Ngày 9/3, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản 2336/BC-UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) và các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai.
Tỉnh đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sân bay Long Thành và các tuyến giao thông kết nối.
Ủy ban Nhân dân tỉnh đề xuất Chính phủ chấp thuận cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng Công ty Cao su Đồng Nai được thu hồi, thanh lý cây cao su khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Sân bay Long Thành và các dự án khác trên địa bàn tỉnh.
Với hạng mục rà phá bom mìn trong phạm vi 5.000ha xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt báo cáo Nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng giai đoạn 1 Sân bay Long Thành đồng thời tách hạng mục này giao cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Tỉnh cũng đề xuất cho phép vận dụng Điều 25, Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 áp dụng chính sách hỗ trợ xử lý chênh lệch giữa các khung chính sách đối với các hạng mục các tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến số 1 và 2) và hạng mục tái lập hạ tầng ngoài hàng rào sân bay Long Thành. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi công bằng cho người dân, tránh khiếu kiện về sau.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng hiện trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (quy mô 4 làn xe, đưa vào khai thác năm 2015) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.
Để đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ khi Sân bay Long Thành đi vào khai thác, tỉnh kiến nghị mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 đến 12 làn xe.
Với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ xem xét bố trí vốn, hỗ trợ một phần từ nguồn ngân sách Trung ương để đảm bảo tính khả thi và có thể sớm triển khai dự án.
Trước mắt, việc xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51 và tạo mạch kết nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép - Thị Vải.
Trong tương lai, khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ là trục giao thông chính nối sân bay với các tuyến giao thông khác và các địa phương.
Đối với việc kết nối giữa vùng Tây Nguyên với Sân bay Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải sớm triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (dự án thành phần 2, đoạn từ Đồng Nai đến Bảo Lộc - Lâm Đồng)./.