ở khu vực Tây Nam Hà Nội, Hải Phát đã vươn mình phát triển ở nhiều địa phương trải dài trên cả nước với 30 dự án lớn nhỏ. Quỹ đất sạch khổng lồ là lợi thế quan trọng đảm bảo cho những bước đi chắc chắn và ổn định của Hải Phát Invest trong ít nhất 15 năm tới.
Việc tích lũy quỹ đất được Hải Phát âm thầm triển khai từ nhiều năm qua bằng các hình thức tham gia hợp đồng đối tác công tư, đấu giá, đấu thầu thực hiện dự án… Nhưng phần lớn quỹ đất mà nhà phát triển bất động sản này sở hữu đều được tiến hành bằng hình thức M&A, mua lại các dự án “chết lâm sàng”.
Vào giai đoạn thị trường rơi vào trạng thái “bong bóng”, năm 2007 - 2008, nhiều doanh nghiệp từ “đại gia” trở thành “con nợ” và hàng loạt dự án rơi vào cảnh bỏ hoang, dang dở do chủ đầu tư “bết bát tài chính”, không còn khả năng hoàn thành dự án. Với một tầm nhìn xa hơn về tương lai của thị trường, Hải Phát đã có những bước đi táo bạo nhưng chắc chắn khi trở thành “vị cứu tinh”, hồi sinh hàng loạt dự án chết, biến thách thức của những doanh nghiệp khác thành cơ hội của mình. Những thương vụ M&A trong giai đoạn khủng hoảng đó đã giúp Hải Phát như con thuyền đi đúng lạch nước, vượt qua nhiều đối thủ mà tiến nhanh ra biển lớn.
Đó cũng là lý do báo chí nhiều năm qua đều gọi Hải Phát là doanh nghiệp chuyên đi “giải cứu” các dự án chết. Chiến lược gia tăng quỹ đất bằng cách chi tiền mua lại dự án luôn được thực hiện trong mọi giai đoạn phát triển của Hải Phát Invest, từ lúc khởi sự đầu tư kinh doanh cho đến khi đã là “ông lớn” trên thị trường. Và dường như doanh nhân Đỗ Quý Hải rất có duyên với những thương vụ mua - bán, sáp nhập, thâu tóm quỹ đất này. Một điểm đặc biệt là, các dự án mà ông chủ Hải Phát mua lại đều “sạch” pháp lý, có quy mô rộng, nằm ở vị trí đắc địa, có tiềm năng phát triển lớn.
Đơn cử, những dự án thành công của Hải Phát như Tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride thuộc Khu đô thị An Hưng (Hà Đông); Dự án Khu đô thị Tân Tây Đô; Khu nhà ở xã hội The Vesta Phú Lãm; Khu đô thị mới Phú Lương, HPC Landmark 105; dự án Roman Plaza (Tố Hữu, Hà Đông)… đều là những dự án được Hải Phát mua lại một phần của các nhà đầu tư khác trong các giai đoạn khó khăn của thị trường.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với một doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh, việc có thêm quỹ đất sạch thông qua hình thức M&A là cách giúp doanh nghiệp nhân đôi lợi thế, giảm bớt thời gian, chi phí trong việc tham gia thị trường hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản. Đây cũng là nước cờ khôn ngoan giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro pháp lý về sau.
Coi quỹ đất là một trong những nội lực quan trọng để phát triển nhanh và bền vững trên hành trình kiến tạo các dự án bất động sản đa dạng, từ năm 2017 Hải Phát Invest liên tục tạo lập quỹ đất mới để phát triển trong dài hạn ở các tỉnh như: Thái Bình, Nam Định, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận… Mục tiêu từ năm 2019 - 2023, quỹ đất của “ông lớn” này sẽ được mở rộng lên hơn 19.400 ha trải dài từ Bắc vào Nam, trong đó 58% tổng quỹ đất nằm ở Thái Bình và Nam Định.
Theo báo cáo thường niên năm 2020 của Hải Phát Invest, trong năm 2021, doanh nghiệp này sẽ triển khai xây dựng 8 dự án tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Bình Thuận và Cần Thơ.
Đầu năm 2021, Hải Phát Invest thông báo hợp tác với Công ty TNHH Phúc Anh đầu tư dự án nhà ở thương mại tại Quảng Trị (tên thương mại là Fidel Central Park) tại TP. Đông Hà với quy mô 1,1 ha, 18 căn biệt thự và 39 căn nhà ở liền kề.
Trước đó, tại Quảng Ninh, Hải Phát cũng góp mặt tại dự án khu nghỉ dưỡng kết hợp thương mại dịch vụ và nhà ở phường Hà Phong, TP. Hạ Long (tên thương mại là dự án La Emera Hạ Long). Dự án này được duyệt chủ trương đầu tư vào cuối năm 2019, có quy mô hơn 12,6ha, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.200 tỷ đồng.
Tại Bình Thuận, Hải Phát bắt tay với CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân thực hiện dự án trung tâm Dịch vụ Du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Dự án có diện tích đất là 198 ha với tổng vốn đầu tư 9.831 tỷ đồng; ngoài ra Hải Phát cũng sở hữu 5,7ha đất tại phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. Khu đất sẽ triển khai xây dựng dự án The Seahara Mũi Né với tổng mức đầu tư 2.332 tỷ đồng.
Tại Cần Thơ, Hải Phát đang sở hữu quỹ đất lên tới 223 ha tại phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Theo kế hoạch, doanh nghiệp sẽ triển khai dự án KĐT mới An Bình 1 và 2 trên quỹ đất này với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.140 tỷ đồng.
Trong bối cảnh quỹ đất tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ngày càng khan hiếm, việc “đánh bắt xa bờ”, đi xa hơn để mở rộng thị trường của Hải Phát được đánh giá là bước đi thông minh, hiệu quả mang tính chiến lược khi doanh nghiệp đã có nền tảng vững vàng về tài chính, nhân lực cùng kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh. Quỹ đất mới được tạo lập với các dự án mới sẵn sàng phục vụ cho mục tiêu hiện thực hóa tầm nhìn đưa Hải Phát trở thành nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu Việt Nam, in đậm dấu ấn ở nhiều địa phương trên cả nước của vị thuyền trưởng Đỗ Quý Hải.
Mặt khác, giới phân tích đánh giá, việc các nhà phát triển bất động sản không ngừng mở rộng quỹ đất, đầu tư những dự án bài bản ở các địa phương mới không chỉ cho thấy chiến lược đầu tư có tầm nhìn mà còn thể hiện những khát vọng, mục tiêu cao cả hơn của những nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp. Hơn bất kỳ ai, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản chính là những người hiện thực hóa các bản quy hoạch đô thị, không ngừng kiến tạo các chốn an cư cho người dân, đồng thời góp phần nâng tầm diện mạo các địa phương có tiềm năng đang trong quá trình phát triển.
“Vai trò của các “cánh chim đầu đàn” rất quan trọng. Họ nhìn ra tiềm năng phát triển dài hạn của các địa phương mới và dám mạo hiểm đầu tư, quyết tâm thay đổi diện mạo của các vùng đất này.
Các địa phương mới rất cần những khoản đầu tư lớn của nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn dài hạn ở giai đoạn đầu để tạo dựng những hạ tầng cơ bản bởi chu kỳ thu hồi vốn hơi xa, ít nhất cũng phải dăm năm, khoản đầu tư đó mới có khả năng sinh lợi.
Sự đầu tư bài bản của các tập đoàn lớn tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp sẽ làm nhiệm vụ kéo các nhà đầu tư vừa và nhỏ đi theo vào công cuộc kiến tạo và phát triển đô thị ở những địa phương mới. Các dự án trung tâm, các hạ tầng cơ bản mà doanh nghiệp lớn đã làm sẽ là động lực để các doanh nghiệp khác tham gia làm tiếp những dự án khác, kết nối vào những không gian chính mà chủ đầu tư lớn đã làm. Từ đó mới kéo được dân đến ở và khách du lịch lưu trú tạm thời. Khi du lịch phát triển cũng đồng thời kéo theo một bộ phận dân cư đến làm dịch vụ phụ trợ tại đó, hình thành một không gian đô thị hoàn chỉnh”, GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích.
Thực tế, sự lớn mạnh của Hải Phát Invest đi cùng với những bước thăng trầm của thị trường bất động sản. Với tham vọng ra biển lớn, những chiến lược đầu tư táo bạo của ông chủ Hải Phát không phải đều “đánh đâu thắng đó” mà vẫn có những rủi ro mà doanh nghiệp phải đánh đổi. Trong đầu tư bất động sản, muốn lợi nhuận càng lớn thì độ rủi ro càng cao là vậy.
Động thái “săn lùng” quỹ đất và đồng loạt đầu tư nhiều dự án cùng lúc đã khiến Hải Phát lâm vào thế khó khăn khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng, suy thoái thời điểm năm 2012-2013. Các dự án mà đơn vị này đầu tư rơi vào cảnh đình trệ giống như hàng loạt công ty địa ốc khác. Tòa HH-B Tân Tây Đô và Tòa CT3 The Pride có thời điểm phải tạm ngừng thi công một thời gian, không thể hoàn thành theo tiến độ, gây bức xúc cho khách hàng.
Đứng trước các thách thức đặt ra, vị thuyền trường Hải Phát từng phải chấp nhận bán bớt một số diện tích đất và dự án với mức giá thấp hơn giá thị trường để cân đối dòng tiền và vượt qua giai đoạn khủng hoảng.
Bên cạnh việc hoàn thành 2 dự án dang dở, bàn giao và lấy lại niềm tin từ khách hàng, từ năm 2015, khi thị trường bất động sản khởi sắc trở lại, Hải Phát tiếp tục mạnh tay rót vốn để thâu tóm quỹ đất. Lúc này, việc triển khai các dự án lớn đúng thời điểm thị trường đang lên hương cùng sự nguồn vốn lớn từ phía ngân hàng MB Bank, Hải Phát như gặp ngọn gió to đẩy sóng mạnh, giúp “con thuyền” vươn xa hơn.
Các dự án của Hải Phát đều hướng tới xây dựng một cuộc sống chất lượng, hạnh phúc cho cư dân.
Trải qua những thăng trầm của thị trường bất động sản, doanh nhân Đỗ Quý Hải nhận thấy, yếu tố để một doanh nghiệp có thể trường tồn đó là khả năng thích nghi với sự biến đổi của môi trường xung quanh.
“Thị trường bất động sản có sự cạnh tranh khốc liệt, biến động hàng ngày, hàng giờ, do vậy buộc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này phải luôn đổi mới để thích nghi với thị trường. Nếu không có sự đổi mới, phát triển thì tất yếu sẽ bị đào thải. Chỉ khi đã thích nghi, vượt qua được thời kỳ khó khăn của thị trường, thì doanh nghiệp đó mới có cơ hội lớn mạnh trong tương lai”, ông Hải nói.
Thực tế, với phương châm khách hàng là trung tâm - Chất lượng là hàng đầu - Sáng tạo là động lực - Hiệu quả là mục tiêu - Trách nhiệm là cam kết, trong hành trình phát triển của mình, Hải Phát không chỉ tạo dựng những sản phẩm dịch vụ đạt tiêu chuẩn cao, chất lượng, kiến tạo những không gian sống lý tưởng cho khách hàng, mang lại giá trị lợi ích cho cổ đông, Hải Phát Invest còn hướng đến những cam kết đảm bảo cho sự phát triển bền vững của môi trường, hài hòa lợi ích xã hội và lợi ích doanh nghiệp.
Chiến lược phát triển bền vững của Hải Phát Invest được thể hiện rõ ở hàng loạt dự án lớn như The Pride, Roman Plaza, Nhà phố thương mại 24h Vạn Phúc, HPC Landmark 105, hay The Vesta Phú Lãm… được cộng đồng cư dân tin tưởng và đánh giá cao.
“Chúng tôi có trách nhiệm về tác động xã hội, môi trường và kinh tế của các hoạt động đầu tư của mình. Sự thấu hiệu trách nhiệm đó là nền tảng đạo đức để công ty xây dựng các chính sách và thực tiễn kinh doanh phản ánh các tiêu chuẩn cao nhất về tính minh bạch, bền vững. Hải Phát muốn phát triển hài hòa cùng với chỉ số hạnh phúc của cư dân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung”, ông chủ Hải Phát khẳng định.
Cũng nhờ tạo được niềm tin từ những giá trị thực, từ trước khi lên sàng, Hải Phát đã có sự đồng hành của các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư quốc tế như Amersham Industries Limited, AQUILA SPC LTD, IDRIS LTD, Vietnam Enterprise Investment Limited thuộc Quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Dragon Capital. Đó là chưa kể đến mối quan hệ thân thuộc với các ngân hàng lớn có uy tín như Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân Đội, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Bảo Việt, Ngân hàng TNHH Indovina, Ngân hàng TMCP Tiên Phong hay Ngân hàng TMCP Bản Việt. Đây cũng chính là nền tảng, động lực để ông chủ Hải Phát mạnh tay chi tiền cho việc M&A các dự án cũng như triển khai các dự án quy mô nghìn tỷ.
Những giải thưởng Top 10 thương hiệu mạnh đất Việt, thương hiệu tiêu biểu Châu Á Thái Bình Dương, Thương hiệu Phát triển bền vững,…được xem là những thành quả rõ nét trong chiến lược phát triển bền vững cùng với tầm nhìn dài hạn mà Ban lãnh đạo Hải Phát Invest đã đặt ra kể từ khi bắt đầu bước chân vào thị trường cho đến khi tạo được dấu ấn, niềm tin với khách hàng, đối tác.
Sau những giờ làm việc căng thẳng, doanh nhân Đỗ Quý Hải có một thú chơi đặc biệt, đó là chơi cây. Và chính thú chơi này đã giúp ông “thu lượm” được nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc để vận dụng vào công việc điều hành doanh nghiệp. Trước hết đó là triết lý “muốn nhanh thì phải từ từ”.
Theo nhìn nhận của vị doanh nhân sinh năm 1969, với cây cảnh, muốn nó phát triển khỏe mạnh, chơi được lâu, đòi hỏi người chơi cây phải có kiến thức nhất định về giống cây, về chu trình sinh trưởng, phát triển của nó. Khi đã chọn chơi một cây nào đó thì người chơi phải dồn tâm huyết cho việc chăm sóc, thường xuyên quan sát sự phát triển của cây.
Muốn cây có được cái thế và hình dáng mà mình mong muốn thì phải có sự định hướng, cắt tỉa, uốn nắn ngay từ ban đầu. Việc uốn nắn cũng không được nóng vội, chủ quan, mà cần cẩn thận, tỉ mỉ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Sự nóng vội, thiếu hiểu biết về giai đoạn phát triển của cây có thể dẫn tới không tạo được thế cây mà mình mong muốn, thậm chí là làm hỏng toàn bộ cây đó.
Với doanh nghiệp cũng vậy, muốn doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lớn mạnh thì người lãnh đạo ngoài việc phải có kiến thức quản trị, có sự hiểu biết sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp tham gia, có hướng đi đúng đắn, thì yếu tố then chốt đó là người lãnh đạo phải thực sự tâm huyết với doanh nghiệp có khát vọng và hoài bão vươn tới những đỉnh cao. Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, người lãnh đạo cần phải nắm được từng giai đoạn phát triển và tình hình thị trường, từ đó đưa ra những quyết sách hợp lý, chia cái "đích lớn, dài hạn" thành những cái "đích nhỏ, ngắn hạn" theo từng giai đoạn, từng bộ phận lớn nhỏ một cách phù hợp.
“Bản thân tôi đến với nghề xây dựng, đầu tư kinh doanh bất động sản như một cái duyên tiền định. Hoài bão, ước mơ xây dựng được một doanh nghiệp như Hải Phát hiện nay đã xuất hiện trong tôi từ khi còn rất trẻ, có thể nói Hải Phát như một đứa con tinh thần mà tôi đã dồn tâm huyết cả cuộc đời vào nó. Nhìn lại chặng đường phát triển của Hải Phát, tôi càng thấy phương châm ‘muốn nhanh thì phải làm từ từ’ quả là rất đúng”, ông Hải đúc kết lại.
Nói để thấy, trong chặng đường 15 năm phát triển (từ 2003 - 2018), những bước đi của ông chủ Hải Phát rất chậm rãi và chắc chắn thể hiện qua việc triển khai từng dự án theo các giai đoạn nhưng tầm nhìn của người lãnh đạo lại rất xa để có sự chuẩn bị về tài chính, quỹ đất, cho một sự phát triển dài hơi và tham vọng không ngừng nâng cao vị thế của doanh nghiệp mình trên thương trường.
Nhìn lại chặng đường đã qua của Hải Phát cũng thấy rằng, vị lãnh đạo này luôn biết quan sát, nhìn nhận tình hình của thị trường để đưa ra những bước đi, chiến lược phù hợp. Chính vì lẽ đó, dù đi rất “từ từ” nhưng con thuyền Hải Phát lại tiến rất nhanh, vượt xa nhiều đối thủ, vì thường hay “đón được gió”, chớp được thời cơ để có sự bứt phá.
Năm 2018, sau 15 năm hoạt động trên thị trường, tạo dựng được những nền tảng về kinh nghiệm, nhân lực, ông chủ Hải Phát quyết định tăng vốn và niêm yết cổ phiếu HPX trên sàn chứng khoán. Đây tiếp tục được đánh giá là một nước cờ khôn ngoan của ông chủ Hải Phát khi giai đoạn này, việc hút vốn cho các dự án đang dần bị ngân hàng siết lại. Việc lên sàn không chỉ mang tới nguồn lực bền vững mà còn mở ra cơ hội kết nối và hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như đưa thương hiệu Hải Phát đến gần hơn với công chúng.
“Khi nghiên cứu và xem xét, chúng tôi thấy rằng việc thị trường vốn hiện nay rất có tiềm năng và có cơ hội thì phải tận dụng ngay. So với các nước lớn, Việt Nam chủ yếu vẫn là thu hút đầu tư nước ngoài vào, không những nguồn vốn mà còn là công nghệ, quản trị… Chúng ta đang rất cần những cái đó để giúp các dự án của mình có sự đột phá hơn”, Chủ tịch HĐQT Hải Phát Invest cho hay.
Trong suy nghĩ của doanh nhân Đỗ Quý Hải, muốn thu hút đầu tư của các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới thì chúng ta phải cho họ niềm tin, mà niềm tin trước hết không gì bằng hiện thực.
“Tức là anh phải có đất thật, và có khả năng hiện thực hóa tiềm năng từ đất. Và thứ hai là cũng xuất phát từ khả năng đó, ta làm như thế nào để tạo ra giá trị mong muốn cho khách hàng, cho các quỹ đầu tư và cho cả chính nhân viên của mình. Giá trị đó bao gồm giá trị về mặt lợi nhuận và giá trị xã hội. Khi trình độ nhận thức của người tiêu dùng ngày càng cao, doanh nghiệp nào ý thức được cả 2 điều này, hiện thực nó một cách có hiệu quả và thiết thực, doanh nghiệp đó sẽ nhận thêm nhiều giá trị trong tài sản thương hiệu”, ông Hải nói.
Vị thuyền trưởng Hải Phát cũng nhìn nhận rằng, không gian tăng trưởng trong nước của các nhà phát triển bất động sản Việt Nam vẫn còn rất rộng mở, nhưng với những doanh nhân có tầm nhìn xa, không còn quá sớm để chuẩn bị cho những hành trang dài rộng trong tương lai. “Hải Phát Invest sẽ như những con sóng lớn ngoài biển khơi trùng điệp nối tiếp nhau để đưa con thuyền Thành công đến với những bờ bến mới”.
Theo đánh giá của chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc hợp tác giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp nước ngoài là xu hướng phát triển của thị trường bất động sản trong hiện tại và tương lai. Khi chúng ta đã hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới thì yêu cầu về hợp tác với các quốc gia khác là một đòi hỏi gần như tất yếu.
“Doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bất động sản đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, khi từng bước đưa thị trường bất động sản Việt Nam phát triển vượt bậc.
Việc hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài có kinh nghiệm và uy tín sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt học hỏi được cách thức làm việc, phương án đầu tư lâu dài, giúp khai phá được những tiềm năng to lớn của thị trường bất động sản Việt Nam, nâng cao tầm nhìn và vị thế của doanh nghiệp Việt. Đồng thời, khi hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài đã có tên tuổi cũng góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam và đưa lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam nhiều hơn, doanh nghiệp Việt cũng được mở rộng đối tượng khách hàng của mình”, vị chuyên gia khẳng định.
Nhắc đến Hải Phát, người ta thường nhắc đến một doanh nghiệp có quỹ đất rộng lớn từ hành trình “đi săn” của ông chủ Đỗ Quý Hải. Nhưng trong nhìn nhận của vị doanh nhân này, với Hải Phát Invest, quỹ đất là lợi thế, nhưng chỉ là một phần trong những gì mà Hải Phát Invest có được để tạo nên điều kiện cần, phần còn lại mới là quan trọng đó thế mạnh từ đội ngũ nhân sự mà doanh nghiệp này đang sở hữu từ cấp lãnh đạo đến các nhân sự phía dưới giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn và đặc biệt vẫn luôn giữ được sự nhiệt huyết, sáng tạo của sức trẻ.
“Tôi tự hào về một tập thể Hải Phát Invest bền vững, đoàn kết với mô hình quản trị hiện đại, hệ thống nhân sự có năng lực, có nhiệt huyết. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, chúng tôi luôn chú trọng vào việc xây dựng một nền tảng nhân sự vững chắc để triển khai những kế hoạch, mục tiêu, tầm nhìn cho 5 năm, 10 năm, 15 năm và thậm chí 20 - 30 năm nữa”, ông chủ Hải Phát Invest cho hay.
Trong tư duy của doanh nhân Đỗ Quý Hải, một khi quy mô càng lớn, doanh nghiệp càng cần nhiều hơn sự sáng tạo và cống hiến của các nhân sự cho những cái "đích" lớn hơn và xa hơn. Chưa kể, khi quy mô càng lớn, yếu tố ngoại cảnh tác động càng nhiều, thì càng cần phải có bộ máy thật mạnh mới quán xuyến được lượng công việc ngày càng lớn. Vì thế, xây dựng môi trường và văn hóa làm việc là vô cùng quan trọng.
“Tại sao với cùng một công việc, cùng một khối lượng, có những công ty khác trả lương cao hơn nhưng họ lại không về. Chỉ đơn giản, họ thấy rằng ở nơi này đang tạo cho họ sự thoải mái nhất, cho họ nhiều không gian sáng tạo nhất, và cuối cùng là cơ hội thăng tiến tốt nhất.
Khi người ta đam mê, yêu thích một cái gì đó thì người ta sẽ cống hiến hết mình và ít tính toán thiệt hơn. Nếu một tổ chức tập hợp được nhiều cá nhân như vậy, tổ chức đó chắc chắn sẽ thành công. Đó là điều mà chúng tôi đang nỗ lực xây dựng tại Hải Phát Invest - một môi trường làm việc cho những trái tim đam mê, đầy nhiệt huyết và chung một niềm tin khát vọng.
Từ đó, vừa tạo động lực, vừa tạo sự cạnh tranh cho các cán bộ, nhân viên của mình nỗ lực và cố gắng, nhưng cũng đảm bảo công bằng, không hạn chế sự thăng tiến của bất kỳ nhân viên nào trong tập đoàn, kể cả lãnh đạo cấp cao hay nhân viên bình thường nếu họ thực sự có đóng góp cho sự phát triển chung.
Từ những bước đi như vậy, ta mới có thể đi cùng nhau một chặng đường dài phát triển bền vững được”, doanh nhân Đỗ Quý Hải tâm sự.
Quay trở lại với triết lý chơi cây, doanh nhân Đỗ Quý Hải thấy rằng, với cây cảnh, để có thể phát triển tốt thì phải có môi trường thuận lợi. Đối với mỗi cá nhân trong doanh nghiệp thì để họ có thể phát huy các điểm mạnh của bản thân, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của doanh nghiệp, thì người lãnh đạo cần xây dựng được môi trường làm việc tốt, ở đó mỗi cán bộ, nhân viên luôn có động lực phấn đấu, gắn kết với nhau để tạo nên một tập thể vững mạnh, nỗ lực vì mục tiêu chung mà người lãnh đạo định hướng.
“Nếu ví mỗi nhân sự trong doanh nghiệp như một cái cây, thì cả doanh nghiệp sẽ là một vườn cây. Nhiều cái cây khỏe mạnh và có hình dáng đẹp thì sẽ cho một khu vườn đẹp, cuốn hút người xem”, ông Hải ví von.
Bằng nền tảng quỹ đất, tiềm lực tài chính, và nhân sự vững mạnh, không khó hiểu vì sao Hải Phát lại có sự phát triển nhanh chóng, không ngừng mở rộng quy mô với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nhiều năm trở lại đây.
Đến thời điểm hiện tại, Hải Phát vẫn như chiếc thuyền lớn luôn thẳng tiến về phía trước, tham vọng vượt sóng to và thu về những mẻ cá lớn. Sự mở rộng về quy mô luôn đi cùng với sự kế thừa, tích lũy và lan tỏa những giá trị cốt lõi...
Từ năm 2020, Hải Phát đánh dấu bước chuyển mình mới, thay đổi logo mới đẩy mạnh nhận diện thương hiệu, tái cấu trúc mô hình kinh doanh, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái bất động sản đồng bộ. Theo đó, doanh nghiệp này đã cơ cấu lại một số đơn vị thành viên, bổ sung và thành lập các đơn vị kinh doanh mới như Công ty Diamond IC và Topaz PM Việt Nam để chuyên nghiệp hóa công tác chuẩn bị đầu tư và quản lý dự án hay Công ty Sapphire với chức năng đầu tư để phục vụ cho việc phát triển mảng lĩnh vực mới là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và công nghiệp.
Hải Phát đã chính thức đặt chân vào lĩnh vực bất động sản du lịch với sự ra đời của dòng sản phẩm mang thương hiệu The Seahara. Trong đó dự án The Seahara Phú Yên, The Seahara Mũi Né là dự án bất động sản du lịch đầu tiên chính thức được triển khai.
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh pháp lý dự án bất động sản ở Hà Nội vẫn còn nhiều vướng mắc, chiến lược phát triển sắp tới của Hải Phát là tiếp tục tích lũy quỹ đất ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội, nơi có điều kiện phát triển mạnh về kinh tế cả trong giai đoạn hiện nay và sắp tới. Trong đó, trước mắt công ty sẽ tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư, phát triển các dự án bất động sản ở tỉnh kinh tế phát triển như Cao Bằng, Quảng Ninh, Bắc Giang… để có thể mở bán năm nay.
Với những mục tiêu và chiến lược đầy tham vọng của doanh nhân Đỗ Quý Hải, chặng đường tiếp theo của Hải Phát sẽ còn nhiều thách thức nhưng sự phát triển bứt phá với những thành quả tích cực sẽ là điều có thể khẳng định.
Tư duy “phát triển không ngừng”, dám nghĩ lớn, làm lớn của doanh nhân Đỗ Quý Hải cũng là điển hình cho khát vọng của doanh nghiệp tư nhân, hướng tới xây dựng một Việt Nam thịnh vượng./.