Aa

Đổi đất lấy hạ tầng: Hơn 150 hộ dân phường Vĩnh Tuy kêu cứu

Thứ Sáu, 02/06/2017 - 06:00

Lo ngại ngôi nhà gia đình mình đang ở mấy chục năm nay sẽ bị tịch thu để làm quỹ đất đối ứng cho dự án mở đường Minh Khai - Vĩnh Tuy – Yên Duyên theo hình thức hợp đồng BT, hơn 150 hộ dân tổ 18E, phường Vĩnh Tuy (Hà Nội) vừa có đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí nhờ giúp đỡ.

Trong đơn vừa gửi đến Reatimes, ông Phạm Khắc Miễn, tổ trưởng tổ dân phố 18E, phường Vĩnh Tuy cho biết, tổ dân cư 18E, phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) thuộc làng Vĩnh Tuy Đoài, là làng dân cư gốc, có đình làng, cây đa mới được trùng tu lại bằng tiền đóng góp tự nguyện của người dân. Những năm qua, để góp phần vào việc phát triển chung của đất nước, dân làng ở đây đã tự nguyện hiến đất để làm trường học.

Tuy nhiên, gần đây, các hộ dân sống tại tổ 18E bất ngờ được UBND phường Vĩnh Tuy, UBND quận Hai Bà Trưng ra thông báo thu hồi đất đang ở để giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, với diện tích 8,07ha (theo Quyết định số 4881/QĐ-UBND ngày 18/7/2005 của UBND TP. Hà Nội) và Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5 theo hình thức hợp đồng BT (Quyết định số 1082/QĐ-UBND ngày 13/02/2017 của UBND TP. Hà Nội). 

Đơn kêu cứu các hộ dân gửi đến Reatimes.

Đơn kêu cứu các hộ dân gửi đến Reatimes.

Tiếp đó, ngày 28/3/2017, UBND phường Vĩnh Tuy đã triển khai việc dán Thông báo số 111/TB-UBND ngày 13/3/2017 của UBND quận Hai Bà Trưng về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy, tại địa bàn tổ 18E.

“Sau khi nghiên cứu kỹ các quyết định nêu trên, Thông báo số 111/TB-UBND ngày 13/3/2017 của UBND quận Hai Bà Trưng, các văn bản liên quan, đối chiếu với các quy định pháp luật hiện, hành chúng tôi nhận thấy, quận Hai Bà Trưng và phường Vĩnh Tuy đang thu hồi đất trái pháp luật của hơn 158 hộ dân tổ 18E phường Vĩnh Tuy đang ở hợp pháp để cho doanh nghiệp kinh doanh”, ông Miễn nêu trong đơn.

Hàng trăm hộ dân tổ 18E Vĩnh Tuy bỗng dưng mất đất?

Theo tìm hiểu, Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu di dân tại tổ 24, 25 phường Vĩnh Tuy được TP. Hà Nội giao Ban quản lý dự án quận Hai Bà Trưng làm chủ đầu tư (theo quyết định 4881/QĐ-UB, ngày 18/7/2005), sau đó chuyển sang UBND quận Hai Bà Trưng (theo quyết định 1811/QĐ-UBND, ngày 9/5/2007).

Sau khi được chuyển cho UBND quận Hai Bà Trưng, đơn vị này lại đề nghị chuyển cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng làm chủ dự án để thực hiện làm con đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên theo hình thức BT.

Đồng thời, đề nghị UBND thành phố tạo điều kiện để Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng khai thác 5 khu đất làm vốn đối ứng để thực hiện con đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên với tổng diện tích tạm tính là trên 54ha.

Ông Phạm Khắc Miễn, Tổ trưởng Tổ dân phố 18E, Vĩnh Tuy trao đổi với Reatimes. Ảnh: Vạn Xuân

Ông Phạm Khắc Miễn, tổ trưởng tổ dân phố 18E, Vĩnh Tuy trao đổi với Reatimes. Ảnh: Vạn Xuân

Trước quyết định trên của UBND quận Hai Bà Trưng, trao đổi với Reatimes, ông Miễn cho biết, qua nghiên cứu các văn bản về quá trình phê duyệt việc thu hồi đất của tổ dân phố 18E, ông nhận thấy, việc UBND quận Hai Bà Trưng và UBND phường Vĩnh Tuy là hoàn toàn trái quy định của pháp luật.

Theo tổ trưởng tổ dân phố 18, 100% các quyết định, văn bản liên quan đến dự án đều nói rõ, địa điểm dự án tại tổ 24, 25 nhưng khi thực hiện Thông báo số 111/TB-UBND ngày 13/3/2017 của UBND quận, phường Vĩnh Tuy lại tống đạt thông báo đến các hộ dân tổ 18E phải thực hiện. Trong việc làm này UBND phường lập danh sách 360 hộ (danh sách này không có ngày, tháng không có chữ ký và dấu) để kèm vào Thông báo thu hồi đất số 111/TB-UBND của UBND quận. Như vậy, việc thực hiện quyết định thu hồi đất này là sai quy định.

Theo ông Miễn, đất ở hiện tại của nhân dân tổ 18E, phường Vĩnh Tuy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch có nội dung “khu đất có vị trí tổ 18E là đất ở đô thị hiện trạng, quy hoạch đến năm 2020 là đất ở đô thị” nhưng UBND quận Hai Bà Trưng đã thay đổi quy hoạch thành đất xây nhà chung cư và trường học. Hiện tại phường Vĩnh Tuy đã có đầy đủ trường học từ nhà trẻ, mẫu giáo, tiểu học, trung học đều đạt chuẩn Quốc gia chỉ cách tổ 18E là 350m. Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch trên là trái với quy hoạch đã được duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Đề cập đến việc sử dụng đất làm vốn đối ứng của dự án, ông Miễn cho biết, theo Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, Nhà nước quy định đất làm vốn đối ứng cho dự án BT phải sử dụng quỹ đất làm kinh tế nhưng UBND quận Hai Bà Trưng đã thu hồi đất của 360 hộ dân, trong đó có hơn 158 hộ dân thuộc tổ dân cư 18E là đất ở hợp pháp và sinh sống ổn định để giao cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng khai thác bằng cách phá bỏ nhà của dân đi, xây nhà chung cư cao tầng và trường học nhà trẻ để bán lấy vốn đối ứng làm đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên là sai quy định.

Hiện nay người dân tổ 18E sống trong bức xúc, hoang mang lo sợ, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn, công việc làm ăn bị đình trệ, trẻ con không yên tâm học hành.

Hơn 158 hộ dân, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách sống trong cảnh lo lắng vì không biết gia đình rồi sẽ ở đâu, tại sao lại thu hồi đất của dân cư gốc sống ổn định nhiều đời để cho doanh nghiệp lấy đất kinh doanh, trong khi đó không hề lấy ý kiến của nhân dân về việc làm quy hoạch, tại sao lãnh đạo phường, lãnh đạo quận, chủ đầu tư lại làm trái pháp luật?

“Tổ dân phố 18E đã gửi đơn và kiến nghị đến UBND phường và UBND quận nhưng chưa bao giờ các đơn vị này trả lời nhân dân tổ dân phố 18E”, ông Miễn nói.

Reatimes sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top