Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa

Hà Thương
Hà Thương ngthuongreatimes@gmail.com
Thứ Năm, 10/10/2024 - 05:16

Những năm đầu thập niên 2000, Việt Nam chưa có khái niệm về cửa cách âm, cách nhiệt, người dân chủ yếu vẫn sử dụng cửa gỗ truyền thống hay cửa nhôm thấp cấp tồn tại nhiều hạn chế. Với bước đi táo bạo, tiên phong đưa cửa uPVC cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu thâm nhập vào thị trường nội địa, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng đã mở ra "kỷ nguyên mới" cho những ngôi nhà Việt. Sự tiếp nối ra đời của các dòng cửa hiện đại đã và đang góp phần kiến tạo không gian sống tiện nghi, chất lượng cho người dùng.

Eurowindow không chỉ thay đổi tư duy, thói quen sử dụng cửa của người Việt mà còn góp phần hiện đại hóa các kiến trúc đô thị, thúc đẩy ngành VLXD phát triển, nhân rộng mô hình công trình xanh, kiến trúc bền vững tại Việt Nam.

******

Thời điểm năm 2002, nền kinh tế Việt Nam cũng gián tiếp chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính – tiền tệ Châu Á năm 1997 – 1998 và thị trường vật liệu Việt Nam chưa có thuật ngữ "cửa nhựa uPVC lõi thép gia cường". Nhận thấy khoảng trống thị trường cùng việc nghiên cứu kỹ lưỡng những tính năng ưu việt, xu hướng sử dụng vật liệu mới tại các nước tiên tiến trên thế giới, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng đã quyết định khai phá thị trường, đặt những viên gạch đầu tiên, đưa dòng sản phẩm cửa nhựa uPVC hiện đại vào Việt Nam.

Có thể nói, trong giai đoạn đó, Việt Nam mới chỉ bắt đầu công cuộc phát triển đô thị. Những tòa nhà cao tầng dù chỉ mới lác đác xuất hiện, nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước đã sớm nhìn nhận một thực tế là những khu đô thị mới phát triển ngày càng nhiều thì đi kèm nhu cầu về cửa sẽ rất lớn. Nếu thói quen sử dụng cửa gỗ truyền thống tiếp tục duy trì sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên rừng, dẫn đến hậu quả ảnh hưởng nặng nề tới môi trường. Trăn trở với câu hỏi "Làm thế nào để có thể hạn chế việc sử dụng gỗ trong xây dựng?", đó là bài toán đau đầu của các cơ quan quản lý nhà nước.

Chính vì vậy, ngay khi tiếp cận với ý tưởng sản xuất cửa nhựa uPVC chất lượng cao của doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng, nhiều nhà quản lý lúc bấy giờ đều đánh giá cao và ủng hộ. Đây cũng chính là thuận lợi lớn nhất mà Eurowindow có được trong những ngày đầu khởi nghiệp.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa- Ảnh 1.

Nhà Quốc hội Lào - công trình biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào, mang dấu ấn Eurowindow.

Ông Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam từng chia sẻ: "Khi doanh nhân họ 'Nguyễn Cảnh' đến gặp bác Trần Văn Huynh - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng – lúc đó là Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam và một số lãnh đạo của Bộ Xây dựng đề xuất đưa công nghệ mới vào phát triển ngành cửa ở Việt Nam. Khi trình bày xong thì mọi người ở Bộ rất ủng hộ, bởi đó là những ý tưởng đột phá lúc bấy giờ. Cái hay là doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng đã tìm đúng được công nghệ gốc từ các nước phát triển như: Đức, Áo, Phần Lan".

Ông Nguyễn Quang Cung, nguyên Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam cũng đánh giá: "Vượt lên trên ý nghĩa đầu tư đơn thuần, đó còn là khát vọng muốn làm thay đổi thói quen sử dụng cửa quá lâu đời của người Việt Nam, sử dụng vật liệu khác thay cho gỗ, giảm thiểu phá rừng và sự ảnh hưởng đến môi trường. Đó là một ý tưởng lớn và rất đáng trân trọng!".

Những tưởng được sự đồng hành, ủng hộ từ những nhà quản lý, Eurowindow sẽ "thuận buồm xuôi gió", nhanh chóng thâm nhập vào thị trường cửa Việt Nam. Thế nhưng, lựa chọn "lối đi không người" trên thực tế đem lại cơ hội lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ đối với doanh nghiệp. Thậm chí, đây còn là lối đi "đầy gai góc", khó khăn còn nhiều hơn cơ hội.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa- Ảnh 2.

"Khó khăn lớn nhất của Eurowindow là đứng ở vị trí của người tiên phong. Eurowindow khởi nghiệp bằng việc đưa sản phẩm cửa nhựa uPVC cao cấp tiêu chuẩn Châu Âu vào thị trường Việt Nam - một sản phẩm hoàn toàn mới lạ trên thị trường. Đây là một quyết định mạo hiểm bởi chúng tôi đã bỏ ra chi phí đầu tư rất lớn mà rủi ro thì quá nhiều. Chinh phục người tiêu dùng là thách thức vô cùng lớn của Eurowindow lúc bấy giờ", CEO Nguyễn Cảnh Hồng kể lại.

Cái khó của người mở đường chính là phải tạo một lối đi riêng, thuyết phục, thay đổi tư duy của người dùng. Nếu như sản phẩm không được người tiêu dùng ủng hộ, không tạo được chỗ đứng trên thị trường thì dù doanh nghiệp có là người đi đầu, có được sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành cũng khó có thể trụ nổi.

Nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám tiên phong, không sợ thất bại, bằng những bước đi chiến lược, kiên định và quyết tâm, chỉ sau thời gian ngắn, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng và Eurowindow đã khẳng định được uy tín, dần chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường. Dòng cửa nhựa uPVC chất lượng cao ngày càng phủ sóng rộng khắp mọi miền đất nước.

Từng bước thay đổi tư duy, thói quen người tiêu dùng Việt, từ quan niệm, cửa chỉ để che mưa, che nắng, Eurowindow đã mở ra kỷ nguyên mới cho những ngôi nhà Việt, mang đến khái niệm mới về cửa cách âm - cách nhiệt, chống ồn, tiết kiệm điện.

Luôn lấy con người làm trung tâm, hơn hai thập kỷ qua, Eurowindow không ngừng ứng dụng công nghệ trong sản xuất, cung cấp đa dạng sản phẩm, từ cửa uPVC phát triển thêm cửa nhôm, vách nhôm kính lớn, cửa gỗ, cửa gỗ chống cháy, cửa tự động, cửa cuốn, cửa thủy lực, các sản phẩm kính… mang đến những "làn gió mới" trên thị trường vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, việc ra mắt cửa thông minh thế hệ mới là bước tiến mạnh mẽ, khẳng định năng lực và vị thế tiên phong của Eurowindow trong thời đại công nghệ 4.0, góp phần nâng tầm chất lượng sống tiện nghi cho người dùng.

Sau 22 năm, sản phẩm Eurowindow đã và đang hiện diện tại hàng trăm nghìn công trình ở trong và ngoài nước, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như: các tòa nhà Quốc Hội, trụ sở làm việc các cơ quan nhà nước, các cảng hàng không quốc tế, trường học, bệnh viện…

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa- Ảnh 3.

Nhà Quốc hội - một trong những công trình tiêu biểu Eurowindow thi công hệ vách nhôm kính lớn, vách kính chống cháy, cửa tự động, rèm ngăn lửa, mái kính Skylight...

Sự lớn mạnh của thương hiệu còn minh chứng qua sự vững vàng về năng lực tài chính. Nếu năm 2003, Eurowindow chỉ có doanh thu khiêm tốn khoảng vài chục tỷ đồng thì nay đã tăng lên đến hàng nghìn tỷ đồng... Kết thúc năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy giảm, thị trường biến động, ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng khó khăn chung, Eurowindow vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực khi doanh thu thuần đạt 108,6%, lợi nhuận đạt 118,9% so với kế hoạch. Không chỉ bền bỉ dẫn đầu về doanh thu trong ngành cửa trong suốt hơn hai thập kỷ qua, Eurowindow còn có tổng tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng, lợi nhuận tăng trưởng tịnh tiến qua từng thời kỳ.

"Eurowindow luôn đặt mục tiêu mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Để làm được điều đó, chữ "tâm" phải là yếu tố quan trọng nhất để phát triển. Làm sản xuất, chất lượng là máu; làm dịch vụ, uy tín là ô xy. Thiếu máu, thiếu ô xy thì cơ thể ốm o, thậm chí có thể chết", doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng chia sẻ.

Kiên định theo đuổi triết lý kinh doanh đặt chữ "tâm" lên đầu, mỗi sản phẩm mà Eurowindow mang đến thị trường đều cam kết về chất lượng, an toàn cho người sử dụng….

Chính bởi quan niệm "mãi mãi tinh thần tiên phong" mà trong hành trình 22 năm phát triển, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng cùng Eurowindow đã không ngủ quên trên chiến thắng, luôn đổi mới, sáng tạo, tiếp tục làm nên những "cuộc cách mạng mới" về cửa.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa- Ảnh 4.

Eurowindow là nhà thầu thi công hoàn thiện cửa và vách kính tại công trình Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - một trong những bệnh viện tuyến đầu, hiện đại nhất Việt Nam.

Chèo lái doanh nghiệp uy tín số 1 trong ngành cửa tại Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng đã được các cơ quan nhà nước, tổ chức ghi nhận những đóng góp tích cực, trao tặng nhiều giải thưởng cao quý như: doanh nhân Sao Đỏ 2008; Tài năng trẻ Việt Nam 2009, Nhà hoạt động kinh tế đối ngoại tiêu biểu 2009, Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2013; Cúp vàng Doanh nhân xứ Nghệ 2017, Doanh nhân "Thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững" 2019, Doanh nhân Tiêu biểu trong đầu tư sản xuất xanh…

Để ghi nhận những đóng góp to lớn của Eurowindow trong suốt hai thập kỷ qua, doanh nghiệp đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, 12 năm liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, Giải Vàng chất lượng Việt Nam, Top 10 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Top 10 thương hiệu nổi tiếng Quốc gia…

Vị thế số 1 khiến người ta tự hào nhưng cũng đầy thách thức khi phải liên tục nỗ lực để đi đầu. Thời gian qua, bên cạnh tập trung khai thác tốt các sản phẩm thế mạnh, phát triển thị trường nội địa, Eurowindow cũng tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện sản phẩm của Eurowindow đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia như: Lào, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia…

Trong giai đoạn tới, bên cạnh mục tiêu mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm cửa và vách kính mang thương hiệu Việt có mặt ở khắp các châu lục, Eurowindow còn hướng đến xây dựng một hệ sinh thái đa ngành lớn mạnh.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa- Ảnh 5.

Sản phẩm Eurowindow là bảo chứng cho các công trình hạng sang, trong đó có các khu đô thị cao cấp.

Ngoài sản xuất - kinh doanh vật liệu xây dựng với thương hiệu nổi tiếng Eurowindow, doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng còn được biết đến với vai trò là TGĐ, PCT HĐQT, điều hành các công ty thành viên của Eurowindow Holding, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản, tài chính - ngân hàng. Tuy nhiên, vật liệu xây dựng vẫn được xác định là lĩnh vực cốt lõi, đem lại lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Dấu ấn Eurowindow và "cuộc cách mạng" ngành cửa- Ảnh 6.

"Hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ như một vòng xoáy trôn ốc, dù phát triển thế nào cũng xoay quanh thế mạnh này. Các dòng sản phẩm khác sẽ gắn kết, tạo bước phát triển cho thế mạnh chủ lực. Như vậy, nếu có gió bão thì gốc vẫn vững, các dòng sản phẩm sẽ ràng buộc, bổ trợ lẫn nhau", CEO Nguyễn Cảnh Hồng quan niệm.

Mỗi doanh nghiệp đều có một hành trình phát triển, nó được ví như những con thuyền căng buồm ra khơi và mỗi doanh nhân lãnh đạo doanh nghiệp chính là người thuyền trưởng chèo lái con thuyền. Hành trình đó có thể thành công hay thất bại, nhưng điều tiên quyết là ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng và lòng quyết tâm không gì lay chuyển, không sợ sóng gió, giông bão để tự tin giong buồm ra khơi thực hiện những ý tưởng, khát vọng cao cả. Với tinh thần dám nghĩ dám làm, dám đương đầu thử thách, câu chuyện của CEO Nguyễn Cảnh Hồng cùng Eurowindow chính là một minh chứng sống động cho tinh thần tiên phong không ngừng của doanh nhân Việt./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top