dự án BRT
BRT và năng lực lắng nghe
Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, tuyến BRT đã không đạt được hiệu quả như mong đợi, mặc dù được đầu tư hơn 1000 tỷ đồng. Mới đây, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến đấu thầu và triển khai gói thầu trong dự án BRT. Có lẽ mọi chuyện sẽ diễn ra theo một chiều hướng khác nếu như ý kiến đóng góp của các chuyên gia đầu ngành về dự án BRT không bị ngó lơ.
Buýt nhanh đội giá, Kỳ 2: Cuộc thử nghiệm “nghìn tỷ”
Buýt nhanh (BRT) là hợp phần chủ đạo trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Sau khoảng 10 năm “trăn trở” với dự án, Hà Nội chi tiêu nhiều gói thầu giá chục tỷ, trăm tỷ đồng... với kỳ vọng sẽ giải bài toán giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông Hà Nội. Cái giá mà Hà Nội đưa ra là trên, dưới 1.000 tỷ đồng để có cuộc thử nghiệm táo bạo cho tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa.
Buýt nhanh đội giá, Kỳ 1: Một quyết tâm lãng mạn
Vào lúc 6 giờ 15 phút sáng 29-12-2016, xe buýt nhanh (BRT) mang số hiệu BRT 01 rời bến xe Kim Mã (Hà Nội). Trên xe là cán bộ thành phố và nhà thầu, cùng dăm khách tình cờ lên xe. Những cán bộ trên xe khá lo lắng. Đã hơn 10 năm qua, Hà Nội “thai nghén” dự án BRT nhằm tìm lời giải cho bài toán chống ùn tắc giao thông nội thị. Giờ chuyến BRT đầu tiên đã lăn bánh, nhưng lại đối mặt với những phản ứng trái chiều của dư luận.