Ngày 14/7/2022, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản số 2037/SXD-QLN-TTBĐS, cho phép công ty Cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với 154 căn tại dư án Khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù Lao Tân Vạn.
Trong văn bản này, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin: “Riêng quỹ đất 20% nhà ở xã hội (NƠXH) tại dự án đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND tỉnh thực hiện chuyển đổi quỹ đất NƠXH của dự án bố trí sang khu vực khác và phải đảm bảo các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… để phát triển NƠXH (tại văn bản số 63/TTg-CN ngày 20/1/2021).
Tuy nhiên, hiện nay chưa tìm được khu vực khác thay thế quỹ đất 20%. Trường hợp không tìm khu vực khác thay thế quỹ đất 20% đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong dự án theo quy định hiện hành và không được kinh doanh đối với phần diện tích quỹ đất 20% đó”.
Được biết, dự án Khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù Lao Tân Vạn có diện tích 480.465,4 m2, tổng vốn đầu tư hơn 7,1 nghìn tỷ đồng, quy mô phục vụ 18 nghìn người. Dự án được kết hợp từ bốn cù lao nằm dọc theo sông Đồng Nai và sát quốc lộ 1A, phía Bắc giáp sông Đồng Nai, đối diện Cù lao Phố; phía Tây giáp rạch Ông Dầu; phía Đông giáp sông Đồng Nai và phía Nam giáp rạch Bà Lồ.
Mục tiêu phát triển dự án ban đầu là nhằm hình thành khu nhà ở cao cấp cho thuê, khu sân golf, dịch vụ giải trí, du lịch, khu dịch vụ văn phòng gắn với cảnh quan đặc thù sông nước với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh.
Dự án Khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù lao Tân Vạn được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3784/QĐ-UBND ngày 14/11/2008 và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 4358/QĐ-UBND ngày 11/12/2007.
Đến ngày 6/6/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1671/QĐ-UBND về việc duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 thay thế Quyết định số 3784/QĐ-UBND. Đồng thời, dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3678/QĐ-UBND ngày 3/11/2016.
Như vậy, so với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt năm 2008, dự án có thay đổi về quy mô và chức năng sử dụng đất, nên chủ đầu tư phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt lại.
Trước đó, dự án Khu dân cư, dịch vụ và du lịch Cù Lao Tân Vạn bị một số hộ dân tại khu phố Quyết Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (phía Nam dự án) phản ánh chủ đầu tư lấn ra mặt sông khoảng 30 mét và đã gây rất nhiều cản trở phương tiện giao thông đường thủy.
Liên quan đến vấn đề hoán đổi quỹ đất nhà ở xã hội trong dự án nhà ở thương mại tại Đồng Nai, tại văn bản số 2043/BXD-QHKT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý một số vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố Biên Hoà, theo Bộ Xây dựng, dự án Khu đô thị cù lao Phước Hưng được chấp thuận chủ trương đầu tư và duyệt quy hoạch chi tiết giai đoạn 2011-2012 nên việc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại dự án phải được thực hiện theo Nghị định 71/2010/NĐ-CP.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng, UBND tỉnh Đồng Nai đã không tuân thủ quy định pháp luật về nhà ở khi cho phép chủ đầu tư bố trí quỹ đất nhà ở xã hội thay thế tại dự án của Công ty Tràng An. Do đó, Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại hồ sơ pháp lý của dự án Khu đô thị Cù lao Phước Hưng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và quyết định theo thẩm quyền.
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thực hiện chương trình giám sát về thị trường bất động sản và nhà ở xã hội tại tỉnh Đồng Nai
Theo nguồn tin từ báo địa phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ thực hiện chương trình giám sát về thị trường bất động sản (BĐS) và nhà ở xã hội (NƠXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023 tại một số bộ, ngành và 12 địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Nai.
"Mục đích là để đánh giá toàn diện, khách quan các kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, trong ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH. Trên cơ sở đó, xác định nguyên nhân, trách nhiệm, bài học kinh nghiệm, kiến nghị, đề xuất các giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường BĐS và phát triển NƠXH…
Công tác giám sát sẽ tập trung vào việc ban hành chính sách, pháp luật; công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai thực hiện chính sách.
Cụ thể, về bất động sản sẽ giám sát sử dụng đất để thực hiện dự án; thu hồi, đền bù, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; định giá đất, tính thu tiền sử dụng đất đối với dự án; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất)… cùng rất nhiều vấn đề liên quan khác.
Về NƠXH, giám sát tập trung vào chương trình, kế hoạch, các hình thức phát triển NƠXH; đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách về NƠXH; quỹ đất, nguồn vốn để xây dựng NƠXH; việc thực hiện dự án xây dựng NƠXH…”.