Triển khai loạt dự án hạ tầng trọng điểm
Sân bay quốc tế Long Thành với tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD, quy mô 5.000ha, là dự án hàng đầu về quy mô cũng như tổng vốn đầu tư trong các dự án hạ tầng trọng điểm. Thời hạn dự kiến khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành chỉ còn chưa đầy 1 năm. Do đó, Đồng Nai cũng như các bộ, ngành Trung ương đang rốt ráo thực hiện công tác chuẩn bị để phục vụ khởi công đại dự án trọng điểm quốc gia này.
Đây cũng là dự án được Chính phủ và các Bộ có nhiều chỉ đạo rốt ráo trong thời gian qua. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, trong năm 2020, Bộ sẽ khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công dự án Sân bay Long Thành. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2020.
Mới đây, tại hội nghị ngành Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng một lần nữa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trong năm 2020 phải tập trung thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng các công trình, dự án, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành. Trong đó, có dự án đầu tư sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh sân bay quốc tế Long Thành, nhiều tuyến cao tốc cũng được thúc đẩy triển khai. Theo dự kiến, cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu, tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng, sẽ triển khai dự kiến năm 2020. Việc triển khai tuyến cao tốc này sẽ giải tỏa áp lực giao thông cho quốc lộ 51, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trên tuyến.
Được biết, mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các Bộ liên quan đề xuất hình thức đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, bảo đảm tính khả thi và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thi công đạt 80%, con đường kết nối giao thương Miền Tây và phía Tây Nam TP.HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ còn 30km. Mở ra một cơ hội phát triển mới cho Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ.
Bất động sản đón đầu làn sóng tăng giá
“Việc triển khai các dự án trọng điểm như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, các trục đường đấu nối vào sân bay Long Thành hiện nay, sẽ tạo lực hút cho các địa phương điều chỉnh chính sách, đầu tư hạ tầng đấu nối, nhằm kết nối với sân bay tạo đà cho sự phát triển. Bên cạnh đó, việc giao thương liên vùng, xuyên vùng cũng trở nên dễ dàng hơn giữa. Điều này tác động mạnh mẽ tới sự phát triển nền kinh tế của các địa phương”, ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Trường Phát Investment, nhận định.
Bên cạnh đó, ông Trần Minh Nhật, CEO Nhà Thời Đại Luxury, cho rằng, quy luật tăng giá của các đô thị vệ tinh luôn gắn liền với việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong đó, có 3 thời điểm thị trường thường có biến động lớn về giá.
“Thời điểm đầu tiên, khi mới “rò rỉ”, thông tin chưa chính thức. Lúc này nhà đầu tư gom đất đón đầu dự án hạ tầng có thể có biên lợi nhuận “khủng”. Nhưng mặt trái là thông tin chưa chính thức, nên có thể chỉ là tin đồn, bị nhóm đầu cơ nào đó thao túng để “tháo hàng”. Rủi ro mua giá cao và bị chôn vốn rất lớn.
Thời điểm thứ 2 là khi dự án hạ tầng lớn chuẩn bị triển khai. Lúc này không còn là tin đồn nữa. Mọi hoạt động chuẩn bị khởi công, phương án đầu tư vào giai đoạn gấp rút, các địa phương và Trung ương đã thống nhất. Đây là thời điểm đầu tư khá an toàn và có khả năng có biên lợi nhuận cao.
Thời điểm thứ 3 là khi dự án hạ tầng hoàn thành và đi vào vận hành. Lúc này tiềm năng đã hiện hữu, nhưng cơ hội lợi nhuận sẽ bị giới hạn so với thời điểm đón đầu”, ông Nhật cho hay.
Với nhận định trên, không ngạc nhiên khi nhiều nhà đầu tư kinh nghiệm đã âm thầm về gom đất Phú Mỹ và nhiều dự án như: Phú Mỹ Gold City, Barya Citi, Bà Rịa City Gate... Theo đánh giá, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu triển khai là chìa khóa cho Phú Mỹ phát triển. Theo chương trình phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2020 - 2025, Để đưa Phú Mỹ trở thành thành phố cảng biển tương lai, thì nhiệm vụ số 1 chính là triển khai con đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Đánh giá cao tiềm năng đầu tư ở Phú Mỹ, tuy nhiên, theo ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Trường Phát Investment, nhà đầu tư không nên lao vào điểm nóng mà quên đi câu chuyện pháp lý. “Nên chọn dự án có pháp lý rõ ràng, quy hoạch phê duyệt từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cũng như kiểm tra quy hoạch xem dự án có nằm trong kế hoạch phát triển của địa phương hay không”, ông Dũng nói./.