Aa

Doanh số mua nhà ở giảm, nhu cầu thuê căn hộ tăng lên đột ngột

Thứ Hai, 14/01/2019 - 03:00

Tỷ lệ cho thuê căn hộ vừa tại Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong vòng ba năm trở lại đây. Tại nước này, xu hướng xây dựng căn hộ cho thuê được khai mở vào khoảng năm 2012 và đạt đỉnh vào năm 2017.

Một khu chung cư dành riêng cho người thuê nhà ở San Francisco, Mỹ

Một khu chung cư dành riêng cho người thuê nhà ở San Francisco, Mỹ

Thị trường Mỹ hiện đang chứng kiến hai xu hướng trái ngược nhau: Trong khi doanh số mua nhà ở đang trên đà giảm, thì nhu cầu đi thuê căn hộ trong dân gần đây lại tăng lên đột ngột. Tình huống này còn kỳ lạ hơn, vì chỉ mới một năm trước đây các nhà thầu Mỹ thi nhau rời bỏ thị trường chung cư cho thuê để mà xây nhà mới.

Tỷ lệ cho thuê căn hộ vừa mới xây xong tại Mỹ hiện đang ở mức cao nhất trong vòng ba năm trở lại đây. Tại nước này, xu hướng xây dựng căn hộ cho thuê được khai mở vào khoảng năm 2012 và đạt đỉnh vào năm 2017. 

Tuy trước đó các chuyên gia tin rằng thế hệ 8X, 9X nay đã đến độ tuổi bắt đầu mua nhà, thị trường nhà ở vẫn không thể nào có thêm nhiều khách hàng mới được do nguồn cung sụt giảm và giá bị đẩy lên quá cao. Một lượng lớn những người trẻ có công việc ổn định mà vẫn không đủ khả năng mua được nhà và phải tiếp tục thuê căn hộ.

Theo ông John Pawlowski, trường bộ phận bất động sản của công ty tư vấn Green Street Advisors, "trước đây, các nhà đầu tư và nhà thầu đã đánh giá thị trường cho thuê căn hộ thấp hơn giá trị thật của nó. Chính vì thế mà hiện nay họ phải chịu bất ngờ vì nhu cầu khổng lồ của người dân cần thuê căn hộ ở Mỹ".

Quý III năm nay đã là quý thứ tư liên tiếp thị trường căn hộ cho thuê tăng trưởng dương. Đồng thời, cả giá trị lẫn tỷ suất sinh lời của các tòa chung cư, nhà ở chuyên dành để thuê vẫn cao hơn so với các loại hình bất động sản truyền thống khác. Mức giá trung bình toàn quốc của người cho thuê và người đi thuê đã tăng lần lượt 4,9% và 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Sau một thời gian ngắn sụt giảm, nguồn cung căn hộ cho thuê đã lại tăng trong nửa cuối năm nay. Tuy vậy, nguồn cung hiện nay vẫn chưa thể theo kịp nhu cầu được". ông John Pawlowski cho hay.

Về một số yếu tố sẽ làm nhu cầu tăng lên thêm, ông John Pawlowski phân tích: "Thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn sẽ "đánh động" các ngân hàng, buộc họ phải tăng lãi suất cho vay trả góp mua nhà. Ngoài ra thì những cải cách thuế gần đây cũng đã cắt giảm một loạt các khoản trợ giá khi mua nhà. Chắc chắn, thị trường căn hộ cho thuê sẽ được hưởng lợi từ việc người dân thiếu khả năng mua nhà như hiện nay".

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top