Aa

Dự án cao tốc hơn 11.000 tỷ nối cửa khẩu quốc tế lớn nhất Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện có chuyển động mới

Thứ Năm, 27/03/2025 - 15:46

Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn phân kỳ là 11.029 tỷ đồng, gồm 5.529 tỷ đồng do nhà đầu tư thu xếp và 5.500 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xem xét đề xuất đối với dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT.

Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn về các vấn đề đang gặp phải tại dự án này, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 5/4/2025.

Trước đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Báo cáo số 121/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính, phản ánh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đồng thời đưa ra một số đề xuất tháo gỡ.

Phối cảnh một đoạn trên tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Internet

Phối cảnh một đoạn trên tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Ảnh: Internet

Theo báo cáo, UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính cho ý kiến về việc liệu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng hiện nay có đủ điều kiện áp dụng quy định tại điểm c, khoản 16, Điều 3 của Luật số 57/2024/QH15 - theo đó, tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư.

Trong trường hợp chưa đủ điều kiện áp dụng, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị xem xét, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung điều khoản chuyển tiếp của Luật PPP (đối tác công tư) hoặc điều chỉnh, bổ sung danh mục dự án được áp dụng cơ chế đặc thù. Điều này nhằm đảm bảo có căn cứ pháp lý cho việc hoàn tất thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét bổ sung hỗ trợ từ ngân sách Trung ương đối với phần vốn ngân sách Nhà nước tăng thêm - khoảng 2.700 tỷ đồng nhằm nâng tỷ lệ vốn ngân sách lên mức 70% tổng mức đầu tư. Đồng thời, tỉnh kiến nghị nâng quy mô đoạn tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam lên 4 làn xe ngay trong giai đoạn 1.

Được biết, Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT đã được HĐND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư và Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng chiều dài 59,87km. Trong đó, đoạn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Chi Lăng dài khoảng 43,43km; đoạn tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài khoảng 16,44km.

Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn phân kỳ là 11.029 tỷ đồng, gồm 5.529 tỷ đồng do nhà đầu tư thu xếp và 5.500 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước (trong đó ngân sách Trung ương 3.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương 2.000 tỷ đồng).

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án gồm CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen.

Dự án đã được khởi công ngày 21/4/2024 và hiện đang triển khai thi công các hạng mục trên các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, với tổng chiều dài khoảng 49,9km/59,87km. Trong đó, có 42 mũi thi công đang triển khai trên 4 gói thầu EC.

Giá trị thực hiện từ thời điểm khởi công đến nay đạt khoảng 499 tỷ đồng, tương đương khoảng 7,58% giá trị hợp đồng EC.

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là một trong những cửa khẩu quốc tế đường bộ lớn nhất trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, có quy mô với diện tích 124ha, trong đó Khu trung tâm quy hoạch với diện tích 26,5ha. Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc, Việt Nam với các nước ASEAN và ngược lại.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top